Skip to main content
sharethis

รัฐแคลิฟอร์เนียเริ่มนำร่องค่าแรงขั้นต่ำ $20/ชม.

พนักงานร้านฟาสต์ฟู้ดส่วนใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนียจะได้รับค่าแรงอย่างน้อย 20 ดอลลาร์ต่อชม. ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2024 นี้ เมื่อกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำเริ่มมีผลบังคับใช้ ท่ามกลางความกังวลว่าราคาค่าครองชีพในรัฐนี้อาจสูงขึ้นเป็นเงาตามตัว

สมาชิกพรรคเดโมแครตในรัฐสภารัฐแคลิฟอร์เนีย ผ่านกฎหมายค่าแรงขั้นต่ำฉบับใหม่เมื่อปีที่แล้ว โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้กับพนักงานในร้านฟาสต์ฟู้ดต่าง ๆจำนวนมากกว่า 500,000 คนเป็นอันดับแรก

อิงกริด วิลอริโอ แรงงานอพยพเข้าเมืองจากอเมริกาใต้ เริ่มทำงานที่ร้านแมคโดนัลด์สาขาหนึ่งตั้งแต่เดินทางมาถึงอเมริกาเมื่อปี 2019 และขณะนี้ย้ายมาอยู่ที่ร้านฟาสต์ฟู้ดอีกแห่งหนึ่ง กล่าวว่า "ค่าแรงขั้นต่ำ 20 ดอลลาร์นั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก และน่าจะมาถึงเร็วกว่านี้"

กฎหมายฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจากสมาคมตัวแทนเครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดในแคลิฟอร์เนีย แต่เมื่อกำลังจะมีผลบังคับใช้ บรรดาเจ้าของร้านฟาสต์ฟู้ดต่างโอดครวญถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นท่ามกลางการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

อเล็ก จอห์นสัน เจ้าของเครือข่ายร้าน Auntie Anne's Pretzels and Cinnabon 10 แห่งในแถบนครซานฟรานซิสโก กล่าวว่า ยอดขายของร้านตนลดลงไปในปีนี้ ทำให้ต้องปลดพนักงานหลายคน

การเพิ่มขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำจะทำให้ต้นทุนธุรกิจของจอห์นสันเพิ่มขึ้นราว 470,000 ดอลลาร์ต่อปี นั่นทำให้เขาต้องเพิ่มราคาสินค้าในระดับ 5% - 15% และระงับการจ้างพนักงานใหม่ หรือยกเลิกแผนเปิดสาขาใหม่ไปโดยปริยาย

จอห์นสัน กล่าวว่า กฎหมายนี้ทำร้ายการดำเนินธุรกิจของเขาอย่างมาก จนอาจทำให้เขาต้องตัดสินใจขายบางสาขาหรือออกจากธุรกิจนี้ไปเลย เพราะกำไรลดลงจนแทบไม่เหลือในขณะที่รายจ่ายต่าง ๆ เพิ่มขึ้น

ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา รัฐแคลิฟอร์เนียเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจากระดับ 8 ดอลลาร์/ชม. เป็น 16 ดอลลาร์/ชม. ในปัจจุบัน ซึ่งความกังวลที่สุดของการขึ้นค่าแรงอย่างรวดเร็วนี้ คือปัญหาลูกจ้างตกงานจำนวนมากเพราะนายจ้างไม่สามารถแบกรับค่าแรงได้

อย่างไรก็ตาม ไมเคิล รีช ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยแห่งแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตเบิร์คเลย์ (University of California-Berkeley) ชี้ว่า ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า การจ้างงานมิได้ลดลงเหมือนที่กังวล แต่กลับมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างน่าประหลาดใจ

ศาสตราจารย์รีช กล่าวด้วยว่า ในช่วงที่อัตราค่าแรงขั้นต่ำของแคลิฟอร์เนียอยู่ที่ระดับ 16 ดอลลาร์/ชม. เมืองใหญ่หลายแห่งในรัฐนี้ต่างกำหนดค่าแรงขั้นต่ำของตนเองซึ่งสูงกว่า 16 ดอลลาร์ นั่นหมายความว่า การเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำเป็น 20 ดอลลาร์/ชม. จริง ๆ แล้วอาจไม่มีผลกระทบมากนัก

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวยังจำกัดอยู่เฉพาะร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดที่มีที่นั่งในร้านจำกัดหรือไม่มีเลย และเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายร้านฟาสต์ฟู้ดทั่วประเทศที่มีสาขามากกว่า 60 แห่ง

ที่มา: VOA, 1/4/2024 

ภาคธุรกิจญี่ปุ่นรับมือมาตรการจำกัดชั่วโมงทำงานล่วงเวลาของคนขับรถบรรทุก

มาตรการจำกัดชั่วโมงทำงานล่วงเวลาสำหรับคนขับรถบรรทุก รถโดยสาร และรถแท็กซี่ของญี่ปุ่นเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 1 เม.ย. 2024 โดยหลักการแล้ว การทำงานล่วงเวลาในอุตสาหกรรมขนส่งต้องไม่เกิน 45 ชั่วโมงต่อเดือน และ 360 ชั่วโมงต่อปี

สถาบันวิจัยเอกชนประเมินว่า หากไม่มีการดำเนินมาตรการใด การจำกัดชั่วโมงทำงานล่วงเวลาอาจลดทอนความสามารถในการขนส่งลงประมาณร้อยละ 35 ภายในปี 2030 มาตรการนี้ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อลดภาระงานของคนขับรถบรรทุก กำลังกระตุ้นให้ธุรกิจต่าง ๆ ส่งเสริมแนวทางการขนส่งสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อเดือน ธ.ค. 2023 เครือร้านสะดวกซื้อลอว์สันเริ่มลดการจัดส่งอาหารกล่องไปยังร้านสาขาบางแห่งจากวันละ 3 ครั้งเหลือ 2 ครั้ง ขณะที่แฟมิลี่มาร์ทได้ใช้เครือข่ายโลจิสติกส์ของ Coca-Cola Bottlers Japan ตั้งแต่เดือน ก.พ. 2024 สำหรับร้านสาขาบางแห่งในจังหวัดคานางาวะใกล้กรุงโตเกียว

ด้านยูนิชาร์ม ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวันรายใหญ่ได้พัฒนาเทคโนโลยีพิเศษเพื่อลดขนาดบรรจุภัณฑ์ของผ้าอ้อมผู้ใหญ่ลงประมาณร้อยละ 10 เจ้าหน้าที่กล่าวว่า วิธีนี้น่าจะลดจำนวนรถบรรทุกขนส่งขนาด 10 ตันลงประมาณ 1,000 คันต่อปี

ที่มา: NHK World, 1/4/2024 

Uber เนเธอร์แลนด์ถูกปรับ ฐานไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลการใช้อัลกอริทึมตัดสินใจไล่พนักงาน

ศาลแขวงเมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ตัดสินว่า Uber ไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งศาลอุทธรณ์และถูกปรับเป็นจำนวนเงิน 584,000 ยูโร ในคดี "เลิกจ้างโดยอัลกอริทึม (robo-firing)" โดยไม่ได้เปิดเผยข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจไล่คนขับรถชาวอังกฤษและโปรตุเกสออกจากงาน คดีนี้เกิดขึ้นจากการฟ้องร้องโดยสหภาพคนขับรถและเดลิเวอรี่ (App Drivers & Couriers Union - ADCU) ที่ได้รับการสนับสนุนจากองค์กร Worker Info Exchange (WIE)

ข้อกล่าวหาและผลการตัดสินศาลเกิดจากก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. 2023 ศาลอุทธรณ์กรุงอัมสเตอร์ดัมตัดสินว่าพนักงานขับรถมีสิทธิที่จะได้รับข้อมูลว่า Uber ใช้อัลกอริทึมตัดสินใจอย่างไรบ้างในการ "เลิกจ้างโดยอัลกอริทึม" โดยรวมถึงวิธีการประเมินพฤติกรรมของคนขับรถ และข้อมูลที่เกี่ยวข้องในการตัดสินใจ ซึ่งจะช่วยให้พนักงานที่ถูกไล่ออกสามารถโต้แย้งการตัดสินใจของบริษัทได้ ศาลอุทธรณ์ยังตัดสินว่า การตรวจสอบโดยมนุษย์หลังจากอัลกอริทึมของ Uber ตัดสินใจเลิกจ้างนั้นเป็นเพียงการกระทำที่ไม่มีความหมาย

Uber ยังคงยืนกรานว่าไม่ควรเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้เนื่องจากเป็นความลับทางการค้า ซึ่งผู้พิพากษาตั้งคำถามว่า Uber อาจจงใจปิดบังข้อมูลเพราะต้องการปกป้องผลประโยชน์และรูปแบบการทำธุรกิจของบริษัท

ที่มา: ADCU, 1/4/2024 

สหพันธ์แรงงานขนส่งยุโรป เรียกร้องวางอนาคตการขนส่งระบบรางเป็นแกนหลักของการเดินทางในยุโรป

ในงานประชุม Connecting Europe Days ที่จัดขึ้นช่วงต้นเดือน เม.ย. 2024 สหพันธ์แรงงานขนส่งยุโรป (ETF) ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ของยุโรปให้ความสำคัญต่ออนาคตของการขนส่งทางรางในทวีปยุโรป โครงข่ายรถไฟนั้นเป็นแกนหลักของการเดินทางในยุโรปที่ช่วยส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ ความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม และความเชื่อมโยงทางสังคมมาเป็นเวลานาน อย่างไรก็ตาม หากขาดกลยุทธ์ที่บูรณาการและเปี่ยมด้วยวิสัยทัศน์ ศักยภาพของการขนส่งทางรางก็อาจไม่ได้ถูกดึงมาใช้เต็มประสิทธิภาพ

ETF ยังได้เรียกร้องให้ในการทบทวนแนวทางปฏิบัติต่อการคมนาคมขนส่งทางรางเสียใหม่ ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา โครงสร้างพื้นฐานของระบบรางกว่า 20,000 กิโลเมตรได้หายไป และสัดส่วนการใช้งานรถไฟสำหรับทั้งผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าก็ลดต่ำลง แนวทางปฏิบัติเชิงรุกที่จัดลำดับความสำคัญให้กับการลงทุนทั้งระยะสั้นและระยะยาวในภาคการขนส่ง รวมถึงความเป็นอยู่ที่ดีของคนทำงานในสายนี้ถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับอนาคตของระบบรางในยุโรป วิสัยทัศน์นี้ไม่เพียงแต่ต้องครอบคลุมการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเท่านั้น แต่ยังต้องแก้ปัญหาใหญ่ ๆ อย่างการดึงดูดคนทำงานให้เข้าสู่ภาคส่วนนี้ การประยุกต์ใช้ระบบดิจิทัลอย่างชาญฉลาด และการรับรองความสอดคล้องของนโยบายคมนาคมยั่งยืนโดยรวม

ที่มา: ETF, 2/4/2024 

Lufthansa Cargo ยื่นข้อเสนอใหม่ หลังสหภาพแรงงานประท้วงต่อเนื่อง

หลังจากการประท้วงเป็นเวลา 4 เดือน และการเจรจา 5 รอบ Lufthansa Cargo ได้เสนอข้อตกลงผลประโยชน์ใหม่สำหรับพนักงานภาคพื้นดิน ซึ่งมีการมองกันว่าข้อตกลงนี้จะเป็น "ความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญ" สำหรับสายการบิน

โดย Lufthansa Cargo ได้เสนอการเพิ่มเงินเดือนสูงถึง 12.5% ในระยะเวลา 2 ปีให้กับพนักงาน 20,000 คน สิทธิพิเศษด้านวันหยุดพักผ่อนจะเพิ่มขึ้น และจะมีการขยายการรับประกันการจ้างงานหลังจากฝึกอบรมเสร็จสิ้นจนถึงเดือนม.ค. 2029

ทั้งนี้ Frank-Jürgen Weise อดีตหัวหน้าสำนักงานจัดหางานแห่งชาติ ได้ตั้งข้อสังเกตว่าแม้ข้อเสนอดังกล่าวจะส่งผลดีต่อพนักงาน แต่ก็จะเป็น "ความท้าทายทางเศรษฐกิจครั้งสำคัญในสภาพแวดล้อมที่หลายประเทศให้เงินอุดหนุนโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของตนอย่างมาก"

ด้านสหภาพแรงงาน Ver.di กำลังทำการสำรวจสมาชิกเพื่อตัดสินใจว่าจะยอมรับหรือปฏิเสธข้อเสนอ โดยการเจรจาจะดำเนินไปจนถึงกลางเดือน เม.ย. 2024 และหากตกลงกันได้ ข้อตกลงสภาพการจ้างฉบับใหม่นี้จะมีอายุ 2 ปี

ที่มา: The Loadstar, 2/4/2024 

‘เจน-Z’ จีนปล่อยจอย เมินชีวิตองค์กรใหญ่ ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ไร้ความหวัง

คนรุ่น Gen Z คือ คนที่เกิดช่วงปลายคริสต์ทศวรรษที่ 1990 จนถึงกลางคริสต์ทศวรรษที่ 2010 ในประเทศจีน หันหลังให้กับชีวิตในออฟฟิศองค์กรใหญ่เหมือนคนรุ่นเก่า ๆ และปล่อยให้ชีวิตดำเนินไปในรูปแบบที่แตกต่างในสาขาอาชีพนอกกระแส ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจจีนที่ยังไม่สดใสนัก

ชู ยี วัย 23 ปี ในอดีตเธอเคยอยากที่จะประสบความสำเร็จในบริษัทแฟชั่นชั้นนำ แต่หลังจากที่ได้เข้าไปสัมผัสการทำงานในบริษัทยักษ์ใหญ่ด้วยตนเองราวสองปี ความกดดันจากงานที่ทำและความสัมพันธ์กับหัวหน้างาน ทำให้เธอตัดสินใจลาออก และหันมาฝึกเป็น “ช่างสักลาย”

ปัจจุบันนี้ ชูทำงานแบบทางไกลให้กับบริษัทท่องเที่ยว เพียงสัปดาห์ละหนึ่งวัน เวลาที่เหลือเธอเลือกที่จะพัฒนาทักษะการสักลาย โดยตั้งเป้าว่าภายหลังการฝึกงานในช่วงหกเดือนนี้ เธอจะได้ทำงานเป็นช่างสักแบบเต็มเวลา

ช่วงอายุของชู ถูกจัดว่าเธออยู่ในกลุ่มคน หรือกลุ่มบุคคลที่เกิดระหว่างปี 1995 ถึงปี 2010 เฉพาะในประเทศจีน มีคน Gen Z ราว 280 ล้านคน ตามการศึกษาพบว่า เมื่อเปรียบเทียบเชิงทัศนะคติกับคนในช่วงอายุอื่น ๆ กลุ่มคน Gen Z ถูกมองว่าเป็นกลุ่มที่ “มองโลกแง่ร้ายมากที่สุด”

ตามข้อมูลขององค์กรสรรหาบุคลากรออนไลน์ ระบุว่าในปี 2023 เงินเดือนคาดหวังโดยเฉลี่ยสำหรับพนักงานใหม่ ปรับลดลงใน 38 เมืองสำคัญ และถือว่าเป็นการปรับลดครั้งที่เลวร้ายที่สุด นับตั้งแต่ปี 2016

คนหนุ่มสาวชาวจีนจำนวนมาก ซึ่งรวมถึงชู รู้สึกไม่พอใจกับโอกาสในการทำงานของตนเองมากขึ้นเรื่อย ๆ พวกเขาหันมาใช้ชีวิตแบบ lying flat หรือการใช้ชีวิตอันที่เรียบง่าย ไร้ความทะเยอทะยาน โดยจะใช้ชีวิตทำงานเท่าที่จำเป็น และเอาเวลาว่างไปทำในกิจกรรมที่ตนเองสนใจ

จีนพยายามผลักดันตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ ให้ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ อย่างไรก็ดี ในเดือนมิถุนายน ปี 2023 พบว่าอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวในประเทศจีน เพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อยู่ที่ราว 21.3% นอกจากนี้ ข้อมูลจากสถาบันการศึกษาในจีน ชี้ว่าผู้ที่จบการศึกษาระดับวิทยาลัย ยอมทำงานที่ต่ำกว่าวุฒิ เพื่อให้มีรายได้ประทังชีพ

ชูให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ตอนนี้เธอมีความสุขมากขึ้น และเชื่อว่าการเดินออกมาจากบริษัทเพื่อที่จะไม่ต้องเผชิญกับ “แรงกดดันที่ไร้จุดจบ” เป็นสิ่งที่คุ้มค่าอย่างมาก

ในปีที่แล้ว ประธานาธิบดีจีน สี จิ้นผิง แนะนำต่อผู้จบการศึกษาระดับวิทยาลัย ให้ “กลืนความขมขื่น” หรือในสำนวนจีนหมายถึงให้เยาวชนอดทนต่อความยากลำบาก หนึ่งในความท้าทายสำหรับการกำหนดนโยบายของผู้นำจีน คือการทำให้กลุ่มคน Gen Z รู้สึกสงบลง ท่ามกลางการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ช้าที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ

โจว หยุน ผู้ช่วยอาจารย์ด้านสังคมวิทยา จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน กล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ ที่จะมองข้ามทัศนคติการมองโลกในแง่ร้ายของคนรุ่นถัดไป ขณะที่เศรษฐกิจของจีนกำลังชะลอตัวและตลาดแรงงานยังอยู่ในภาวะที่อึดอัด คนหนุ่มสาวชาวจีนเหล่านี้ต้องรับมือกับความท้าทายมากมาย อย่างเช่น ความไม่เท่าเทียมทางสังคม การควบคุมทางการเมืองที่เข้มงวด และแนวโน้มทางเศรษฐกิจของจีนที่ยังดูไร้ความหวัง

ที่มา: VOA, 3/4/2024 

ผลการศึกษาพบความกลัวเรื่องคดีความ ส่งผลต่อพยาบาลห้องผ่าตัดในแอฟริกาใต้

การศึกษาของสหภาพแรงงาน Unisa ในแอฟริกาใต้ พบว่าความกลัวการฟ้องร้องส่งผลเสียต่อการดูแลผู้ป่วยที่ติดเชื้อเอชไอวีโดยพยาบาลห้องผ่าตัด พยาบาลกลัวทำผิดพลาดนำไปสู่การไล่ออก และหวั่นเกรงคดีความจากผู้ป่วยหรือญาติ การศึกษาแสดงให้เห็นว่าพยาบาลห้องผ่าตัดทำงานภายใต้ความเครียดและต้องดูแลผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีจำนวนมาก พวกเขากังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงในการติดเชื้อในที่ทำงานซึ่งส่งผลต่อคุณภาพการดูแลผู้ป่วย

สหภาพแรงงานยืนยันว่าความกลัวคดีความเป็นภาระต่อพยาบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาที่มีความเสี่ยงสูง เช่น การผดุงครรภ์ และเน้นย้ำว่าความกดดันจากการขาดแคลนบุคลากรบ่อนทำลายมาตรการด้านความปลอดภัยของพยาบาล และภัยจากการฟ้องร้องส่งผลต่อสมาธิในการดูแลผู้ป่วย พยาบาลต้องได้รับการคุ้มครองและมีอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลอย่างเพียงพอ

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของแอฟริกาใต้ ยืนยันว่าพยาบาลในสถานพยาบาลของรัฐได้รับความคุ้มครองเมื่อเกิดความผิดพลาดโดยไม่ได้ตั้งใจ

ที่มา: IOL, 3/4/2024 

ไต้หวันขาดแคลนคนขับรถโดยสารสาธารณะ เสนอเปิดนำเข้าแรงงานต่างชาติตำแหน่งคนขับรถ

ทั่วไต้หวันกำลังประสบภาวะขาดแคลนโชเฟอร์ขับรถโดยสารสาธารณะ หลายเมืองแก้ปัญหาด้วยวิธีรับสมัครผู้เข้าฝึกอบรมขับรถโดยสารประจำทาง จ่ายเงินเดือนและโบนัสตั้งแต่ช่วงอบรม อบรมเสร็จรับเข้าทำงานและเพิ่มเงินเดือนอีกต่างหาก แต่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาได้

ถูเฉวียนจี๋ สมาชิกสภานิติบัญญัติสังกัดพรรคก๊กมินตั๋ง ตั้งกระทู้ถามสวี่หมิงชุน รมว. กระทรวงแรงงานว่า ทราบหรือไม่ว่า รถโดยสารสาธารณะประสบภาวะวิกฤตขาดแคลนคนขับอย่างหนัก รมว. กระทรวงแรงงานตอบว่า ยังไม่ทราบข้อมูลที่ชัดเจน จะต้องดูข้อมูลโดยละเอียดก่อน ส.ส. ผู้นี้กล่าวอ้างอิงข้อมูลจากสื่อว่า เมื่อปี 2021 กระทรวงคมนาคมเปิดรับสมัครพนักงานขับรถโดยสารประจำทางจำนวน 4,800 คน ผลคือหาได้ไม่ถึง 30% ของจำนวนที่ต้องการ มีเพียง 1,400 คนเศษ ในจำนวนนี้กรุงไทเป ยังขาดแคลนกว่า 700 คน เถาหยวนกว่า 400 คน ด้วยเหตุนี้ นครเถาหยวนจึงออกมาตรการดึงดูดผู้สมัครตำแหน่งพนักงานขับรถโดยสาร จ่ายเงินเดือนและเงินโบนัส ตั้งแต่เดือนแรกที่เข้ารับการอบรม เมื่อผ่านการอบรมรับเข้าทำงานทุกคนและเพิ่มเงินเดือนให้อีกต่างหาก แต่ผลที่ได้มีจำกัด และตำแหน่งพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการ และตรงตามคุณสมบัติตำแหน่งงานที่เปิดให้นำเข้าแรงงานต่างชาติของกระทรวงแรงงาน ซึ่งกำหนดต้องสอดคล้องเงื่อนไข 5 ประการ ได้แก่ชั่วโมงทำงานยาวนาน เป็นงานหนักที่ทำให้เกิดการเหนื่อยล้า มีความเสี่ยงสูง ขาดแคลนอย่างหนักและไม่สามารถรับสมัครพนักงานท้องถิ่นเข้าทำงานได้เพียงพอเป็นต้น จึงขอให้กระทรวงแรงงานพิจารณาเปิดให้นำเข้าแรงงานต่างชาติที่มีทักษะในการขับรถโดยสารสาธารณะเป็นการเฉพาะ

ที่มา: Radio Taiwan International, 5/4/2024

ญี่ปุ่นจะบังคับใช้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขในเดือน มิ.ย. 2024 ซึ่งอาจทำให้ตัวเลขผู้ถูกเนรเทศเพิ่มขึ้น

รัฐบาลมีมติในการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันศุกร์ที่ 5 เม.ย. 2024 ที่จะให้กฎหมายคนเข้าเมืองฉบับแก้ไขมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มิ.ย. 2024

ในกฎหมายเดิม มีบทบัญญัติที่คุ้มครองผู้ขอลี้ภัยไม่ให้ถูกเนรเทศระหว่างดำเนินการยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัย เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีหลายคนยื่นขอสถานะผู้ลี้ภัยซ้ำ ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเนรเทศ

ภายใต้กฎหมายฉบับแก้ไข ผู้ที่ยื่นขอลี้ภัยเป็นครั้งที่ 3 ขึ้นไปจะถูกเนรเทศ เว้นแต่จะแสดงเหตุผลที่เหมาะสมได้

จนถึงขณะนี้ ผู้ที่ต้องถูกเนรเทศยังคงถูกควบคุมตัวโดยหลักการ แต่กฎหมายฉบับแก้ไขอนุญาตให้คนเหล่านี้อยู่นอกสถานที่ควบคุมตัวได้และต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้สนับสนุนที่ได้รับอนุญาต

ที่มา: NHK World, 5/4/2024 

พนักงานสนามบิน Almería ในสเปนประท้วงข้อเสนอปรับกะงานของหน่วยงานบริหารสนามบิน

พนักงานสนามบิน Almería ในประเทศสเปนประท้วงการปรับเปลี่ยนกะงานที่ Aena หน่วยงานบริหารสนามบินเสนอให้เริ่มงานเร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมง โดยมีกำหนดเริ่มวันที่ 1 พ.ค. 2024 นี้ ฝ่ายพนักงานมองว่าเป็นการละเมิดสภาพการทำงานที่ตกลงไว้

Aena อ้างว่าการเปลี่ยนแปลงมีผลกับพนักงานเพียง 3 กลุ่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สอดคล้องกับเวลาเปิดของอาคารผู้โดยสาร แต่พนักงานโต้แย้งว่าเสี่ยงต่อการลดจำนวนพนักงานในตำแหน่งสำคัญ และเสนอให้จ้างพนักงานเพิ่มเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง

Aena ชี้แจงว่าการปรับกะงานจะช่วยให้พนักงานมีเวลาพักมากขึ้น แต่พนักงานยืนยันคัดค้าน ต้องการเคารพข้อตกลงเรื่องกะงานเดิม และเน้นความสำคัญของการรักษาสมดุลระหว่างงานกับชีวิตส่วนตัว

ที่มา: Euro Weekly News, 6/4/2024 

สหภาพแรงงานเผยถูกผู้บริหารองค์กรการกุศลด้านศิลปะเก่าแก่ของอังกฤษคุกคาม

ที่ประเทศอังกฤษ ความขัดแย้งเรื่องค่าจ้างที่สมาคมศิลปะแห่งราชวงศ์ (Royal Society of Arts - RSA) กำลังคุกรุ่น สหภาพแรงงาน Independent Workers Union of Great Britain (IWGB) อ้างว่าสมาชิกเผชิญการคุกคาม ขณะที่ผู้บริหารร้องเรียนว่าถูกรังควานโดยเจตนาทำลายชื่อเสียง

IWGB ระบุว่า RSA ได้แจ้งสมาชิกสหภาพ 4 คนว่าพวกเขาเสี่ยงถูกเลิกจ้าง หลังจากการประท้วงเรื่องค่าจ้าง นอกจากนี้ ผู้บริหารยังจ้างที่ปรึกษาภายนอกมาสอบสวนพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพ โดยกล่าวหาว่าละเมิดกฎรักษาความลับ แต่ RSA ปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด ยืนยันว่าการปรับเปลี่ยนตำแหน่งงานเกิดจากความจำเป็นทางการเงิน และไม่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของสหภาพแรงงานแต่อย่างใด

ทั้งนี้ RSA เป็นองค์กรเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน เคยดึงดูดบุคคลสำคัญมากมาย แต่ในช่วงสองปีที่ผ่านมา องค์กรเผชิญความวุ่นวาย รวมถึงการประท้วงครั้งแรกในประวัติศาสตร์ 270 ปี

ที่มา: The Guardian, 6/4/2024 

สหภาพยุโรปออกกฎหมาย AI ฉบับใหม่ แต่ศิลปินยังร้องเรียนเรื่องการคุ้มครอง

สหภาพยุโรป (EU) ได้ประกาศใช้กฎหมายปัญญาประดิษฐ์ (AI) ฉบับใหม่เพื่อควบคุมการพัฒนาและการใช้งานเทคโนโลยี AI ที่มีความเสี่ยงสูง อย่างไรก็ตาม กลุ่มศิลปินได้ออกมาแสดงความกังวลว่า กฎหมายใหม่นี้ยังไม่มีมาตรการเพียงพอที่จะคุ้มครองผลงานของพวกเขาจากการถูกนำไปใช้โดยระบบ AI

กฎหมาย AI ใหม่นี้แบ่งประเภท AI ออกเป็น 4 กลุ่มตามระดับความเสี่ยง กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงสุดจะถูกห้ามใช้งาน กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ความโปร่งใส และคุณภาพ กลุ่มที่มีความเสี่ยงปานกลางจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดด้านความโปร่งใส ส่วนกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่ำจะไม่มีข้อกำหนดใดๆ

กลุ่มศิลปินวิพากษ์วิจารณ์ว่า กฎหมายใหม่นี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผลงานสร้างสรรค์ ตัวอย่างเช่น กฎหมายไม่ได้ห้ามการใช้ผลงานของศิลปินเพื่อฝึกโมเดล AI โดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่มา: FIA, 7/4/2024 

ออสเตรเลียผุดโครงการ Everybody's Home หวังแก้ปัญหาวิกฤติที่อยู่อาศัย

ออสเตรเลียกำลังตกอยู่ในสถานการณ์วิกฤติที่อยู่อาศัยที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ ผู้เชี่ยวชาญเตือนหลายพันครัวเรือนทั่วประเทศเผชิญกับความเครียดเรื่องค่าเช่าขั้นรุนแรง และมีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นคนไร้บ้าน หลายคนต้องนอนบนโซฟาเป็นเวลาหลายเดือน หรือย้ายกลับเข้าไปอยู่กับพ่อแม่ของตนหรือต้องอาศัยในบ้านร่วมกับคนอื่นในวัยสี่สิบ ตัวอย่างเหล่านี้เป็นเพียงสถานการณ์บางส่วนที่ผู้คนหลายพันคนกำลังเผชิญในวิกฤตที่อยู่อาศัยที่เลวร้ายที่สุดเป็นประวัติการณ์ของออสเตรเลีย

Everybody's Home เป็นการรณรงค์ระดับชาติที่คิดขึ้นมาเพื่อแก้ไขวิกฤตการณ์นี้โดยเฉพาะ และโครงการนี้กำลังเปิดตัวการไต่สวนครั้งใหม่ที่เรียกว่า คณะกรรมาธิการประชาชนเพื่อแก้ไขวิกฤติที่อยู่อาศัย (People's Commission into the Housing Crisis) ซึ่งจะรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกในชุมชน ผู้เช่า รวมถึง ผู้ที่มีปัญหาเรื่องจ่ายสินเชื่อจำนองบ้าน และบริการให้ความช่วยเหลือคนไร้บ้าน

ที่มา: SBS, 8/4/2024 

หนุ่มสาวอินเดีย “แย่งหางานทำ” ทศวรรษหน้าแตะพันล้าน

แม้ว่าเศรษฐกิจของอินเดียจะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่การจ้างงานยังไม่เพียงพอต่อประชากรวัยหนุ่มสาวที่มีจำนวนมหาศาล รัฐบาลอินเดียกำลังดึงผู้ผลิตทั่วโลกให้เข้ามาช่วยสร้างตำแหน่งงานในประเทศ แต่ดูเหมือนว่าความต้องการของตลาดแรงงานจะมีมากกว่านั้น ซึ่งผู้ที่จบการศึกษาใหม่ในอินเดียกำลังเผชิญกับความท้าทายในการหางานที่ดี ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด

ราหุล ซิงห์ จบการศึกษาด้านเทคโนโลยี เขาได้ลาออกจากงานที่บริษัทเอกชน และใช้เวลาราวสองปี ในการเข้าเรียนกวดวิชา ที่กรุงนิวเดลี เพื่อเตรียมสอบงานราชการ

ซิงห์ บอกว่า “ผมอยากทำงานราชการ เพราะต้องการความมั่นคงในงาน ถ้าผมได้งานนี้ ทั้งชีวิตก็คงจะมีหนทางที่ชัดเจน”

อินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลก ผู้สำเร็จการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโทจำนวนหลายหมื่นคน ใช้เวลาหลายปีในศูนย์กวดวิชาโดยหวังที่จะเอาชนะการสอบแข่งขันที่เข้มข้น แม้อัตราความสำเร็จของการสอบมีน้อยกว่า 0.25% แต่งานที่มีรายได้ดี ภายใต้ภาวะความอดอยาก ได้เป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญผลักดันคนหนุ่มสาวเหล่านี้เข้าสู่สนามสอบ

อาคาช ภารวัจ เผยว่าต้องการทำงานให้กับภาครัฐ เพราะที่ผ่านมารู้สึกไม่พอใจกับเงิน 200 ดอลลาร์ต่อเดือนจากการเป็นนักบัญชี และชี้ว่าเขาจะไม่ได้รับค่าจ้างและสวัสดิการที่ดี หากทำงานให้กับธุรกิจเอกชน

เกือบครึ่งหนึ่งของประชากร 1,400 ล้านคนในอินเดียมีอายุต่ำกว่า 25 ปี คนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นจากพื้นที่ชนบทกำลังศึกษาระดับปริญญา โดยตั้งใจที่จะย้ายไปอยู่ในตัวเมือง เมื่อเศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ดี สัดส่วนของธุรกิจที่จดทะเบียนกับภาครัฐ มีเพียง 8% ของการจ้างงานทั้งหมด แม้ว่ารัฐบาลกำลังชักชวนผู้ผลิตจากทั่วโลกให้เข้ามาสร้างงานเพิ่มขึ้น แต่จำนวนงานก็ยังไม่สอดคล้องกับความต้องการที่มีอยู่

อารัณ คูมาร์ นักเศรษฐศาสตร์ สะท้อนถึงการเติบโตของตลาดที่ไร้การจ้างงาน เขาอธิบายว่า “ขณะนี้ภาคส่วนที่มีการจัดระเบียบ ใช้เครื่องจักร ระบบอัตโนมัติขั้นสูง และปัญญาประดิษฐ์มากขึ้น ดังนั้น จริงๆ แล้วพวกเขากำลังเลิกจ้างงานมากกว่าการสร้างงาน จึงอาจเรียกได้ว่า เป็นการเติบโตที่ปราศจากตำแหน่งงาน”

ในอินเดีย อัตราการว่างงานของผู้สำเร็จการศึกษาระดับวิทยาลัย อยู่ที่ 13.4% สูงกว่าอัตราการว่างงานโดยรวม ซี่งอยู่ที่ระดับ 3.2% การที่อินเดียมีคนอายุน้อยจำนวนมหาศาลถือว่าเป็นโอกาสเชิงประชากร หากสามารถจัดการได้อย่างเหมาะสม

คูมาร์ นักเศรษฐศาสตร์ ชี้ว่า “เราต้องทำให้คนหนุ่มสาวมีประโยชน์อย่างมาก ให้การศึกษาคุณภาพดี เพื่อที่พวกเขาจะได้มีงานทำ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หากไม่ปฏิบัติเช่นนั้น การปันผลทางประชากร (ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอายุ - Demographic Dividend) ที่เกิดขึ้นจากคนหนุ่มสาวจำนวนมหาศาล อาจกลายเป็นหายนะได้”

ดังนั้น ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของอินเดียที่กำลังเผชิญอยู่ คือ “การสร้างงาน” เพราะในทศวรรษหน้า อินเดียจะมีประชากรวัยทำงาน จำนวนเพิ่มขึ้นถึงหนึ่งพันล้านคน

ที่มา: VOA, 8/4/2024 

ค่าจ้างที่แท้จริงของญี่ปุ่นลดลงเนื่องจากเงินเฟ้อเป็นเดือนที่ 23 ติดต่อกัน

ค่าจ้างที่แท้จริงของพนักงานภาคเอกชนในญี่ปุ่นลดลงเป็นเดือนที่ 23 ติดต่อกันในเดือน ก.พ. 2024 เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงแซงหน้าการปรับขึ้นค่าจ้าง

การสำรวจรายเดือนโดยกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการพบว่า ค่าจ้างที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อลดลงร้อยละ 1.3 จากปีก่อนหน้า

ตัวเลขดังกล่าวมาจากการสำรวจรายเดือนที่ดำเนินการกับธุรกิจมากกว่า 30,000 แห่งที่มีพนักงานอย่างน้อย 5 คน

แต่อีกแง่หนึ่ง รายได้ที่เป็นเงินสดโดยเฉลี่ยที่รวมค่าล่วงเวลาอยู่ที่ 282,265 เยน หรือประมาณ 68,000 บาท โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.8 ต่อปีในรูปของเงินเยน

ค่าจ้างที่เป็นตัวเงินยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมา 26 เดือนติดต่อกันแล้ว ซึ่งถือเป็นการยืนระยะที่นานที่สุดเป็นประวัติการณ์

เจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงานกำลังจับตาดูว่า เมื่อใดที่ค่าจ้างที่แท้จริงจะเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากธุรกิจต่าง ๆ ได้เสนอการปรับค่าจ้างขึ้นอย่างมากในการเจรจาช่วงฤดูใบไม้ผลิประจำปีกับสหภาพแรงงาน

ที่มา: NHK World, 10/4/2024 

คนทำงานโรงกษาปณ์ฝรั่งเศสประท้วง ชะลอการผลิตเหรียญโอลิมปิกปารีส

การผสมผสานชิ้นส่วนโลหะจากหอไอเฟลเข้ากับเหรียญโอลิมปิกสำหรับปารีส 2024 เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ตอนนี้การผลิตเหรียญประสบปัญหาเนื่องจากคนทำงานในโรงกษาปณ์ของฝรั่งเศสหยุดงานประท้วง

คนทำงานเรียกร้อง "โบนัสโอลิมปิก" ให้เท่าเทียมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานรัฐคนอื่นๆ  ทางโรงกษาปณ์ยืนยันว่าการผลิตเหรียญจะไม่ล่าช้า และจะส่งมอบตามกำหนดเวลา แม้ว่าสหภาพแรงงาน General Confederation of Labour (GCT) ได้เตือนว่าการประท้วงอาจเกิดขึ้นในวงกว้างมากขึ้น

ชาวฝรั่งเศสขึ้นชื่อเรื่องการประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิ์ และช่วงเวลาจัดโอลิมปิกอาจยิ่งกระตุ้นให้เกิดความวุ่นวาย แม้ว่าผู้คนจำนวนมากจะออกจากปารีสเพื่อพักผ่อนประจำปี แต่การประท้วงอย่างต่อเนื่องก็อาจส่งผลกระทบต่อการจัดงานได้

นอกจากความวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้นแล้ว พิธีเปิดโอลิมปิกปารีส 2024 ที่จะจัดขึ้นริมฝั่งแม่น้ำแซนก็สร้างความกังวลเรื่องความปลอดภัยและความสะอาดของแม่น้ำที่ขึ้นชื่อเรื่องมลพิษอีกด้วย

ที่มา: NBC News, 9/4/2024 

Education International เรียกร้องลงทุนในบุคลากรการศึกษาเพื่อสร้างหลักประกันการศึกษาที่มีคุณภาพสำหรับทุกคน

Education International ระบุว่าการจัดหาเงินทุนด้านการศึกษาและการลงทุนในบุคลากรทางการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้ทุกคนมีสิทธิเข้าถึงการศึกษาและบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยสหภาพยุโรปให้การสนับสนุนข้อเสนอแนะ 59 ข้อโดยคณะกรรมการระดับสูงด้านวิชาชีพครูแห่งสหประชาชาติที่เรียกร้องให้รัฐบาลต่าง ๆ ยุติภาวะขาดแคลนครูทั่วโลก

Education International ประจำภูมิภาคยุโรป เน้นย้ำประเด็นหลัก 3 ประการที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน: 1.สภาพการทำงานที่มีคุณภาพ รวมถึงค่าจ้างที่น่าดึงดูดและความมั่นคงในสายอาชีพ 2.การฝึกอบรมที่มีคุณภาพ รวมถึงการให้คำปรึกษาและการพัฒนาวิชาชีพ และ 3.คุ้มครองความผาสุกของครู เคารพการตัดสินใจที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพ และรับฟังความคิดเห็นของครู

ที่มา: Education International, 12/4/2024 

สหภาพแรงงานยุโรป ผลักดันให้วันอาทิตย์เป็นวันหยุดพักผ่อน

สมาพันธ์วันอาทิตย์ของยุโรป (European Sunday Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มสหภาพแรงงาน นายจ้าง องค์กรสาธารณประโยชน์ด้านสังคม และองค์กรศาสนา ร่วมรณรงค์ให้วันอาทิตย์เป็นวันหยุดพักผ่อนประจำสัปดาห์ทั่วสหภาพยุโรป โดยมองว่าการพักผ่อนกับครอบครัวและชุมชนมีประโยชน์ต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของพนักงานมากกว่าการทำงานวันหยุด

แม้ว่ากฎหมายคุ้มครองแรงงานของสหภาพยุโรป (EU Working Time Directive) ที่เคยระบุให้วันอาทิตย์เป็นวันหยุดพักผ่อนโดยทั่วไปจะถูกยกเลิกไปแล้ว CESI ก็ยังคงเรียกร้องให้มีการเคารพวันอาทิตย์ในฐานะวันแห่งการชาร์จพลังหลังจากการทำงานหนักมาตลอดทั้งสัปดาห์

เลขาธิการ CESI ชี้ให้เห็นว่า การทำงานทางดิจิทัลและความยืดหยุ่นที่มากขึ้นในสัญญาการจ้างงาน ส่งผลให้มีการทำงานนอกสถานที่และวันอาทิตย์เพิ่มมากขึ้น ซึ่ง CESI มองว่าเป็นแนวโน้มที่น่าวิตก

CESI เน้นย้ำว่า แม้บางส่วนของภาคบริการสาธารณะ เช่น ตำรวจ ดับเพลิง และโรงพยาบาล จำเป็นต้องเปิดให้บริการในวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤษ  แต่ในภาคส่วนอื่นๆ โดยเฉพาะภาคเอกชน ควรหลีกเลี่ยงการกดดันให้พนักงานทำงานวันหยุด เว้นแต่จะเป็นบริการที่จำเป็นจริงๆ

CESI ยืนยันสิทธิ์พื้นฐานของพนักงานในการพักผ่อน (right to disconnect) และสนับสนุนให้วันอาทิตย์เป็นวันหยุดพักผ่อนเพื่อให้พนักงานได้ใช้เวลากับครอบครัวและชุมชน ช่วยให้พนักงานรู้สึกสดชื่นและพร้อมทำงานในสัปดาห์ถัดไป

CESI มองว่า การพักผ่อนร่วมกับครอบครัว ชุมชน จะช่วยให้พนักงานชาร์จพลังได้มากกว่าการอยู่บ้านพักผ่อนตามลำพังในวันหยุดอื่นๆ  CESI หวังว่านักการเมืองทั้งในระดับชาติและระดับยุโรปจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้  นอกจากนี้ CESI ยังต้องการให้สหภาพแรงงานมีอำนาจต่อรองกับนายจ้างในการปกป้องสิทธิ์วันหยุดพักผ่อนของพนักงาน

ที่มา: CESI, 13/4/2024 

พนักงานบริการส่งกัญชาในแคลิฟอร์เนียขู่ประท้วงครั้งใหญ่

พนักงานขับรถส่งของและพนักงานอื่น ๆ ของบริษัทส่งกัญชารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ กำลังขู่ว่าจะประท้วง ซึ่งอาจกลายเป็นการหยุดงานครั้งประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมกัญชา

พนักงานเกือบ 600 คนในคลังสินค้า 11 แห่งของ Eaze บริษัทจัดส่งกัญชาในแคลิฟอร์เนียตอนใต้และตอนเหนือ กำลังขู่ว่าจะประท้วงเรื่องค่าจ้างและสภาพการทำงาน

Eaze ก่อตั้งขึ้นในปี 2014 ในซานฟรานซิสโกด้วยเงินทุนหลายล้านดอลลาร์ รวมถึงจาก Snoop Dogg และมีการเปรียบเสมือน "Uber แห่งวงการกัญชา" บริษัทเอกชนแห่งนี้มีมูลค่ามากกว่า 700 ล้านดอลลาร์ในปี 2021

มีรายงานว่านักลงทุนรายใหญ่ที่สุดสองรายของพวกเขาคือ Thomas Jermoluk และ James Henry Clark มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยี ซึ่งถือหุ้น 35% ในบริษัทเอกชนแห่งนี้

ที่มา: The Guardian, 15/4/2024 

Tesla ปลดพนักงานงานกว่า 10%

บริษัทรถยนต์ Tesla แจ้งพนักงานว่ากำลังปลดคนงานกว่า 10% ของเจ้าหน้าที่ทั่วโลกทั้งหมด โดยจะมีผลทันที อ้างอิงข้อมูลจากบันทึกภายในบริษัทที่สื่อรอยเตอร์ได้รับมา ข่าวนี้เกิดขึ้นท่ามกลางยอดขายรถพลังงานไฟฟ้าที่ลดลง ขณะที่มีการแข่งตัดราคาโดยบรรดาผู้ผลิต

อิลอน มัสก์ กล่าวบนเเพลตฟอร์ม X ว่า "ประมาณทุก ๆ 5 ปี เราปรับเปลี่ยนองค์กรและลดความซับซ้อนของขั้นตอนการทำงานสำหรับบริษัทเพื่อการเติบโตในขั้นถัดไป" ครั้งสุดท้ายที่มัสก์ประกาศเลย์ออฟพนักงานคือปี 2022 แต่บริษัทไม่เคยให้ข้อมูลว่ามีการลดตำแหน่งานกี่อัตรา ตามข้อมูลของบริษัทที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เทสลามีพนักงานกว่า 140,000 คน เมื่อปลายปี 2023

รอยเตอร์ติดต่อไปยังเทสลาเพื่อขอความเห็นเรื่องนี้ แต่ไม่ได้รับการตอบกลับโดยทันที ราคาหุ้นเทสลาร่วงลงไปแล้วประมาณ 33% ปีนี้ ขณะที่หุ้นของบริษัทรถยนต์ที่อยู่มานานอย่าง โตโยต้า และเจนเนอรัลมอเตอร์ส ราคาดีดขึ้น 45% และ 20% ตามลำดับ รอยเตอร์ยังรายงานว่าผู้บริโภคยังคงใช้เวลาปรับตัวในการยอมรับและเปลี่ยนมาใช้รถพลังงานไฟฟ้าจากรถสันดาป

ที่มา: VOA, 16/4/2024 

คนทำงานในสิงคโปร์เตรียมยื่นขอทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ได้แล้ว

ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2024 พนักงานในประเทศสิงคโปร์มีสิทธิ์ยื่นขอทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ พร้อมตัวเลือกทำงานจากบ้านเพิ่มขึ้น และการปรับเวลาทำงานแบบยืดหยุ่น มาตรการนี้เป็นส่วนหนึ่งของแนวโน้มปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมการทำงานที่แพร่หลายทั่วโลก ซึ่งทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต่างผ่อนปรนข้อกำหนดเพื่อรักษาบุคลากรที่มีความสามารถ

แนวทางปฏิบัติใหม่นี้ได้รับการประกาศในสัปดาห์นี้ โดย Tripartite Alliance for Fair and Progressive Employment Practices ซึ่งเป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นร่วมกันระหว่างกระทรวงแรงงานสิงคโปร์ สภาสหภาพแรงงานแห่งชาติ และสมาพันธ์นายจ้างแห่งชาติสิงคโปร์ นอกจากนี้ พนักงานยังจะมีสิทธิ์ในการร้องขอการจัดการรูปแบบการทำงานที่ยืดหยุ่นอื่น ๆ เช่น การเลือกสถานที่ทำงานได้ในช่วงปลายปีนี้

ที่มา: The Australian Financial Review, 17/4/2024 

Google เลิกจ้างพนักงาน 28 คน หลังร่วมชุมนุมประท้วงโครงการที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลอิสราเอล

Google ได้เลิกจ้างพนักงาน 28 คน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงแบบนั่งพื้น (sit-in) ที่สำนักงาน 2 แห่งของบริษัทในช่วงกลางเดือน เม.ย. 2024 สาเหตุมาจากบันทึกข้อความภายในที่ทาง The Verge สามารถเข้าถึงได้ การเลิกจ้างเกิดขึ้นหลังจากที่พนักงาน 9 คน ถูกพักงานในนิวยอร์กและแคลิฟอร์เนียเมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2024 ที่ผ่านมา

พนักงานที่ถูกเลิกจ้างต่างมีมีส่วนร่วมในการประท้วงการมีส่วนเกี่ยวข้องของ Google ใน Project Nimbus ซึ่งเป็นสัญญาโครงการคลาวด์มูลค่า 1.2 พันล้านดอลลาร์กับรัฐบาลอิสราเอล อันมี Amazon ร่วมด้วยอยู่ด้วย พนักงานบางคนได้ยึดครองสำนักงานของ Thomas Kurian ซีอีโอของ Google Cloud จนกระทั่งถูกเจ้าหน้าที่บังคับใช้ออกไป เมื่อเดือน มี.ค. 2024 Google ได้เลิกจ้างพนักงานอีกคนหนึ่งเนื่องจากประท้วงสัญญาดังกล่าวระหว่างการนำเสนองานของบริษัทในอิสราเอล

ที่มา: The Verge, 18/4/2024 

พนักงานบริการทางเพศในสหราชอาณาจักรถูกตัดขาดจากบริการธนาคาร

พนักงานบริการทางเพศจำนวนมากเปิดเผยว่าพวกเขาถูกธนาคารในสหราชอาณาจักรปิดบัญชี เนื่องจากอาชีพของพวกเขาถูกมองว่าเป็นความเสี่ยงต่อสถาบันการเงิน ทั้งนี้ อาชีพการให้บริการทางเพศนั้นได้รับการยอมรับว่าถูกกฎหมายในสหราชอาณาจักร และต้องเสียภาษีเช่นเดียวกับอาชีพอื่น ๆ

การถูกตัดขาดจากระบบธนาคารสร้างความยากลำบากอย่างมากต่อการดำรงชีวิต บีบให้พนักงานบริการทางเพศจำนวนมากต้องหันไปพึ่งพาวิธีที่ไม่ปลอดภัยในการหารายได้เพื่อความอยู่รอด

ประเด็นนี้สะท้อนให้เห็นว่าการเลือกปฏิบัติอันไม่เป็นธรรมได้สร้างอันตรายต่อพนักงานบริการทางเพศมากกว่าความรุนแรงใดๆ จากลูกค้า สังคมจำเป็นต้องยอมรับการมีอยู่ของผู้ให้บริการทางเพศ และอนุญาตให้พวกเขาใช้บริการทางการเงินได้อย่างเท่าเทียม

ที่มา: Yahoo News, 19/4/2024 

สหภาพแรงงานประชาธิปไตยชนะการลงประชามติของ State Bank Banking Services Corporation ในปากีสถาน

ภายใต้การนำของเลียกัต ซาฮี สหภาพแรงงานประชาธิปไตย (Democratic Worker's Union) ประสบความสำเร็จในการลงประชามติของ State Bank Banking Services Corporation โดยทางสหภาพฯ ชนะการลงประชามติใน 12 จาก 16 สำนักงานทั่วประเทศปากีสถาน

ในการลงประชามติ ทางสหภาพแรงงานประชาธิปไตยได้รับ 428 คะแนนเสียง จากทั้งหมด 739 คะแนน ในขณะที่ฝ่ายค้านอย่างสหภาพแรงงาน (Labor Union) ได้รับ 289 คะแนนเสียง สหภาพแรงงานประชาธิปไตยนำหน้าด้วยคะแนนเสียงที่ห่างกันถึง 139 คะแนน

อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานประชาธิปไตยล้มเหลวในการลงประชามติที่เมืองไฮเดอราบัด สุคคูร์ เควตตา และเปศวาร์ แต่ยังคงชนะในเมืองอื่นๆ รวมถึงการาจี

ที่มา: SAMAA, 20/4/2024 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net