Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 14 ต.ค. 2549 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (14 ต.ค.) ในโอกาสการครบรอบรอบ 33 ปี 14 ตุลา 2516 มีการชุมนุมเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร 19 กันยายน บริเวณสนามฟุตบอล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยกลุ่มผู้ชุมุนมรวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 16.30น. และได้ผลัดเปลี่ยนกันอภิปรายเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.)


 


ต่อมา เวลาประมาณ 19.00น. ผู้ชุมนุมกว่า 200 คน ตั้งขบวนเดินรณรงค์มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินเพื่อจุดเทียนไว้อาลัยให้แก่ประชาธิปไตยที่เพิ่งผ่านพ้นไปหลังการรัฐประหาร 19 กันยา เช่นเดียวกับเมื่อ 33 ปีก่อนในเหตุการณ์ 14 ตุลา ที่มีการชุมนุมของประชาชนเพื่อต่อต้านเผด็จการเช่นกัน


 


ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมตั้งต้นที่หน้าตึกโดม ออกทางประตูใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ประตูคณะนิติศาสตร์) เดินผ่านสนามหลวง วัดพระแก้ว และผ่านศาลหลักเมือง ราชดำเนิน ไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยผู้ร่วมชุมนุมแต่งชุดดำเป็นสัญลักษณ์ นำด้วยป้ายเครือข่าย 19 กันยายนต้านรัฐประหาร ป้าย "รัฐบาลที่ถูกตั้งโดยทหารคือรัฐบาลเผด็จการ และป้าย "รัฐประหารคือการโค่นล้มทำลายระบอบประชาธิปไตย ใช้อำนาจเผด็จการปกครอง" จากนั้น เป็นมวลชนตามด้วยรถที่ผู้แสดงความไม่เห็นด้วยขึ้นกล่าว ตามด้วยมวลชนกลุ่มใหญ่ ระหว่างการเดินขบวนกลุ่มผู้ชุมนุมได้ตะโกน "คปค. ออกไป" เป็นระยะๆ 


 


ต่อมา เวลา 20.10น. ผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนมาถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว โดยยืนล้อมเป็นวงกลมรอบพานรัฐธรรมนูญและชูป้ายต่อต้านรัฐประหาร เมื่อมาถึงได้ร้องเพลง "สู้ไม่ถอย" 1 รอบ และทำการปราศรัยต่อไป


 


โดยสถานการณ์เป็นไปด้วยความคึกคักและอยู่ในความสงบ ไม่มีการจับกุมหรือขัดขวางการชุมนุม และไม่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือทหารในเครื่องแบบอยู่ในบริเวณดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net