Skip to main content
sharethis

โฆษกรัฐบาลเผย รัฐบาลสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงจากบทสนทนาระหว่างการ Live ดับไฟป่าของพรรคก้าวไกล และมูลนิธิกระจกเงา กรณีกล่าวหาผู้ว่าราชการจังหวัดไม่กล้าประกาศภัยพิบัติเพราะงบฯ หมด


ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

17 มี.ค. 2567 เว็บไซต์รัฐบาลไทย รายงานว่านายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่มีคลิป Live การดับไฟป่าของพรรคก้าวไกลกับมูลนิธิกระจกเงา ที่มีช่วงหนึ่งที่คุณสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้พูดคุยกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่า “ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่กล้าประกาศภัยพิบัติเป็นเพราะไม่มีงบเหลือแล้ว เพราะงบภัยพิบัติเป็นงบที่ทดรองจ่ายให้กับบริษัทที่รออยู่แล้ว งบจังหวัดเป็นเงินทอน ดังนั้นพอเกิดภัยพิบัติจริงเลยไม่มีงบเหลือแล้ว” นั้น
 
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีชี้แจงต่อประเด็นนี้ว่า:
 
1) รัฐบาลได้สั่งให้มีการตรวจสอบแล้วต่อกรณีดังกล่าว โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็น กล่าวคือ

1.1 ที่ว่างบภัยพิบัติเป็นงบทดรองจ่ายให้กับบริษัทที่รออยู่แล้วนั้น เป็นงบทดรองจ่ายเรื่องอะไร ทำไมต้องเอางบภัยพิบัติไปจ่าย จ่ายให้กับบริษัทอะไร จ่ายไปเป็นเงินเท่าไร บริษัทรออะไรอยู่?

1.2 ที่ว่างบจังหวัดเป็นเงินทอนนั้น เป็นเงินทอนค่าอะไร ทอนให้ใครอย่างไร ยอดเงินทอนทั้งหมดเท่าไร?
 
2) เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตรวจสอบและเป็นการสนับสนุนให้การแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นควันเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส ขอความกรุณาคุณสมบัติได้โปรดให้ข้อมูลรายละเอียดตามประเด็นข้อสงสัยที่ 1.1 และ 1.2 ข้างต้น  พร้อมส่งมอบหลักฐานตามคำกล่าวหาที่ปรากฏอยู่ในบทสนทนาของท่านกับคุณพิธาให้กับทางรัฐบาล (โดยสามารถส่งมอบผ่านคุณสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง) ด้วย จักเป็นพระคุณยิ่ง
 
โดยโฆษกรัฐบาลย้ำว่า หากตรวจสอบแล้วว่าเรื่องนี้มีหลักฐานเชื่อถือได้ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง รัฐบาลก็จะเร่งดำเนินการตามกฎหมาย ตรวจสอบดำเนินการโดยเด็ดขาดทันที
 
ทั้งนี้ ขอขอบคุณประชาชนทุกฝ่ายที่ได้แจ้งเบาะแสที่น่าสงสัยมายังรัฐบาลว่า อาจมีการดำเนินการที่ไม่โปร่งใสในการแก้ไขปัญหาดับไฟป่า-ลดฝุ่นควันอันตรายที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้
 
“รัฐบาลให้ความสำคัญกับความถูกต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ ในการทำงานเป็นที่ตั้ง หากมีการระบุมูลเหตุที่อาจทำให้เกิดความไม่สบายใจแก่ประชาชน รัฐบาลพร้อมตรวจสอบ ดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด เพื่อให้ประชาชนสบายใจ เชื่อมั่นในการทำงานของรัฐบาลที่มุ่งแก้ไขปัญกา ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างแท้จริง” นายชัย กล่าว 

ต่อมาสมบัติ บุญงามอนงค์ ได้ตอบกรณีนี้ในทวิตเตอร์ โดยมีรายละเอียดดังนี้

เรียนคุณชัย วัชรงค์ 

ผมขอบคุณที่ท่านโฆษกให้ความสนใจเรื่องงบภัยพิบัติ ซึ่งแต่ละ จว จะมีงบก้อนนี้อยู่ 50 ล้านบาท 

ผมไม่มีเจตนาพาดพิง ผู้ว่าจังหวัดจังหวัดใดโตยตรง แต่ต้องการชี้ปัญหาเรื่องงบภัยพิบัติก่อนหน้านี้ที่เป็นข่าวเรื่องการทุจริตในการใช้งบภัยพิบัติ ท่านสามารถสืบค้นได้จากใน Google หรือสอบถามไปยัง ปปช ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบในหลายกรณี 

และหากจะเป็นประโยชน์สูงสุดในเรื่องนี้ ผมรบกวนรัฐบาลแจ้งต่อสำนักงบประมาณเพื่อนำข้อมูลการเบิกจ่ายเงินภัยพิบัติว่าได้นำมาใช้ในงานไฟป่าอย่างไรทั้งในปัจจุบันและในอดีตย้อนหลังสัก 10 ปี เพื่อที่ประชาชนจะได้เกิดความเข้าใจชัดเจน หากข้อมูลคลาดเคลื่อนไปจากความเข้าใจที่ผมกล่าวมา ก็ยินดีปรับความเข้าใจ ขอโทษและหากมีความผิดทางกฎหมายก็ยินดีเข้าสู่กระบวนการ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net