Skip to main content
sharethis

'วิษณุ' ระบุไม่เคยให้ความเห็นว่า 'ทักษิณ' ลดโทษอีกไม่ได้แล้ว ย้ำได้สิทธิเหมือนนักโทษทั่วไปได้สิทธิเหมือนนักโทษทั่วไป วโรกาสสำคัญ อาจได้รับการลดหย่อนโทษได้อีก - เปิดช่องทางพักโทษ 'ทักษิณ' อาจติดคุก 8 เดือน

2 ก.ย. 2566 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่เคยให้ความเห็นว่า นายทักษิณ ชินวัตร ไม่สามารถลดหย่อนโทษได้อีก จากที่ได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ จาก 8 ปี เป็น 1 ปี เพียงแต่ให้ความเห็นว่า ถือเป็นพระราชอำนาจเด็ดขาดเท่านั้น ซึ่งกรณีของนายทักษิณถือว่าเป็นนักโทษที่ถูกจำคุก 1 ปี ซึ่งนักโทษจำคุก 1 ปี คนอื่นได้รับสิทธิประโยชน์อย่างไร นายทักษิณก็จะได้รับสิทธิเช่นนั้น รวมถึงการได้รับการลดหย่อนโทษเมื่อถึงเวลาลดหย่อนทั่วประเทศ ถ้ามีการลดกันก็จะได้สิทธิเหมือนกับนักโทษคนอื่นๆ

“ยังลดโทษได้อีก แต่จะลดมั้ยไม่รู้ บางคนคาดหมายว่าวันเฉลิมพระชนมพรรษาฯ วันพ่อแห่งชาติ อาจลดได้อีก” นายวิษณุ กล่าว

เปิดช่องทางพักโทษ 'ทักษิณ' อาจติดคุก 8 เดือน

Thai PBS ได้ให้ข้อมูลว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะดำเนินการตามปกติเหมือนกับนักโทษทั่วไป คือ เมื่อนายทักษิณหายป่วยแล้ว ก็จะกลับเข้าเรือนจำ แต่ถ้าอาการป่วยไม่ดีขึ้น ก็จะต้องรักษาตัวต่อไป

แต่มีรายงานว่ายังมีช่องทางการพักโทษที่จะทำให้นายทักษิณไม่ต้องรับโทษในเรือนจำได้อีก ซึ่งตามกฎหมายระบุว่าหากเป็นนักโทษชั้นเยี่ยมจะต้องเหลือโทษจำคุกไม่เกิน 1 ใน 3 กรณีของนายทักษิณ คือ 4 เดือน เท่ากับโอกาสติดคุกสูงสุด อาจอยู่ที่ 8 เดือน เท่านั้น

ซึ่งหากเข้าเกณฑ์พักการลงโทษแล้วก็จะได้รับการปล่อยตัว ภายใต้เงื่อนไขปฏิบัติ 8 ข้อ อาทิ ต้องพักอาศัยตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ และห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net