Skip to main content
sharethis

‘วิษณุ’ กำชับราชทัณฑ์ดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก ‘ทักษิณ’ เหตุอายุเกิน 70 ปีและป่วย ชี้ สามารถยื่นขออภัยโทษได้ตั้งแต่วันที่เข้าคุกรับโทษ แต่หากยื่นฎีกาแล้วไม่มีการโปรดเกล้าฯ จะไม่สามารถยืนอีกได้ภายในระยะเวลา 2 ปี

 

27 ก.ค. 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ในฐานะรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงขั้นตอนการรับตัวทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อเดินทางกลับเข้าประเทศไทย หลังวานนี้ (26 ก.ค.2566) แพทองธาร ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ทักษิณจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 10 ส.ค. นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่าขณะนี้มีการประสานมายังกรมราชทัณฑ์ แล้วหรือไม่ วิษณุระบุว่า ตนเองไม่รู้ กรมราชทัณฑ์เขาก็ดูจากโทรทัศน์ ออกกันทั่วบ้านทั่วเมืองว่าจะกลับวันที่ 10 ส.ค. นี้ ไม่ใช่หรือ ซึ่งทางทักษิณได้ยืนยันแล้ว ตนเองมองว่าเร็วไปหากจะบอกว่าต้องเตรียมการอย่างไร แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว ตั้งแต่ครั้งที่แล้วช่วงประกาศว่าจะมาช่วงวันเกิด

เบื้องต้นได้กำชับเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ให้ดูแล 3 เรื่องเป็นพิเศษ หนึ่งเรื่องความปลอดภัย สองให้มีความสะดวกตามสมควร แต่ไม่ถึงขนาดสะดวกมากจนได้รับอภิสิทธิ์ แต่ต้องสะดวกเพราะคาดว่าจะมีองค์กรระหว่างประเทศ นักสิทธิมนุษยชน แฟนคลับ หรือมวลชนเข้าเยี่ยม ฉะนั้นจึงต้องมีความสะดวกพอสมควร สามให้มีความสบายตามสมควร แต่ต้องไม่สบายมากนัก เพราะอายุเกิน 70 ปี และป่วย

เมื่อถามว่าการเดินทางกลับมาอย่างนี้จะสามารถขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่ วิษณุตอบว่า เป็นสิทธิของผู้ต้องขังทุกคน โดยมีเงื่อนไขว่าต้องอยู่ระหว่างการลงโทษ เมื่อรับโทษแล้วก็สามารถยื่นเรื่องได้ตั้งแต่วันแรกที่รับโทษ แต่หากยื่นฎีกาแล้วไม่มีการโปรดเกล้าฯ จะไม่สามารถยืนอีกได้ภายในระยะเวลา 2 ปี

ขั้นตอนหลังจากที่ทักษิณเดินทางเข้าประเทศไทยจะเดินทางไปศาลเพื่อรับหมายขัง แต่ไม่ต้องฟังรอคำพิพากษาเนื่องจากศาลได้ตัดสินไปแล้ว ฎีกาถือว่าจบไปแล้ว

วิษณุเผยว่า ทักษิณต้องคำพิพากษาไปแล้ว 3 คดี รวมโทษจำคุกเป็น 10 ปี และยังมีบางคดีที่หมดอายุความไปแล้ว และบางคดีก็ยังไม่ได้ยื่นฟ้อง ส่วนการที่ทักษิณหลบหนีออกนอกประเทศก็ถือว่าเป็นอีกข้อหาหนึ่ง แต่ยังไม่ดำเนินการฟ้องเท่านั้นเอง ซึ่งจำเป็นต้องฟ้องเมื่อได้ตัวมา

วิษณุระบุต่อว่า ในเรือนจำมีห้องพิเศษ แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งกรณีของทักษิณ ไม่เข้าข่ายที่จะอนุญาตให้คุมตัวนอกเรือนจำ อย่างไรก็ต้องเข้าเรือนจำ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net