Skip to main content
sharethis

อัพเดทอาการของวารุณีผู้ต้องหา มาตรา 112 หลังกลับมา รพ.ราชทัณฑ์ เจ้าตัวเผยต้องทานยาฆ่าเชื้อและทานอาหารบ้าง ราว 7-10 วัน หากครบกำหนด กลับมาอดอาหาร-จำกัดน้ำ ร้องสิทธิประกันตัว ด้านเอกชัย หงส์กังวาน ถูกนำตัวส่ง รพ.ราชวิถี เพื่อรักษาโรคฝีที่ตับแล้ว


15 ก.ย. 2566 เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานวันนี้ (15 ก.ย.) ทนายความเข้าเยี่ยม 'น้ำ' วารุณี ผู้ต้องหามาตรา 112 ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากวารุณี ได้อดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวมาเป็นวันที่ 26 และจำกัดการดื่มน้ำเป็นวันที่ 23 

 

 

วารุณี ถูกศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกนาน 1 ปี 6 เดือน ในข้อหามาตรา 112 จากการโพสต์เฟซบุ๊กภาพตัดต่อ รัชกาลที่ 10 เปลี่ยนเครื่องทรงพระแก้วมรกต ใส่ชุดราตรีสีม่วง แบรนด์ “Sirivannari” และปรากฎภาพสุนัขอยู่ข้างๆ และมีแคปชันเขียนว่า “แก้วมรกต x Sirivannari Bangkok” 

ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า อาการของวารุณี หลังเจ้าตัวประสงค์กลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี วารุณี แจ้งทนายความว่าเธอยังต้องทานยาฆ่าเชื้อ ซึ่งต้องทานประมาณ 7-10 วันติดต่อกัน เธอเริ่มทานฆ่าเชื้อวานนี้ (14 ก.ย.) แต่เมื่อทานยาโดยไม่รับประทานอะไร ทำให้วารุณี มีอาการคลื่นไส้ และปวดท้องมาก แพทย์จึงแนะนำให้ทานอาหารเล็กน้อยก่อนรับประทานยา วารุณี จึงตัดสินใจยอมทานข้าวต้มครั้งละ 10 ช้อน ในระหว่างที่ต้องทานยาฆ่าเชื้อ 7-10 วัน อย่างไรก็ตาม หากรับประทานยาฆ่าเชื้อครบกำหนดแล้ว จะกลับมาอดอาหารตามเดิม และเธอมีความตั้งใจว่าจะอดอาหาร และจำกัดน้ำจนกว่าจะได้สิทธิประกันตัว

นอกจากนี้ วารุณี ให้กำลังใจ เวหา แสนชนชนะศึก ผู้ต้องหามาตรา 112 และเอกชัย หงส์กังวาน ผู้ต้องหา พ.ร.บ.คอม ที่กำลังรักษาตัวจากโรคฝีที่ตับ 

ทั้งนี้ เวหา ถูกศาลชั้นต้นสั่งจำคุกรวม 3 ปี 18 เดือน คดีมาตรา 112 จากการใช้บัญชีทวิตเตอร์ “ฟ้าฝน ver.III เกรี้ยวกราด” เล่าเรื่อง คุกวังทวีต และแอร์ไม่เย็น ที่ตอนนี้กำลังอดอาหารประท้วงเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ สิทธิการประกันตัวให้ผู้ต้องขังทางการเมือง ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และความเป็นไปได้ต่อการร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มูลเหตุคดีการเมือง

ขณะเดียวกัน เอกชัย หงส์กังวาน ผู้ต้องหาคดี พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (4) จากกรณีเล่าเรื่องประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำ โดยศาลตัดสินว่ามีความผิด และสั่งจำคุก 1 ปี ล่าสุด อาการของเอกชัย ไม่สู้ดี เนื่องจากเป็นแพทย์ตรวจ CT Scan และพบฝีที่ตับ ทำให้ติดเชื้อ 

'เอกชัย' ถูกนำตัวไปที่ รพ.ราชวิถี

ล่าสุด วันนี้ (15 ก.ย.) เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แจ้งว่า ได้พาตัวเอกชัย ไปรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี โดยเอกชัย จะได้รับการรักษาโดยวิธีการให้ยาปฏิชีวนะเข้าเส้นเลือด และเจาะหนองในช่องท้องออกไปตรวจเพื่อรักษาตามอาการต่อไป

แพทย์โรงพยาบาลราชวิถี แจ้งว่าได้เจาะฝีที่ตับเพื่อเอาหนองออกแล้ว  ขณะนี้อยู่ระหว่างการใส่สายยางระบายฝีหนองดังกล่าว นอกจากนี้ แพทย์ให้งดอาหาร และได้จ่ายยาฆ่าเชื้อ สารละลายอาหาร และยาผ่านทางสายน้ำเกลือ 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net