Skip to main content
sharethis

ยิ่งชีพ iLaw แซว ประกาศ กกต. ที่ออกมาในปี 2566 แต่ยังระบุให้ส่งเอกสารผ่านแผ่นบันทึกข้อมูล หรือ CD อยู่ ถามต้องใช้ CD กี่แผ่นใส่ 205,739 รายชื่อประชาชน ในแคมเปญ #conforall เสนอแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งฉบับ

 

28 ส.ค. 2566 ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ จาก iLaw ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ “ยิ่งชีพ (เป๋า)” แซว ประกาศ กกต. ที่ระบุให้สแกนไฟล์ PDF รายชื่อประชาชนเสนอแก้รัฐธรรมนูญ 2560 ทั้งฉบับ ใส่แผ่นบันทึกข้อมูล หรือ CD ถามต้องใช้ CD กี่แผ่นใส่ 205,739 รายชื่อ (ยอดวันที่ 27 ส.ค. 2566) ประชาชนในแคมเปญ #conforall เสนอคำถามประชามติแก้รัฐธรรมนูญ 2560

ยิ่งชีพ ระบุ แม้ในประกาศ กกต. ให้ใส่อุปกรณ์บันทึกข้อมูลพกพา หรือ Flash Drive ได้ แต่ยิ่งชีพตั้งข้อสังเกตว่า “จากการอ่านประกาศฉบับนี้ แต่เขาเล่นเอา CD ขึ้นมาก่อน เหมือนอยากได้ CD มากกว่า ถ้าสแกนจนถึงไฟล์สุดท้ายแล้ว ไม่ยากเกินไป ก็จะลองทำเป็น CD ไป เขาจะได้รู้บ้างว่าประกาศมันก็สร้างงานให้ตัวเอง”

ทั้งนี้ ยิ่งชีพ ยังกล่าวว่า เป็นความล้าหลังของประกาศ กกต. ซึ่งออกมาในปี 2566 แต่ยังระบุให้ใช้แผ่นบันทึกข้อมูล หรือ CD อยู่ และสร้างภาระให้แก่คนทำงาน

 

โดยยิ่งชีพทวิตข้อความดังนี้ ยอดรายชื่อ #conforall ทะลุไปปิดที่ 205,739 แล้ว อ่านประกาศกกต. บอกว่าตอนส่งให้สแกน PDF ใส่แผ่นบันทึกข้อมูล คืออะไร?? ซีดีหรือเปล่า?? นักคอมคำนวนแล้วว่า CD โบราณหนึ่งแผ่น จะใส่ PDF ได้ประมาณ 500 ไฟล์ แล้วเราจะต้องใช้ CD กี่แผ่น??? งานนี้ทำให้รู้ว่าเราไม่ตั้งใจเรียนคณิตศาสตร์

ตอนนี้หาวิธีใส่ CD ได้แล้ว คิดว่าน่าจะไม่กี่แผ่น และคิดว่าถ้าใส่ Flash Drive ไป ก็น่าจะได้ จากการอ่านประกาศฉบับนี้ แต่เขาเล่นเอา CD ขึ้นมาก่อน เหมือนอยากได้ CD มากกว่า ถ้าสแกนจนถึงไฟล์สุดท้ายแล้ว ไม่ยากเกินไป ก็จะลองทำเป็น CD ไป เขาจะได้รู้บ้างว่าประกาศมันก็สร้างงานให้ตัวเอง

หลายคนไม่เข้าใจจริงๆ เหรอว่าผมแค่ "แซว" ผมอ่านหนังสืออกและอ่านจนจบประโยคเป็น และอ่านหลายรอบมากๆๆๆ กับไอ้เรื่องนี้ แต่ประกาศนี้ออกปี 2566 มันไม่ควรจะเขียนเรื่อง CD เอาไว้ในประกาศแบบนี้แล้ว มันควรแล้วที่จะไฮไลท์ให้เห็นความล้าหลังของการทำงานในระบบนี้ และชี้ให้เห็นว่าสร้างภาระยังไง

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net