Skip to main content
sharethis

พนักงานคลังสินค้าของ Amazon ในเยอรมนีและสเปน หยุดงานประท้วงก่อนคริสต์มาส ทวงสิทธิ์สภาพการทำงานที่ดีขึ้น ส่วนที่อิตาลี สหภาพแรงงานในภาคการค้า บริการ และท่องเที่ยว หยุดงานประท้วง เรียกร้องต่ออายุข้อตกลงสภาพการจ้างทั้งอุตสาหกรรม


ที่มาภาพ: UNI Global Union

ในสังคมที่สหภาพแรงงานมีความเข้มแข็งและผู้คนมีความเข้าอกเข้าใจแรงงาน สหภาพแรงงานมักจะนัดหยุดงานประท้วงในช่วงเทศกาลเพราะต้องการสร้างความกดดันให้นายจ้างยอมทำตามข้อเรียกร้องของตน โดยหวังว่าการหยุดงานในช่วงเทศกาลที่มีความต้องการสินค้าและบริการสูงจะทำให้นายจ้างยอมเจรจาต่อรองมากขึ้น นอกจากนี้ สหภาพแรงงานยังมองว่าการหยุดงานในช่วงเทศกาลเป็นโอกาสที่จะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของแรงงานต่อสังคม โดยแสดงให้เห็นว่าหากไม่มีแรงงานก็จะไม่มีสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชน

สหภาพแรงงาน UNI Global Union รายงานว่าก่อนช่วงเทศกาลคริสต์มาส พนักงานคลังสินค้าของ Amazon ในเยอรมนีและสเปน ได้เริ่มต้นการประท้วงหยุดงานอย่างต่อเนื่อง การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากการประท้วง "Make Amazon Pay Day" ที่ประสบความสำเร็จในวัน Black Friday เมื่อวัน 24 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการสนับสนุนและความสนใจจากขบวนการแรงงานในหลายประเทศ

ในช่วงก่อนคริสต์มาส พนักงานจากคลังสินค้า Amazon หลายแห่งในเมือง Winsen ประเทศเยอรมนี ออกมาประท้วง ข้อเรียกร้องหลักของพวกเขาคือการเพิ่มค่าแรง และข้อตกลงที่รับประกันสภาพการทำงานที่มั่นคง รวมถึงเอื้อต่อสุขภาพที่ดีของพนักงาน

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ สมาชิกสหภาพแรงงาน ver.di ของเยอรมัน ต่อสู้กับแนวปฏิบัติด้านแรงงานของ Amazon มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานถึงทศวรรษ พวกเขาเรียกร้องให้ Amazon เพิ่มค่าแรงและลงนามใน "ข้อตกลงร่วมสำหรับการทำงานที่มั่นคงและสุขภาพที่ดีของคนทำงาน"

นอกจากนี้ยังมีการหยุดงานประท้วงที่คล้ายคลึงกันในสเปน โดยพนักงานที่คลังสินค้า Amazon ใน Dos Hermanas เมืองเซวิลล์ ประเทศสเปน ก็หยุดงานประท้วงเช่นกัน สหภาพแรงงาน UGT, CCOO และ FETICO ซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงาน Amazon ในสเปน ได้ประกาศการหยุดงานประท้วงแบบไม่มีกำหนดที่ศูนย์โลจิสติกส์ เพื่อเรียกร้อง "เงินเดือนที่เหมาะสม ความเคารพและเห็นคุณค่าของงานที่พนักงานทุกคน"

กลุ่มสหภาพแรงงานวางแผนที่จะเริ่มการประท้วงอย่างเป็นทางการในวัน 18 ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงพีคของเทศกาลคริสต์มาสในสเปน ข้อเรียกร้องของพวกเขาประกอบด้วยการเรียกร้องค่าแรงที่ยุติธรรม ค่าจ้างการทำงานในวันหยุด ค่าชดเชยการทำงานล่วงเวลา การฝึกอบรม และอื่นๆ

สหภาพแรงงานในภาคการค้า บริการ และท่องเที่ยวในอิตาลีหยุดงานประท้วง เรียกร้องต่ออายุข้อตกลงสภาพการจ้างทั้งอุตสาหกรรม

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 ตามเสียงเรียกร้องของสหภาพแรงงาน UNI Global Union ในอิตาลี ได้แก่ Filcams-CGIL, Fisascat-CISL และ UILTuCS ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานภาคการค้า บริการ และการท่องเที่ยว สมาชิกของสหภาพแรงงานเหล่านี้หลายล้านคนจะหยุดงานประท้วงและลงถนนเพื่อเรียกร้องการปรับขึ้นค่าแรงและการต่ออายุข้อตกลงสภาพการจ้างทั้งอุตสาหกรรม

ข้อตกลงสภาพการจ้างระดับอุตสาหกรรมของอิตาลี สำหรับภาคการค้าและการท่องเที่ยวครอบคลุมแรงงานประมาณ 5 ล้านคน ตามกฎหมายข้อตกลงดังกล่าวมีอายุ 3 ปี และการเจรจารอบล่าสุดระหว่างสหภาพแรงงานและสมาคมนายจ้างก็ยังไม่ได้ข้อสิ้นสุด

สหภาพแรงงานเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงตามอัตราเงินเฟ้อและปรับปรุงกรอบการกำกับดูแล รวมถึงการปรับปรุงระบบการจัดประเภทวิชาชีพและการเสริมสร้างสิทธิของพนักงานในการฝึกอบรมอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม สมาคมนายจ้างปฏิเสธข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานหลายครั้ง และเสนอการตัดสิทธิที่พนักงานได้รับมาอย่างยากลำบากผ่านการต่อรองในอดีต เช่น โบนัส วันหยุดพักผ่อน และสวัสดิการอื่นๆ สมาคมนายจ้างยังต้องการลดความมั่นคงในการจ้างงาน ผ่านการใช้สัญญาจ้างระยะเวลาแน่นอนที่ยืดหยุ่นมากขึ้น

สหภาพแรงงาน UNI Global Union ในอิตาลีได้ทำการตอบโต้ด้วยการเรียกร้องให้มีการหยุดงานประท้วง และจะมีการประท้วงเพิ่มเติมในกรุงโรม มิลาโน เนเปิลส์ คาลยารี และปาแลร์โม โดยคณะผู้แทนระดับนานาชาติจาก UNI Global Union, IUF และ FAECY of Argentina จะเข้าร่วมการชุมนุมในมิลาโนเพื่อสนับสนุนสหภาพแรงงานและแรงงานในอิตาลี

"ขบวนการแรงงานทั่วโลกยืนหยัดเคียงข้าง Filcams-CGIL, Fisascat-CISL และ UILTuCS ในการต่อสู้เพื่อต่ออายุข้อตกลงสภาพการจ้างทั้งอุตสาหกรรม" มาเทียส โบลตัน (Mathias Bolton) ประธาน UNI Commerce กล่าว 

"นายจ้างต้องฟังเสียงของแรงงาน 5 ล้านคนและสหภาพแรงงานของพวกเขา และผมแน่ใจว่าด้วยการประท้วงเสียงของพวกเขาจะได้รับการรับฟัง คนทำงานในภาคนี้สมควรได้รับสัญญาที่เป็นธรรม เราจะสนับสนุนและต่อสู้เคียงข้างพวกเขาจนกว่าจะชนะ"


ที่มา:
AMAZON WORKERS IN GERMANY AND SPAIN STRIKE BEFORE CHRISTMAS (UNI Global Union, 18 December 2023)
ITALIAN RETAIL AND TOURISM UNIONS TO STRIKE BEFORE CHRISTMAS (UNI Global Union, 20 December 2023)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net