Skip to main content
sharethis

'เดลินิวส์ออนไลน์' ขออภัย ‘สนธิ' กรณีนำเสนอข่าว "เปิด 13 กลเกม! 'สนธิ' ชี้ถึงความเหนือชั้นของ 'ก้าวไกล' จับไม่ได้ไล่ไม่ทันแน่" ทำให้ผู้อ่านอาจเกิดความเข้าใจผิด ว่าสนับสนุนการทำรัฐประหาร

 

9 ส.ค.2566 เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานข่าวคำขออภัยของกองบรรณาธิการเดลินิวส์ออนไลน์ ต่อสนธิ ลิ้มทองกุล ถึงกรณีนำเสนอข่าว "เปิด 13 กลเกม! 'สนธิ' ชี้ถึงความเหนือชั้นของ 'ก้าวไกล' จับไม่ได้ไล่ไม่ทันแน่" ทำให้ผู้อ่านอาจเกิดความเข้าใจผิด

โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์เดลินิวส์ออนไลน์ ได้นำเสนอข่าว “เปิด 13 กลเกม! ‘สนธิ’ ชี้ถึงความเหนือชั้นของ ‘ก้าวไกล’ จับไม่ได้ไล่ไม่ทันแน่” โดยนำเนื้อหาดังกล่าวมาจาก เพจเฟซบุ๊ก คุยทุกเรื่องกับสนธิ พร้อมทำภาพปกประกอบข่าว ทำให้ผู้อ่านอาจเกิดความเข้าใจผิดว่า สนธิ ลิ้มทองกุล สนับสนุนการทำรัฐประหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของ สนธิ ลิ้มทองกุล

กองบรรณาธิการเดลินิวส์ออนไลน์ จึงเรียนขออภัยในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ มา ณ ที่นี้ด้วย

โดยนอกจากเดลินิวส์ออนไลน์แล้ว กองบรรณาธิการ TNEWS และ กองบรรณาธิการข่าว THE STANDARD ออกแถลงการณ์ขอโทษ สนธิ ด้วยในเวลาต่อมา มีรายละเอียดดังนี้

คำขอโทษอย่างเป็นทางการต่อ "คุณสนธิ ลิ้มทองกุล" กรณีTNEWSเสนอข่าวทำให้ผู้อ่านอาจเข้าใจผิด ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียง

จากกรณี เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ www.tnews.co.th ได้นำเสนอข่าว "13 กลเกมแก้ยากของพรรคก้าวไกล" ซึ่งทาง"คุณสนธิ ลิ้มทองกุล" ได้มองเกมของพรรคก้าวไกล ที่มีความเหนือชั้นมากๆ แก้ได้ยากไม่ว่าจะเดินแบบไหนก็ตาม

โดย TNEWS ได้นำเนื้อหาดังกล่าว มาจากโพสต์ของเฟซบุ๊คแฟนเพจ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” มาผลิตเป็นคอนเทนท์ข่าว พร้อมกับมีการพาดหัวข่าว เอาข้อความไปลงไม่ครบ ทำให้ผู้อ่านเกิดความเข้าใจผิด คิดว่า คุณสนธิ ลิ้มทองกุล สนับสนุนการรัฐประหาร ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียง

กองบรรณาธิการ TNEWS ขอน้อมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เเละขอนำส่งจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการต่อ "คุณสนธิ ลิ้มทองกุล" พร้อมทั้งลงข่าวข้อความขอโทษ "คุณสนธิ ลิ้มทองกุล"ผ่านเว็บไซต์และทางเพจ เพื่อเผยแพร่คำขอโทษต่อสาธารณะ นอกจากนี้ได้ดำเนินการลบข้อมูลเนื้อหาข่าวทั้งหมดออกจากระบบและสื่อออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม และเนื่องจากการกระทำของนักข่าวคนดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งจะต้องถูกดำเนินการพิจารณาบทลงโทษตามกฎระเบียบของบริษัทในลำดับต่อไป

ท้ายนี้ทางกองบรรณาธิการ TNEWS หวังว่า จดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการฉบับนี้จะมีส่วนทำให้ "คุณสนธิ ลิ้มทองกุล" ได้รับทราบถึงการน้อมรับผิดและขอโทษอย่างจริงใจ อีกทั้งเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อการความผิดพลาดครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นบทเรียนสำคัญยิ่ง นับจากนี้ต่อไปทาง TNEWS จะกำชับปรับปรุงเข้มงวดกวดขันอย่างจริงจัง  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

กองบรรณาธิการ TNEWS จึงเรียนมาเพื่อขออภัยในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขอโทษอย่างเป็นทางการในความผิดพลาดดังกล่าว 

จดหมายถึงคุณสนธิ ลิ้มทองกุล

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 เว็บไซต์ THE STANDARD ได้นำเสนอข่าว ‘สนธิมองเกมก้าวไกลเหนือชั้น แก้ได้ยาก เดินตามแผนได้ สส. เกินครึ่งสภาในปี 2570 มองทางรอดคือรัฐประหารล้มกระดาน’ โดยนำเนื้อหาดังกล่าวมาจากเพจเฟซบุ๊ก คุยทุกเรื่องกับสนธิ ซึ่งเป็นการนำเสนอข้อความที่ไม่ครบถ้วนโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทำให้ผู้อ่านอาจเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนว่า คุณสนธิ ลิ้มทองกุล สนับสนุนการทำรัฐประหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของคุณสนธิ ลิ้มทองกุล

กองบรรณาธิการข่าว THE STANDARD จึงเรียนขออภัยในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในครั้งนี้

กองบรรณาธิการข่าว THE STANDARD

อนึ่งเมื่อวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา  ในรายการ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” หรือ “สนธิทอล์ก” วันที่ 4 ส.ค. สนธิ ผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์เครือผู้จัดการ กล่าวถึงกรณีที่สื่อหลายสำนัก ได้บิดเบือนคำพูดในการคุยทุกเรื่องกับสนธิ EP.200 วันศุกร์ที่ 28 ก.ค.66 ดังกล่าวข้างต้น ตามที่ได้สรุปไว้ในเพจ “คุยทุกเรื่องกับสนธิ” 

โดยระบุว่า สื่อหลายสื่อสนใจมาก นำไปโพสต์ แต่ลงข้อความไม่หมด ทำให้คนเข้าใจผิด เช่น The Standard ประชาไท ทีนิวส์ (Tnews) และเดลินิวส์ออนไลน์ โดย สนธิ บอกว่า แม้จะล้มกระดานด้วยการรัฐประหารก็ไร้ความชอบธรรม เขาตัดคำว่า “ก็ไร้ความชอบธรรม” ออก เพื่อสะท้อนว่าผมสนับสนุนการรัฐประหาร ทั้งที่ผมบอกแล้วการรัฐประหารที่ไร้ความชอบธรรม

สนธิกล่าวต่อว่า ท่านผู้ชมครับ อย่าถือสาเลย ผมฟ้องแน่นอน บอกให้ด้วย มีใครบ้างผมจะฟ้อง เดลินิวส์ ออนไลน์ ซ่านัก ที่จริงผู้หลักผู้ใหญ่ในเดลินิวส์ผมรู้จักดี คุณประชา เหตระกูล หรือแม้กระทั่งสมัยที่นายห้างแสงยังมีชีวิตอยู่ ผมก็เคยไปสวัสดี ไปพูดคุยกับท่าน ตอนนี้พวกเดลินิวส์ออนไลน์กลายเป็นคนรุ่นใหม่มาทำ ซ่านักใช่ไหม ไปเจอกันในศาล ทีนิวส์ ก็โดนฟ้องเช่นกัน ประชาไทแน่นอน เป็นจำเลยผมแน่นอน และก็The Standard ไปขึ้นศาลกับผม คุณบิดเบื่อนคำพูดของผม ทำให้คนเข้าใจผมผิด ดูถูกเหยียดหยามผม ผมมีหลักฐานพิสูจน์ชัดเจน คุณเตรียมขึ้นศาลกับผมได้

“ทวนอีกที ผมฟ้องแน่นอน The Standard, เดลินิวส์ออนไลน์, ทีนิวส์ และ ประชาไท เตรียมรับหมายศาลได้” สนธิกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net