Skip to main content
sharethis
 
 
10 ก.พ. 2561 เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เอกชัย หงส์กังวาน 1 ใน 4 ผู้ถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 3/2558 และตามประมวลกฎหมายอาญา ม.116 จากการร่วมกิจกรรมคัดค้านการเลื่อนการเลือกตั้งและการสืบทอดอำนาจของ คสช. บริเวณ สกาย วอล์ค เมื่อ 27 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า เวลา 7.00 น. ตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 คนยืนรอที่หน้าบ้านของตน จึงแจ้งให้รอตนเปิดประตูเวลา 9.00 น.
 
ล่าสุดเพื่อนของเอกชัยแจ้งว่า ขณะนี้ เอกชัย พร้อมทนาย อยู่ที่ สน.ลาดพร้าว โดยที่ตำรวจได้แสดงหมายจับ แล้วจะส่งตัวมา สน.ปทุมวัน ต่อไป
 
วานนี้หลังมีรายงานข่าวว่า เอกชัย ถูกออกหมายจับแล้วนั้น เอกชัย โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คว่า เนื่องจากวันเสาร์ อาทิตย์ ศาลอาญากรุงเทพใต้ปิดทำการ หากตนถูกจับกุมในวันพรุ่งนี้ นั่นหมายความว่า คืนวันเสาร์ อาทิตย์ ตนต้องนอนคืนที่ สน.ปทุมวัน รวมเวลา 2 คืน
 
"หากตำรวจไม่จับกุมผมภายในคืนนี้ วันพรุ่งนี้ก็รอจับผมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยก็แล้วกัน" เอกชัย โพสต์หลังทราบข่าวว่าตนเองถูกออกหมายจับ
 
ก่อนที่เอกชัยจะทราบว่ามีหมายจับ เขาได้เปิดเผยกับประชาไทว่า เอกชัย เจ้าหน้าที่ออกหมายเรียก 2 ครั้ง ครั้งแรกตนไม่ได้รับ แต่ได้ในครั้งที่ 2 ตนจึงแจ้งว่า แม้จะเป็นหมายเรียกครั้งที่ 2 แต่ตนได้ครั้งแรกจึงถือเป็นครั้งแรก รวมทั้งยื่นหมายเรียกมาอย่างกระชั้นชิดมาก จึงขอเลื่อน เมื่อวานจึงต้องให้ทนายความไปขอเลื่อน ปรากฎว่าตำรวจไม่ให้เลื่อนและจะออกหมายจับ ตนก็ยืนยันไปว่าอยากออกหมายจับก็ออกเลย เมื่อวานกลุ่มผู้ชุมนุมเช่นเดียวกับตนที่ถูกดำเนินคดี ได้ปล่อยตัวหมดโดยไม่ต้องประกัน ตนจึงไม่แน่ใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อ แต่ยืนยันว่าวันพุธหน้า (14 ก.พ. 2561) จะไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สน.ปทุมวัน
 
ต่อมาเวลา 9.00 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายเอกชัย จากหน้าบ้านพัก โดยมีการแสดงหมายจับที่ออกโดยศาลอาญากรุงเทพใต้ ลงวันที่ 9 ก.พ. 2561 ก่อนจะนำตัวไปที่สน.ลาดพร้าว เพื่อทำบันทึกการจับกุม และจะมีการนำตัวไปที่สน.ปทุมวัน เพื่อทำการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป
 
ก่อนหน้านี้ เอกชัยได้รับหมายเรียกของสน.ปทุมวันเพียงครั้งเดียว คือหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 8 ก.พ. เขาได้ลงชื่อรับหมายดังกล่าว พร้อมกับเขียนประกอบเพิ่มเติมในใบรับหมายว่าตนไม่เคยได้รับหมายเรียกครั้งที่ 1 และได้แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะขอเลื่อนไปรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 14 ก.พ. แทน
 
ล่าสุด ในวันนี้เมื่อราว 14.30 น. พ.ต.อ. ภพธร จิตต์หมั่น ผกก.สน.ปทุมวันกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าขณะนี้เจ้าพรักงานสอบสวนกำลังสอบสวนเอกชัย ขั้นตอนต่อไปจะเป็นการแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากวันนี้หมดเวลาทำหารของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องควบคุมตัวเอกชัยไว้ที่ สน. ปทุมวัน ซึ่งตามกฎหมายให้อำนาจเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ถูกกล่าวหาได้ 48 ชั่วโมง จากนั้นจะส่งตัวเอกชัยไปยังศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ โดยผู้ต้องหาอีก 3 คนถ้าถูกจับกุมตัวก็จะถูกนำส่งมาที่ สน.ปทุมวันเช่นกัน
 
ภพธรระบุว่า ในชั้นพนักงานสอบสวนอนุญาตให้เอกชัยประกันตัวได้ โดยกำหนดค่าประกันตัวเอาไว้ 1 แสนบาท
 
ต่อคำถามเรื่องบทบาทของตำรวจ สน.ปทุมวัน กับการชุมนุมในวันนี้ที่อนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย ภพธรกล่าวว่าทาง สน. ได้ส่งชุดควบคุมฝูงชน (คฝ.) ไปประจำการที่นั่น
 
ทั้งนี้ ในช่วงเย็นวันนี้ 16.00 น. มีการนัดหมายการชุมนุม "หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง" ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย และกลุ่ม START UP PEOPLE
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net