Skip to main content
sharethis

สถานทูตไทย ณ กรุงมอสโก เผยยังไม่ได้รับรายงาน หรือข้อมูลว่ามีชาวไทยได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิงในรัสเซีย ขอคนไทยในรัสเซียติดตามประกาศและปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลท้องถิ่นอย่างเคร่งครัด

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโก ออกประกาศผ่านเฟซบุ๊ก กรณีเหตุการณ์ที่ครอคัส ซิตี้ ฮอลล์ บริเวณชานกรุงมอสโก นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก และผู้ว่าการภูมิภาคมอสโก ได้ประกาศยกเลิกกิจกรรมที่จะมีการรวมตัวของคนจำนวนมากทั้งหมดในกรุงมอสโกและเมืองใกล้เคียงในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขอให้ชาวไทยในรัสเซียติดตามประกาศและปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาลท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่อย่างเคร่งครัด และขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ยังไม่ได้รับรายงานหรือข้อมูลว่ามีชาวไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว กรณีฉุกเฉินติดต่อ สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่เบอร์ +7 916 939 2155

'เศรษฐา' เผยได้รับรายงานเบื้องต้น ยังไม่พบคนไทยได้รับบาดเจ็บ เหตุกราดยิงในคอนเสิร์ตที่รัสเซีย

สำนักข่าวไทย รายงานว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร พร้อมอาวุธปืนอัตโนมัติบุกเข้าไปใช้ปืนกราดยิงระหว่างการแสดงคอนเสิร์ต โดยวงดนตรีร็อครัสเซีย ภายศูนย์จัดแสดงคอนเสิร์ตครอคัสว่า ตนได้รับรายงานคร่าว ๆ ในเบื้องต้นไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อวานนี้ได้กำชับที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่องของอาวุธเถื่อน ปืนเถื่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นต้นเหตุ

เหตุการณ์นี้ VOA รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 40 คนและบาดเจ็บกว่า 100 ราย จากการโจมตีโดยมือปืน 5 คนที่สวมชุดลายพราง ที่ โครคัส ซิตี้ ฮอลล์ ซึ่งเป็นที่จัดงานคอนเสิร์ตใกล้กรุงมอสโก ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์โจมตีที่รุนเเรงที่สุดครั้งหนึ่งในรัสเซียในรอบหลายปี เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 ที่ผ่านมา

ภาพข่าวเเสดงให้เห็นถึงเปลวเพลิงที่ลุกโชนขึ้นสู่ท้องฟ้าและควันที่พวยพุ่งออกจากสถานที่จัดคอนเสิร์ต ซึ่งมีวงดนตรี "Picnic" ทำการเเสดง

สื่อรัสเซียรายงานว่าเกิดการระเบิดครั้งที่ 2 บริเวณดังกล่าว นอกจากนี้มีรายงานข่าวว่ามือปืนยังคงอยู่ในโครคัส ซิตี้ ฮอลล์ โดยกั้นพื้นที่ไม่ให้คนเข้าถึงตัว

ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่งที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อกล่าวว่า มีเสียงยิงปืนรัวหลายนัดเกิดขึ้น และจากนั้นผู้คนวิ่งกรูไปยังบันไดเลื่อน

สื่อ TASS ของทางการรัสเซียระบุว่า ประชาชน 40 รายถูกสังหารและอีกกว่า 100 คนได้รับบาดเจ็บ โดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานควาามั่นคงของรัสเซีย FSB (Federal Security Service)

สื่อรัสเซียหลายเเห่งรายงานด้วยว่าเจ้าหน้าที่รถพยาบาล 70 ชุดรุดไปที่เกิดเหตุ

FSB กล่าวว่า ทางการกำลังดำเนินมาตรการทุกอย่างที่จำเป็น

ในเวลาที่รอยเตอร์ออกรายงานชิ้นนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบเเน่ชัดว่า ใครคือผู้ก่อเหตุ ในเวลาเดียวกันหน่วยงานความมั่นคงยกระดับรักษาความปลอดภัยที่สนามบินและสถานีรถไฟทั่วกรุงมอสโก ซึ่งเป็นพื้นที่กว้างใหญ่และมีประชากรอาศัยอยู่ 21 ล้านคน

"โศกนาฏกรรมที่เลวร้ายเกิดขึ้นในศูนย์ช้อปปิ้ง โครคัส ซิตี้ ในวันนี้" นายกเทศมนตรีกรุงมอสโก เซอร์กี โซเบียนิน กล่าว "ผมเสียใจต่อคนผู้เป็นที่รักของเหยื่อ"

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่กี่วันหลังจากที่ประธานาธิบดีรัสเซียวลาดิเมียร์ ปูตินชนะการเลือกตั้งเป็นผู้นำอีกสมัย ท่ามกลางสงครามในยูเครน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net