Skip to main content
sharethis

ศาลฎีกาพิพากษายืนจำคุก 1 ปี 'เอกชัย หงส์กังวาน' คดีโพสต์เฟซบุ๊กเล่าประสบการณ์ทางเพศในเรือนจำในซีรี่ย์ “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” ทั้งนี้ เอกชัยถูกคุมขังระหว่างฎีกามาแล้ว 154 วัน ทำให้ต้องรับโทษจำคุกอีกราว 6 เดือนเศษ

 

6 ก.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ศาลฎีกาพิพากษายืนให้จำคุก 1 ปี เอกชัย หงส์กังวาน กรณีโพสต์เล่าเรื่องประสบการณ์เพศสัมพันธ์ในเรือนจำ โดยให้เหตุผลว่าเนื้อหาเป็นการยั่วยุกามารมณ์ ผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ม.14 (4) ทำให้เอกชัยต้องถูกนำตัวไปคุมขังในเรือนจำทันที ก่อนหน้านี้เอกชัยถูกคุมขังระหว่างฎีกามาแล้ว 154 วัน ทำให้ต้องรับโทษจำคุกอีกราว 6 เดือนเศษ

หลังอ่านคำพิพากษา เอกชัยพยายามแถลงโต้แย้งต่อศาลเรื่องการนับโทษจำคุก ที่ไม่เป็นไปตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 54 ซึ่งควรจะคำนวณโทษจำคุกเหลือ 10 เดือน 20 วัน แต่ศาลยืนยันว่าเรื่องนี้เป็นดุลยพินิจของศาลที่จะเพิ่มหรือลดก่อนก็ได้

ก่อนหน้านี้ อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องได้ระบุรายละเอียดคดีในคำฟ้องว่าเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2560 ในเวลากลางวัน ระบุ จำเลยได้โพสต์ข้อความเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ผ่านเฟซบุ๊ก โดยมีข้อความว่า 'พี่โม๊คให้หน่อย' 'พี่ดูดหัวนมให้หน่อย' 'พี่อยากเย็ดตูดพี่นะ' 'ขายื่นหัวนมด้านซ้ายของเขาให้ผม' 'ผมดูดหัวนมข้างซ้าย พร้อมกับสำเร็จความใคร่ให้กับเขา เขาส่งเสียงครวญครางเบาๆ สักพักเขาจูบปากของผม เขาสอดลิ้นเข้ามาในปากของผม

โดยข้อความข้างต้นนี้ปรากฏอยู่ในซีรี่ย์ 9 ตอนจากทั้งหมด 14 ตอนในหัวข้อเรื่อง “ชีวิตในเรือนจำครั้งแรกของผม” และในตอนช่วงการสืบพยานคดีนี้เอกชัยเองก็เบิกความยืนยันกับศาลว่าเป็นผู้โพสต์จริง และเป็นการเล่าเรื่องในคุกที่ตนเองได้ประสบมาเพื่อบอกเล่าประสบการณืเลวร้ายของตนในคุก เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นต่อสภาพในเรือนจำและในเรือนจำยังเป็นสังคมปิด ไม่มีคนนอกรู้ว่าข้างในเป็นอย่างไร เช่นมีเพศสัมพันธ์เป็นอย่างไร ไม่ได้เจตนาเล่าเรื่องลามก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net