Skip to main content
sharethis

'ข่าวดี' อาการของเอกชัย หงส์กังวาน ดีขึ้น หลังแพทย์ตรวจด้วย CT Scan พบว่า ก้อนเนื้อหรือฝีที่ตับมีขนาดเล็กลง และไม่มีหนองแล้ว จึงให้หยุดยา และนัดตรวจอีกครั้ง มี.ค. 2567 ฝากประชาชนติดตามเรื่องคุมขังนอกเรือนจำ นักโทษกลุ่มทะลุแก๊ซ

 

29 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวานนี้ (28 ธ.ค.) ณัฏฐธิดา มีวังปลา หน่วยแพทย์ภาคสนาม FAV.53 First Aid Volunteer Thailand ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ความคืบหน้าด้านอาการป่วยของ เอกชัย หงส์กังวาน ผู้ถูกคุมขังในนคดี พ.ร.บ.คอมฯ มาตรา 14(4) หลังช่วงที่ผ่านมา ระหว่างอยู่ในเรือนจำ เอกชัย มีอาการป่วยเป็นฝีที่ตับ 2 ก้อน จนต้องเข้าโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 

ทั้งนี้ เอกชัย เป็นผู้นักโทษเด็ดขาดในคดี พ.ร.บ.คอมฯ จากกรณีเล่าประสบการณ์ทางเพศระหว่างอยู่ในเรือนจำ โดยศาลพิพากษาจำคุก เป็นเวลา 1 ปี และจะครบกำหนดโทษราว 3-4 ก.พ. 2567 

อย่างไรก็ตาม ระหว่างอยู่ในเรือนจำ เมื่อ 8 ก.ย. 2566 เอกชัย หงส์กังวาน พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ และแพทย์ได้ทำการตรวจแบบใช้คอมพิวเตอร์เอ็กซ์เรย์ ‘CT Scan’ ตรวจร่างกายของเอกชัย และพบว่ามีฝี 2 ก้อนโตขึ้นในบริเวณตับ 

ณัฏฐธิดา ระบุว่า ตอนนี้เอกชัย อยู่ในเรือนจำแล้ว เนื่องจากอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเอกชัย ได้ไปพบแพทย์เพื่อติดตามอาการ (follow-up) ที่โรงพยาบาลราชวิถีเมื่อ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากทานยาแก้อักเสบจนครบโดส และตรวจ CT Scan พบว่า ก้อนเนื้อ หรือฝี ของเอกชัย มีขนาดเล็กลง และหนองแห้งแล้ว แต่ยังมีอาการเจ็บแปลบๆ 

หน่วยแพทย์ภาคสนาม FAV. ระบุต่อว่า ตอนนี้แพทย์ให้หยุดยา และนัดตรวจอีกครั้งปลายเดือน มี.ค. 2567 เพื่อทำการ CT Scan ซึ่งคาดว่าตอนนั้น เอกชัย จะได้รับการปล่อยตัวแล้ว

หน่วยแพทย์ภาคสนาม FAV. กล่าวต่อว่า เอกชัย มีการยื่นเรื่องไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้มีการเลื่อนวันปล่อยตัวครบกำหนดโทษ เป็นวันที่ 3 ก.พ. 2567 จากเดิมวันที่ 4 ก.พ. 2567 เนื่องจากเดือน ก.พ. 2567 มีจำนวนวัน 29 วัน ซึ่งเอกชัย มองว่าเขากลัวเสียสิทธิ์และไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงยืนยันว่าเขาต้องได้รับการปล่อยตัววันที่ 3 ก.พ.

เอกชัย ฝากด้วยว่าเขาอยากให้ช่วยกันติดตามกรณีเรื่องการคุมขังนอกเรือนจำ โดยเฉพาะณัฐชนน จากกลุ่มทะลุแก๊ซ ซึ่งก่อนหน้านี้ เอกชัย ได้เข้าไปช่วยทำคำร้องให้ 

ณัฏฐธิดา กล่าวด้วยว่า สำหรับการคุมขังนอกเรือนจำ คือผู้ต้องหาคดีเด็ดขาดจะได้อยู่นอกเรือนจำภายในบริเวณที่จำกัดไว้ และต้องติดกำไล EM ยกตัวอย่าง ถ้าถูกกักบริเวณอยู่จังหวัดนนทบุรี ก็ต้องอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ไม่สามารถออกนอกพื้นที่ได้ แต่ยังมีอิสระมากกว่าถูกคุมขังในเรือนจำ 

สำหรับ ณัฐชนน (สงวนนามสกุล) หรือมะ อดีตช่างไฟฟ้าบริษัทแห่งหนึ่ง อายุราว 25 ปี ถูกศาลสั่งจำคุก 6 ปี แต่รับสารภาพจึงลดโทษกึ่งหนึ่งเหลือ 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีครอบครองวัตถุระเบิดโดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรณีที่ณัฐชนน ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมที่ด่านตรวจโรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า ช่วงก่อนการชุมนุม 12 มิ.ย. 2565 เนื่องจากตำรวจค้นรถมอเตอร์ไซค์และกระเป๋าของณัฐชนน แล้วพบประทัดยักษ์

ทั้งนี้ ในวันที่ถูกจับกุม ณัฐชนน ให้การรับสารภาพโดยไม่มีทนายความอยู่ด้วย และไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว จนกระทั่งเมื่อ 9 ส.ค. 2565 ศาลจึงมีคำสั่งจำคุกตามที่รายงานข้างต้น ท้ายที่สุด ณัฐชนน ตัดสินใจไม่อุทธรณ์คำพิพากษา ส่งผลให้คดีความสิ้นสุดลง ทั้งนี้ 'มะ' ณัฐชนน ถูกจำคุกตั้งแต่ 12 มิ.ย. 2565 จนถึงปัจจุบัน (29 ธ.ค. 2566) รวมระยะเวลา 566 วันแล้ว

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566 กลุ่มนักกิจกรรมอิสระ 'ปล่อยเพื่อนในเรือนจำ' เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงกระทรวงยุติธรรม เรื่องขอติดตามการพักการลงโทษ ณัฐชนน พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560 มาตรา 52 อนุ 7 ซึ่งกำหนดว่า ผู้ต้องขังเป็นนักโทษเด็ดขาดที่มีพฤติกรรมดี และรับโทษมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือ 1 ใน 3 ของกำหนดโทษตามหมายศาล จะได้รับสิทธิยื่นขอพักการลงโทษ ซึ่งก่อนหน้านี้ เอกชัย ได้ช่วยเหลือณัฐชนน ในการเขียนยื่นคำร้องกับกรมราชทัณฑ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net