Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์พิพากษาลงโทษจำคุก “พรชัย” 3 ปีคดี ม.112 แต่ลดเหลือ 2 ปีเพราะให้การเป็นประโยชน์ ศาลยะลาอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างฎีกาได้

4 ต.ค.2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า วันนี้ที่ศาลจังหวัดยะลามีนัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 9 ในคดีของ พรชัย วิมลศุภวงศ์ หนุ่มปกาเกอะญอวัย 38 ปี ที่อัยการฟ้องข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, มาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14  สืบเนื่องจากถูกฟ้องว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความ 4 ข้อความลงในเฟซบุ๊ก เมื่อช่วงวันที่ 18 ต.ค. ถึง 19 พ.ย. 2563

ศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ศาลมีคำพิพากษาจำคุกพรชัยตามศาลชั้นต้น 3 ปี แต่ให้การเป็นประโยชน์ลดเหลือ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ให้เหตุผลว่าข้อความในคลิปวิดีโอของจำเลยเป็นการดูหมิ่น-หมิ่นประมาทกษัตริย์ สามารถนำหลักการตาม มาตรา6 ของรัฐธรรมนูญมาเป็นเหตุผลได้ และไม่สามารถอ้างการติชมโดยสุจริตเป็นเหตุยกเว้นความผิดได้

ศูนย์ทนายความฯ ยังรายงานอีกว่า เมื่อเวลา 12.30 น. ศาลจังหวัดยะลามีคำสั่งอนุญาตให้พรชัยประกันตัวระหว่างฎีกา โดยให้เพิ่มหลักประกันอีกครึ่งหนึ่งจากที่เคยวางไว้ในระหว่างอุทธรณ์ คือเพิ่มอีกจำนวน 112,500 บาท โดยได้รับความช่วยเหลือจากกองทุนราษฎรประสงค์

พรชัย เป็นชาวปกาเกอะญา จากตำบลแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน เขาถูกดำเนินคดีมาตรา 112 จำนวน 2 คดี โดย 1 คดีที่ สภ.แม่โจ้ จ.เชียงใหม่ และ 1 คดีที่ สภ.บังนังสตา จ.ยะลา และยังมีคดีการจากเข้าร่วมชุมนุมที่ กทม. อีก 3 คดี รวมเป็น 5 คดี

ไม่ให้ประกัน หลังศาลสั่งจำคุก 12 ปี ชาวปกาเกอะญอ คดี ม.112 โพสต์สื่อถึงความเป็นกลางของกษัตริย์

คดีที่จังหวัดยะลา พรชัย ถูกตำรวจจาก สภ.บันนังสตา เดินทางมาแจ้งข้อกล่าวหาในเรือนจำกลางเชียงใหม่ เมื่อต้นปี 2564 ก่อนจะต้องเดินทางไปต่อสู้คดีที่ศาลจังหวัดยะลา จนเมื่อ ธ.ค. 2565 เขาถูกศาลจังหวัดยะลาพิพากษาจำคุก 3 ปี จากกรณีโพสต์คลิปวิดีโอเล่าถึงสถานการณ์และข้อเรียกร้องทางการเมืองในช่วง ต.ค. 2563 โดยที่เห็นว่าเขาให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาจึงลดโทษเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ขณะนี้คดียังอยู่ระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา โดยพรชัย ได้รับการประกันตัวในระหว่างต่อสู้คดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net