Skip to main content
sharethis

วันนี้ (26 ก.พ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เผยค่า PM2.5 ภาคเหนือพุ่งสูงใกล้แตะ 100 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะบางพื้นที่ของ จ.ลำปาง และ จ.เชียงใหม่ - เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง หลังมีการลักลอบเผาเพื่อหาของป่า

26 ก.พ.2567 Thai PBS รายงานว่ากรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศทั่วประเทศไทย เมื่อเวลา 08.00 น.ว่าคุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

โดยในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ส่วนใหญ่ไม่พบ PM 2.5 คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์สีเขียว และมีคุณภาพอากาศสีฟ้า คือมีคุณภาพอากาศดีมาก พื้นที่กทม.ได้แก่ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน ,สวนบางแคภิรมย์ เขตบางแค และสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา เขตบางคอแหลม

ส่วนพื้นที่ภาคเหนือ ณ เวลา 12.00 น. มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับปานกลาง ถึง มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่า PM2.5 มากที่สุดใน ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 95.2 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร รองลงมา ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ 80.4 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับดีมาก ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครพนม ค่าคุณภาพอากาศดีมาก ส่วนพื้นที่มี PM2.5 มากที่สุดได้กแก่ ต.ในเมือง .อ.เมือง.จ.นครราชสีมา 50.4 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ส่วนพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ดี ,ปานกลาง และเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพบางพื้นที่

เจ้าหน้าที่เร่งดับไฟป่าในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง หลังมีการลักลอบเผาเพื่อหาของป่า

สำนักข่าวไทย รายงานว่าเจ้าหน้าที่ยังคงเร่งดับไฟป่า ในเขตอุทยานแห่งชาติออบหลวง อำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการลักลอบเผาป่า เพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ของชาวบ้าน โดยนำรถแบ็กโฮขุดบ่อน้ำกลางลำน้ำแจ่ม ตำบลหางดง อำเภอฮอด ขนาดกว้าง-ยาว 5 เมตร ลึก 4 เมตร เพื่อให้เฮลิคอปเตอร์ของกรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำกระเช้าตักน้ำในบ่อกลางลำน้ำได้สะดวก และใกล้จุดไฟป่ามากขึ้น ทำให้สามารถทำเวลาดับไฟได้ดีขึ้น โดยเช้าวันนี้ตักน้ำไปแล้ว 22 เที่ยว ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 20 นาที   

ขณะที่เครื่องบินฝนหลวงขึ้นบินสร้างกระแสลม เพื่อเจาะช่องระบายฝุ่นขึ้นชั้นบรรยากาศในบริเวณที่มีค่าฝุ่นสูง ช่วยลดฝุ่นควันในเชียงใหม่ โดยตำบลหางดง อำเภอฮอด พบจุดความร้อน หรือไฟป่ามากถึง 42 จุด ค่า PM 2.5 สูง 80.4 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net