Skip to main content
sharethis

‘เด็กดื้อ’ของสังคมไทย เจอเรื่อง ‘ตลกร้าย’ อะไรบ้าง

‘เพนกวิน’ ถูกคุมตัวไป สน.

เพราะแค่ชูป้ายถามประยุทธ์

ภาพแคปจากเฟซบุ๊ก เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak เล่าย้อนเหตุการณ์

  • 6 ก.ย. 2559 พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ขณะนั้นเรียนอยู่ชั้น ม.5 และเป็นเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท ได้เข้าร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชั่น ประจำปี 2558 จัดขึ้นที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งขณะนั้นเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขึ้นกล่าวปาฐกถา ในช่วงท้ายประยุทธ์ถามว่า "มีใครจะถามอะไรไหม"
  • จากนั้นเพนกวินได้ยกมือลุกขึ้นถาม พร้อมชูป้ายที่มีข้อความว่า “สอนเด็กไทยไม่ให้โกง ใช้เหตุผลสร้างจริยธรรม ดีกว่าท่องจำหน้าที่พลเมือง #จากใจนักเรียนถึงลุงตู่” แต่ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย คุมตัวเชิญออกไปด้านนอกห้องประชุม และนำตัวไปที่ สน.ปทุมวัน โดยไม่ได้มีการดำเนินคดี แต่มีการทำประวัติไว้

‘เนติวิทย์’ ถูกปลด ปธ.นิสิตฯ จุฬา

เหตุไม่หมอบกราบในพิธีถวายสัตย์ฯ

  • เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ถูกปลดจากตำแหน่งประธานนิสิตฯ จุฬา จากเหตุชุลมุนเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2560 เขาและเพื่อนรวม 8 คน เดินออกจากแถวขณะประกอบพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นนิสิตจุฬาฯ จากนั้นมีอาจารย์ท่านหนึ่งเข้ามาล็อคคอนิสิตกลางพิธีถวายสัตย์ เนื่องจากโกรธที่เนติวิทย์และเพื่อนไม่เคารพข้อตกลงร่วม
  • บีบีซีไทยรายงานว่าวันที่ 31 ส.ค. ทางจุฬาฯ ได้ออกคำชี้แจงผ่านเว็บไซต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว เผยได้ตัดคะแนนความประพฤติเนติวิทย์กับเพื่อน เพราะไม่ประพฤติปฏิบัติตัวตามบทบาทที่พึงเป็น และเผยแพร่ข้อมูลบิดเบือน สร้างเรื่องกระทบชื่อเสียงสถาบัน
  • ด้านเนติวิทย์ แจงถูกปลดตำแหน่งประธานนิสิตจุฬาฯ หลังติดเข็มประธานสภาฯ ได้ไม่ถึง 2 ชั่วโมง ซึ่งสาเหตุมาจากการถูกตัดคะแนนความประพฤติ 25 คะแนน ตามระเบียบจุฬาฯ ผู้ดำรงตำแหน่งสภานิสิตต้องไม่เป็นผู้ที่เคยถูกลงโทษตัดคะแนนความประพฤติตั้งแต่ 20 คะแนนขึ้นไป นั่นทำให้เนติวิทย์กับเพื่อนอีก 4 คน ต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกสภานิสิตฯ

อันนา-เพื่อน ถูกตร.อุ้มจากร้านแมคฯ

คาดเอี่ยวกิจกรรมรับเสด็จ

  • 15 เม.ย. 2565 เยาวชนอายุ 13 ปี และเพื่อนอีก 2 คน ถูกตำรวจและเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ควบคุมตัวจากร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปที่สโมสรตำรวจ ถ.วิภาฯ โดยไม่มีการแจ้งข้อหา คาดเกี่ยวเนื่องกับกิจกรรมรับเสด็จ-ด้านประชาชนตั้งคำถามต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ พม.
  • เวลาผ่านไปหลายเดือนแต่ยังไม่มีคำตอบ เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2566 อันนา-อ๊อกฟอร์ด-เพชร 3 เยาวชนนักกิจกรรมไปทวงถามความคืบหน้าเรื่องที่เคยถูกอุ้ม ในงานวันเด็กที่กระทรวงศึกษาธิการ ทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่เจ้าหน้าที่กันไม่ให้เข้างาน 
  • 16 ส.ค. 2566 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ส่งรายงานผลการตรวจสอบกรณีดังกล่าวระบุ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ พม.ไม่ได้ทำตามกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิเด็ก

‘เมลิญณ์-พลอย’ ถูกรัฐคุกคามจนต้องลี้ภัย

  • เมื่อเดือน ต.ค. 2565 เมลิญณ์ ชัยลอม (ชื่อเดิม เมนู–สุพิชฌาย์) และ พลอย–เบญจมาภรณ์ นิวาส 2 แกนนำม็อบเยาวชนที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 ให้สัมภาษณ์ในรายการไฟเย็นพบประชาชน ระบุว่าทั้งคู่เดินทางออกนอกประเทศไทยมายังประเทศแคนาดา และได้สถานะผู้ลี้ภัยเรียบร้อยแล้ว โดยเมลิญณ์ เปิดเผยสาเหตุด้วยว่าถูก จนท.รัฐคุกคามหนักลามไปยังครอบครัว ทั้งนี้ 2 แกนนำม็อบเยาวชน ยังคงเคลื่อนไหวทางการเมืองในแคนาดา

นศ.วิจิตรศิลป์ มช. ถูกเก็บงานลงถุงดำ

เหตุวิจารณ์การเมือง-รัฐบาล

  • 22 มี.ค. 2564 คณบดีและรองคณบดีคณะวิจิตรศิลป์นำเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปแอบรื้อถอนและเก็บผลงานศิลปะของนักศึกษาที่วางอยู่ภายในลานหน้าตึกมีเดียอาร์ตยัดใส่ถุงดำนำขึ้นรถของมหาวิทยาลัยเตรียมขนออกไป โดยไม่แจ้งให้นักศึกษาเจ้าของผลงานทราบ อ้างว่าเป็นการเก็บไปเพื่อความสะอาดของพื้นที่ ไม่อนุญาตให้วางของเกะกะ 
  • จากนั้นนักศึกษาเจ้าของผลงานศิลปะรวมตัวกันไปแจ้งความที่ สภ.ภูพิงค์ เนื่องจากผลงานทั้งหมดได้รับความเสียหายและสูญหายบางส่วน โดยได้แจ้งความคณบดี รองคณบดี เลขานุการคณะวิจิตรศิลป์ และเจ้าหน้าที่ประจำหอศิลป์ มช. ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในการรื้อผลงานศิลปะของนักศึกษาครั้งนี้ในข้อหาร่วมกันวิ่งราวทรัพย์และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์

‘เอียร์’ วัย 12 ปี ถูกห้ามเข้างานวันเด็ก

เหตุเคยประท้วง ‘ประยุทธ์’

  • 14 ม.ค. 2566 'เอียร์' (สงวนชื่อ-นามสกุล) เยาวชนอายุ 12 ปี จากกลุ่มทะลุแก๊ส และมีบทบาทประท้วงรัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายครั้ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจขัดขวางไม่ให้เข้าร่วมงานวันเด็กในทำเนียบรัฐบาล แม้เจ้าตัวยืนยันไม่ได้มาก่อความวุ่นวาย
  • ต่อมาในช่วงเดือนเดียวกัน ระหว่างที่ ตะวัน–ทานตะวัน ตัวตุลานน์ และ แบม–อรวรรณ ภู่พงษ์ อดอาหารเรียกร้องสิทธิประกันตัว เอียร์ จะไปทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ด้วยการชูป้าย “ยกเลิก 112 ปล่อยเพื่อนเรา” ที่สนามหลวง แต่ยังไม่ทันเริ่ม ถูก ตร.สกัด พยายามล็อกคอ แย่งป้าย ขับมอเตอร์ไซค์ไล่ตาม

 

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net