Skip to main content
sharethis

'สนธิ' อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ไล่เลียง 13 กลเกมแก้ยากของ 'ก้าวไกล' ก่อนตบท้ายด้วยทางรอดคือ 'รัฐประหาร' ล้มกระดานที่ไร้ความชอบธรรม 

ที่มา เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'คุยทุกเรื่องกับสนธิ'

31 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ก.ค.) เวลา 12.59 น. สนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาสื่อในเครือเอเอสทีวีผู้จัดการ โพสต์บทความ '13 กลเกมแก้ยากของพรรคก้าวไกล' ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'คุยทุกเรื่องกับสนธิ' โดยระบุว่า ตอนนี้พรรคก้าวไกลเกาะติดพรรคเพื่อไทย ไม่ยอมทิ้ง ถึงแม้ว่าจะเป็นการขอเข้าร่วมโดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแกนนำ แม้กระทั่งมีข่าวว่ามีการถอยเรื่องมาตรา 112 เพื่อจะได้เข้าร่วมรัฐบาล

อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ระบุต่อว่า เมื่อมองเกมของพรรคก้าวไกลแล้ว บอกเลยว่ามาเหนือชั้นมากๆ แก้ได้ยากไม่ว่าจะเดินแบบไหนก็ตาม

1. แนวร่วมมุมกลับกรณีเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ร้องเรียนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือหุ้นที่โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง 2 สัปดาห์ทำให้คะแนนก้าวไกลพุ่ง

2. เกมมีลุง ไม่มีเรา บีบให้เพื่อไทยตกหลุม หากพลิกลิ้นไปร่วมกับลุงก็มีชะตากรรมไม่ต่างจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ตกต่ำ

3. พรรคก้าวไกลชิงนำเป็นพรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล

4. ก้าวไกลเดินเกมตามที่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ตั้งเป้าปี 2570 จะได้เกินครึ่งสภา

5. จุดเปลี่ยนกฏหมายต่างๆ ที่เตรียมไว้ 40 กว่าฉบับ ส.ส.ก้าวไกลจะไปกวาดคะแนนเพิ่มรอบหน้า

6. ปั่นกระแสนิติสงครามเด็ดหัวพิธา ก้าวไกลเดินเกมต่อไปจะลดทอนอำนาจศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ

7. หากเกิดเหตุยุบพรรคก้าวไกล จะยิ่งปูทางการเมืองพวกนี้ไปสู่ 300 เสียงในรอบหน้า

8. ส่วนพรรคเพื่อไทยจะโดนผูกมือผูกเท้า หากแย่งตั้งรัฐบาลเอง ชะตากรรมก็จะกลายเป็นแบบพรรคประชาธิปัตย์

9. ถ้าพรรคประชาธิปัตย์จับมือเพื่อไทย จะทำให้ฐานเสียงภาคใต้ของประชาธิปัตย์ตกเป็นของพรรคก้าวไกล

10. ถ้าเกมการเมืองเช่นนี้ การเลือกตั้งครั้งหน้าอาจจะเร็วกว่าปี 2570

11. เกมสุดท้ายที่จะเห็นคือการยื้อจาก ส.ว.ไปให้นานที่สุดถึงกลางเดือนพฤษภาคม 2567

12. รัฐบาลรักษาการไม่สามารถผ่านงบประมาณได้ และจะไม่มีเงินจ่ายข้าราชการช่วงเดือนมีนาคม 2567 ทำให้ฐานเสียงของพรรคอนุรักษ์นิยมหดลงไปอีก

13. ทางรอดของเกมคือรัฐประหารล้มกระดานที่ไร้ความชอบธรรม

หมายเหตุเพิ่มเติม : 

'สนธิ' จ่อฟ้องสื่อ บิดเบือนคำพูด ทำคนเข้าใจผิดหนุนรัฐประหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมวันที่ 4 ส.ค. 66 16.59 น. ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า ในรายการ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” หรือ “สนธิทอล์ก” วันที่ 4 ส.ค. สนธิ ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เครือผู้จัดการ กล่าวถึงกรณีที่สื่อหลายสำนัก ได้บิดเบือนคำพูดในการคุยทุกเรื่องกับสนธิ EP.200 วันศุกร์ที่ 28 ก.ค.66 ดังกล่าวข้างต้น ตามที่ได้สรุปไว้ในเพจ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” 

โดยระบุว่า สื่อหลายสื่อสนใจมาก นำไปโพสต์ แต่ลงข้อความไม่หมด ทำให้คนเข้าใจผิด เช่น The Standard ประชาไท ทีนิวส์ (Tnews) และเดลินิวส์ออนไลน์ โดย สนธิ บอกว่า แม้จะล้มกระดานด้วยการรัฐประหารก็ไร้ความชอบธรรม เขาตัดคำว่า “ก็ไร้ความชอบธรรม” ออก เพื่อสะท้อนว่าผมสนับสนุนการรัฐประหาร ทั้งที่ผมบอกแล้วการรัฐประหารที่ไร้ความชอบธรรม

สนธิกล่าวต่อว่า ท่านผู้ชมครับ อย่าถือสาเลย ผมฟ้องแน่นอน บอกให้ด้วย มีใครบ้างผมจะฟ้อง เดลินิวส์ ออนไลน์ ซ่านัก ที่จริงผู้หลักผู้ใหญ่ในเดลินิวส์ผมรู้จักดี คุณประชา เหตระกูล หรือแม้กระทั่งสมัยที่นายห้างแสงยังมีชีวิตอยู่ ผมก็เคยไปสวัสดี ไปพูดคุยกับท่าน ตอนนี้พวกเดลินิวส์ออนไลน์กลายเป็นคนรุ่นใหม่มาทำ ซ่านักใช่ไหม ไปเจอกันในศาล ทีนิวส์ ก็โดนฟ้องเช่นกัน ประชาไทแน่นอน เป็นจำเลยผมแน่นอน และก็The Standard ไปขึ้นศาลกับผม คุณบิดเบื่อนคำพูดของผม ทำให้คนเข้าใจผมผิด ดูถูกเหยียดหยามผม ผมมีหลักฐานพิสูจน์ชัดเจน คุณเตรียมขึ้นศาลกับผมได้

“ทวนอีกที ผมฟ้องแน่นอน The Standard, เดลินิวส์ออนไลน์, ทีนิวส์ และ ประชาไท เตรียมรับหมายศาลได้” สนธิกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net