Skip to main content
sharethis

'อนุทิน' เผยนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศเป็นของรัฐบาลก็จริง แต่ขึ้นอยู่กับ 'ไตรภาคี' เชื่อ รมว.กระทรวงแรงงาน ดันสุดความสามารถให้เห็นความจำเป็น

 

10 พ.ค. 2567 เว็บไซต์ มติชน ออนไลน์ รายงานวันนี้ (10 พ.ค.) เมื่อเวลา 8.00 น. ที่ จ.ภูเก็ต อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีที่ภาคเอกชนออกมาคัดค้านการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค. ว่าการพิจารณาเรื่องค่าแรงเป็นเรื่องของคณะกรรมการไตรภาคีที่จะประชุมร่วมกันปีหนึ่งหลายครั้ง พร้อมย้ำว่าประเด็นดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทยเพียงอย่างเดียว ฉะนั้น เราก็ดำเนินการตามนั้น และคณะกรรมการไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่ายก็รับทราบนโยบายของรัฐบาล ซึ่งหากสุดท้ายโหวตเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น แต่เบื้องต้นเขาโหวตเห็นชอบมาแล้วครั้งหนึ่ง (ขึ้นค่าแรง 400 บาท โรงแรมพื้นที่ท่องเที่ยวนำร่อง 10 จังหวัด) แต่หลังจากนี้ต้องคุยกันในเรื่องรายละเอียด

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

เมื่อสื่อถามย้ำว่า วันที่ 1 ต.ค.นี้ จะได้ขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศหรือไม่ อนุทิน ระบุว่า พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ก็ให้การยืนยันมาว่าต้องทำทุกอย่างสุดความสามารถ เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่แถลงไว้กับประชาชน

เมื่อสื่อถามว่า หากขึ้นค่าแรงดังกล่าวจะทำให้สินค้าขึ้นราคาตามด้วยหรือไม่นั้น อนุทิน กล่าวว่า ทุกฝ่ายก็ต้องรักษาผลประโยชน์ของทุกฝ่ายเอาไว้ เขาถึงให้มีคณะกรรมการไตรภาคี ฉะนั้นควรเอาเรื่องของความจำเป็นออกมา ซึ่งในส่วนของกระทรวงก็แทบจะทำอะไรไม่ได้เลย แต่ถึงอย่างไรจะพยายามทำความเข้าใจเพื่อให้เขาเห็นถึงความจำเป็น แต่ถ้าหากคณะกรรมการไตรภาคีว่าอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น ซึ่งหากไม่เห็นด้วยก็ปฏิบัติไม่ได้ เพราะมันเป็นกติกาและระเบียบอยู่แล้ว 
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net