Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์จำคุก 'พรชัย' ชาวปกาเกอะญอ 12 ปี คดี ม.112 เหตุถูกกล่าวหาเป็นคนโพสต์สถาบันฯ ไม่เป็นกลาง ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นฎีกา

4 เม.ย. 2567 เวลา 10.15 น. ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแจ้งว่า ศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คดี ม.112 และ ม.116 ของ "พรชัย วิมลศุภวงศ์" ชาวปกาเกอะญอ จากกรณีถูกกล่าวหาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก 4 โพสต์ ช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2563 ลงโทษจำคุกกระทงละ 3 ปี รวมจำคุก 12 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นประกันตัวในชั้นฎีกา

สำหรับคดีนี้ มี “เจษฎา ทันแก้ว” อดีตการ์ดกลุ่ม กปปส. เป็นผู้เข้าแจ้งความกล่าวหาที่ สภ.แม่โจ้

โดยจำเลยต่อสู้คดีความว่าไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความตามฟ้อง เนื่องจากเฟซบุ๊กของตัวเองถูกแฮ็กในช่วงดังกล่าว และได้ต่อสู้คดีเรื่อยมา

จากข้อมูลของศูนย์ทนายความฯ ระบุว่า ย้อนไปเมื่อปี 2564 พรชัยถูกจับกุมที่ห้องพักในจังหวัดนนทบุรี หลังจับกุมเจ้าหน้าที่ยังค้นห้องพักและยึดโทรศัพท์มือถือโดยไม่มีหมายค้น ทำให้พรชัยไม่สามารถติดต่อทนายความหรือผู้ไว้วางใจได้

เขาถูกนำตัวมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ ก่อนจะถูกนำตัวไปยัง กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ซึ่งไม่ใช่สถานีตำรวจในพื้นที่ที่มีการจับกุม ซึ่งทำให้เผชิญกับความเสี่ยงที่จะถูกอุ้มหาย อย่างไรก็ตามเขาระบุว่าไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ ที่นั่น

หลังถูกจับกุมในคดีนี้ พรชัยเคยถูกคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงใหม่โดยไม่ได้รับการประกันตัวระหว่างสอบสวนมาแล้ว 

เกี่ยวกับพรชัย จากการติดตามสัมภาษณ์ของศูนย์ทนายความฯ เขาเกิดและเติบโตในครอบครัวยากจนที่อาศัยอยู่บนดอย เขาพูดภาษาไทยไม่ชัดเพราะเติบโตมาในกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีภาษาเป็นของตนเอง ทำให้ได้เรียนรู้ภาษากะเหรี่ยงก่อนภาษาไทยกลาง ด้วยความต้องการแสวงหาชีวิตที่ดีขึ้นจึงออกเดินทางไกลจากดอยมาสู่เมืองและใช้เวลาว่างจากการทำงาน หยิบจับหนังสือที่อยู่ใกล้มือขึ้นมาอ่าน เขาบอกว่าสิ่งนี้ทำให้โลกทัศน์ของเขาเปลี่ยนไปจนกลายมาเป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง ท่ามกลางประเด็นที่หลากหลายของแนวร่วมฝั่งประชาธิปไตย ตัวเขาเองก็มีประเด็นสิทธิของกลุ่มชาติพันธุ์อยู่ในจิตสำนึกของการเคลื่อนไหว

ศูนย์ทนายความฯ ระบุด้วยว่า พรชัยน่าจะเป็นผู้ถูกดำเนินคดีมาตรา 112 ที่ถูกกล่าวหาในสองพื้นที่ซึ่งมีระยะทางห่างไกลกันมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา คดีนี้อยู่ที่เชียงใหม่ ส่วนอีกคดีอยู่ที่ยะลา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net