Skip to main content
sharethis

ตัวแทนพนักงาน 'แฟลช เอ็กซ์เพรส' ร้อง กมธ.การแรงงาน ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีถูกเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมหักเงินค่าจ้าง และไม่จ่ายเงินค่าคอมมิชชั่น หวังได้รับความเป็นธรรม

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 2566 ว่านายสฤษฏ์พงษ์ เกี่ยวข้อง ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร พร้อม นายสุเทพ อู่อ้น รองประธาน กมธ. รับหนังสือจาก นายคณพศ เย็นใจ พนักงานบริษัท แฟลช เอ็กซ์เพรส จำกัด สำนักงานสาขาจังหวัดราชบุรี ในฐานะผู้แทนลูกจ้างประมาณ 500 คน ร้องขอความเป็นธรรมต่อประธาน กมธ.การแรงงาน สภาฯ เพื่อขอความเป็นธรรมและช่วยเหลือกรณี บริษัทฯ นายจ้าง เปลี่ยนแปลงสภาพการจ้าง หักเงินค่าจ้าง ไม่ง่ายเงินค่าคอมมิชชั่น (เงินจูงใจ) โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมขอให้เชิญผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด มาชี้แจงข้อเท็จจริงต่อ กมธ. 

นายคณพศ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2566 ได้มีการเจรจากรณีดังกล่าวกับนายจ้าง รวมถึงได้เจรจาที่ศาลสัญจรไกล่เกลี่ยที่สำนักงานเขตดินแดงแล้ว แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ เนื่องจากนายจ้าง อ้างว่ากรณีนี้เกิดปัญหาเนื่องจากระบบผิดพลาด พร้อมระบุให้ตนและกลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนทุกคน ยอมรับสภาพหนี้ จากการปรับเปลี่ยนสภาพการจ้าง การหักเงินกรณีมีลูกค้ามาร้องเรียนบริษัท ครั้งละ 1,000 บาท การไม่จ่ายเงินค่าคอมมิชชั่น (เงินจูงใจ) และการกล่าวหาพนักงานว่าเป็นหนี้บริษัทที่ไม่คืนเงินที่บริษัทจ่ายเงินเกินทั้งที่เป็นเรื่องที่บริษัท นายจ้าง ปรับเปลี่ยนสภาพการจ้าง และมาเรียกเก็บเงินกับพนักงานย้อนหลัง ไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง ทั้งนี้ นายจ้างระบุว่าจะชำระเงินคืนให้ลูกจ้างในภายหลัง ซึ่งยอดหนี้ของแต่ละคน อยู่ประมาณ 40,000 - 60,000 บาท 

ด้าน นายสฤษฏ์พงษ์ ประธาน กมธ.การแรงงาน สภาฯ กล่าวภายหลังรับหนังสือ ว่า ตนจะนำเรื่องร้องเรียนนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม กมธ. เพื่อสอบหาข้อเท็จจริง และให้ความเป็นธรรมกับผู้ร้องเรียน ต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net