Skip to main content
sharethis

“กัณวีร์” พรรคเป็นธรรม ชี้งบปี 67 ไม่ต่างจากงบ Copy-Paste ไม่ตรงปก เพราะรัฐบาลไม่ตรงปกมาแต่ต้น เปรียบเป็นงบฝากเลี้ยงจากรัฐบาลก่อน ไม่สมเป็นรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ประชาชนรอการเปลี่ยนแปลงมา 9 ปี แต่ก็ยังมีแผนงานเดิมกลับมา

 

3 ม.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคเป็นธรรมรายงงานต่อสื่อมวลชน ที่อาคารรัฐสภา กัณวีร์ สืบแสง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมอภิปรายร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ว่า การอภิปรายครั้งนี้เป็นครั้งแรก ตนเองไม่ได้รู้สึกหนักใจ แต่หนักใจเรื่องร่าง พ.ร.บ.งบฯ ที่รัฐบาลเสนอมามากกว่า เพราะดูแล้วเหมือนเป็นแค่การ Copy-Paste หรือคัดลอก-วาง มาจากรัฐบาลก่อน ตนเห็นว่าร่างนี้มีปัญหา 3 ส่วน คือ ส่วนแรกงบปี 67 คล้ายกับปีที่ผ่านมา ไม่ต่างกันมากนัก ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่น่ากังวล เพราะประชาชนให้ความคาดหวังกับรัฐบาลที่นำโดยเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะต้องนำความเปลี่ยนแปลง ไม่มีการนำโครงการ แผนงานแบบเดิมๆ กลับมา ส่วนตัวเห็นว่ามีแผนงานเดิม หรือแผนงานเก่ามาเรื่อยๆ ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ประชาชนรอการเปลี่ยนแปลงมา 9 ปี แต่ก็ยังมีแผนเดิมกลับมา

"เมื่อนโยบายไม่ตรงปก รัฐบาลไม่ตรงปก งบประมาณเลยไม่ตรงปก ปัญหาหลัก ๆ เป็นอย่างนี้ แล้วพันธกิจหลัก ๆ ของกระทรวง กรม ก็ไม่ตอบโจทย์กับภารกิจหลัก และผลสัมฤทธิ์ โดยการอภิปรายตั้งแต่วันนี้จนถึงวันศุกร์ จะเห็นว่าแต่ละกระทรวงที่เสนอขึ้นมา ภารกิจหลักที่ไม่ได้มีการพูดถึง ยังไปเกี่ยวกับกระทรวงอื่น ๆ ด้วย" กัณวีร์ กล่าว

กัณวีร์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ งบปี 67 ยังเป็นงบฝากเลี้ยงที่ยังฝากเลี้ยงต่อมาเรื่อยๆ แล้วอย่างนี้จะเปลี่ยนแปลงได้อย่างไร โดยตนเองจะได้คิวในวันพรุ่งนี้ (4 ม.ค. 2567) ซึ่งวันนี้พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเน้นเรื่องเศรษฐกิจ ปากท้องของพี่น้องประชาชน พรุ่งนี้เป็นเรื่องความมั่นคง และวันสุดท้ายเน้นเรื่องทรัพยากรมนุษย์

ส่วนการเตรียมความพร้อมของฝ่ายค้านนั้นกัณวีร์ระบุว่า มีการเตรียมความพร้อมอย่างดี เมื่อวานมีการประชุมวิปฝ่ายค้าน แบ่งหน้าที่ แบ่งเวลากัน อย่างพรรคก้าวไกลได้เวลา 830 นาที พรรคประชาธิปัตย์ 200 นาที พรรคไทยสร้างไทย 60 นาที พรรคเป็นธรรม 20 นาที และพรรคอื่น ๆ อีกพรรคละ 10 นาที โดยจะมีการแบ่งงานกันทำงานตามความถนัดของแต่ละคน

"อยากเห็นการทำงานด้วยเงินภาษีของพี่น้องประชาชน ที่จำเป็นต้องทำผลสัมฤทธิ์ให้มากที่สุด พันธกิจของแต่ละกระทรวงตอบโจทย์การทำงาน แต่สิ่งที่เราเห็นตอนนี้ยังไม่ตอบโจทย์มากนัก ยังไม่เห็นความเปลี่ยนแปลง ประชาชนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง แต่งบประมาณสะท้อนให้เห็นถึงมุมมอง วิสัยทัศน์ของรัฐบาล ที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง แล้วต่อไปจะอยู่อย่างไร 3 เดือนที่ผ่านมา ต้องสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ได้ แต่จาก พ.ร.บ.งบฯ เรายังไม่เห็น" กัณวีร์ กล่าว

สุดท้ายกัณวีร์กล่าวด้วยว่า การอภิปรายตนเองเน้นเรื่องความมั่นคง ที่ไม่ใช่แค่ความมั่นคงกระแสหลัก ไม่ใช่แค่เรื่องการทหาร ชายแดน แต่เป็นความมั่นคงของมนุษย์ โดยจะเน้นไปที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศ สำนักนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะเรื่องของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่อยู่ในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net