Skip to main content
sharethis

'วิษณุ' ระบุ 11 พ.ค.67 ส.ว. แค่รักษาการไม่มีอำนาจโหวตนายกฯ ย้ำมีวิธีอื่นเยอะแยะ แค่หนักนิดเบาหน่อย ถอยบ้าง ไม่จำเป็นต้องลากยาว 10 เดือน

 

25 ก.ค.2566 สื่อหลายสำนัก เช่น ข่าวสดออนไลน์ สำนักข่าวไทย และพีพีทีวีรายงานตรงกันว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถาม ถ้า ส.ว.หมดอายุไปแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะต้องมีการคัดสรรอย่างไร ว่า ในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าในระหว่างที่มีการคัดสรร ส.ว.ชุดใหม่ ส.ว.ชุดเก่าจะต้องรักษาการต่อไป แต่ไม่สามารถมีส่วนในการเลือกนายกฯ ได้ในช่วงรักษาการนี้ เพราะการเลือกนายกฯ เขาล็อกเอาไว้ 5 ปี พอครบ 5 ปีวันที่ 11 พ.ค.67 ก็หมดไป ส.ว.ก็หมดไปด้วย

“ส.ว. ที่อยู่เขาให้อยู่เพื่อปฏิบัติหน้าที่อื่นที่ไม่ใช่หน้าที่ตามมาตรา 272  ไม่ใช่การเลือกนายกฯ ส่วนการคัดสรร ส.ว.ใหม่จะใช้เวลาเท่าไหร่นั้น ไม่ทราบ เพราะต้องมีกฎหมายลูกในการคัดสรร โดยคัดสรรจากอาชีพ ไม่ได้คัดสรรเป็นจังหวัด เรื่องนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นคนจัดการ ซึ่งหากส.ว.ชุดนี้ใกล้หมดวาระ ทางกกต.จะคิดวางไทม์ไลน์ต่อไป” วิษณุ กล่าว

อย่างไรก็ตามต่อประเด็นข้อเสนอยืดเวลาออกไปอีก 10 เดือน เพื่อให้ ส.ว. หมดอำนาจในการโหวตนายกฯนั้น รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่เคยได้ยิน ได้ยินแต่ว่าพรรคการเมืองทั้งหลายเขาจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น และรัฐบาลเองไม่อยากจะอยู่แบบนั้นด้วย แต่ละคนก็หมดเวลาและอยากจะแยกย้ายไปทำมาหากินของตัวเอง

ส่วนที่เป็นแนวทางหนึ่งที่พรรคก้าวไกลต้องการเสนอนั้น วิษณุ กล่าวว่า เห็นพรรคเพื่อไทยพูดเองว่าคิดเรื่องนี้เป็นทางสุดท้ายเพราะยังมีวิธีอื่นอีกมากมาย และไม่มีประโยชน์อะไรที่จะถ่วงเวลาอย่างนั้น รัฐบาลจะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการก็ลำบาก จะใช้งบกลางก็ลำบาก จะเสนองบประมาณใหม่เข้าสภาฯ ก็ไม่ได้ และในระหว่างนี้อาจจะต้องตอบกระทู้ รัฐบาลต้องไปตอบเอง

เมื่อถามว่ากฎหมายเปิดช่องในเรื่องนี้ วิษณุ กล่าวว่า ก็ถูก แต่เราจะไปทำอย่างนั้นทำไม ในเมื่อไม่ได้ลำบากยากเย็นในการที่จะตั้งรัฐบาลขนาดนั้น เพียงแค่หนักนิดเบาหน่อย ถอยหน่อย ก็สามารถทำได้ ตนถึงได้บอกว่ารัฐบาลที่รักษาการอยู่ในขณะนี้ ไม่ได้อยากจะอยู่อย่างนั้น ฝ่ายเขาเองก็ไม่ได้อยากให้เป็นอย่างนั้น และประชาชนยิ่งไม่อยากใหญ่ อยากเห็นรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นพรรคใดก็ตามช่วยมาเป็นรัฐบาลทีเถอะ

ต่อคำถามที่ว่ามีโอกาสแก้ไขการคัดสรร สว. ให้มีที่มาจากการเลือกตั้งหรือไม่นั้น วิษณุ กล่าวว่า ส.ว. ก็มาจากการเลือกตั้ง เพียงแต่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งโดยตรง เป็นการเลือกจากสาขาอาชีพมาเป็นกลุ่มๆ และมาคัดสรร แต่หากจะแก้ไขใหม่จากเรื่องนี้ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่มาก ใหญ่สุดๆ ถึงขนาดอาจจะต้องทำประชามติ ทั้งนี้ บทบัญญัติของการคัดสรร ส.ว. ใหม่เขียนไว้อยู่หลายมาตรา ถ้าจะแก้ก็ต้องรื้อ แต่คิดว่าไม่มีใครคิดทำอย่างนั้น นอกจากจะเขียนรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net