Skip to main content
sharethis

อดีตคนงาน แอลฟ่า สปินนิ่ง เอเอ็มซี สปินนิ่ง และบอดี้แฟชั่น ยุติการชุมนุม 2 วัน 1 คืน หลังผลหารือกระทรวงแรงงาน น่าพอใจ รับปากประชุมกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างสัปดาห์หน้า-ส่งเรื่องเข้าประชุม ครม. อนุมัติงบฯ กลาง เยียวยาลูกจ้างถูกลอยแพ ไม่เกินกลาง ม.ค. 67

 

22 ธ.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (22 ธ.ค.) สืบเนื่องจากอดีตคนงาน 3 บริษัท ได้แก่  แอลฟ่า สปินนิ่ง เอเอ็มซี สปินนิ่ง และบอดี้แฟชั่น เดินขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และมาปักหลักชุมนุมที่หน้ากระทรวงแรงงาน ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (21 ธ.ค.) เพื่อติดตามข้อเรียกร้องให้กระทรวงแรงงานรับผิดชอบ และมีมาตรการบางอย่าง เพื่อช่วยเหลือค่าชดเชยให้คนงานที่ถูกลอยแพ รวมจำนวนเงินจากทั้ง 3 บริษัท ราว 189 ล้านบาท

ธนพร วิจันทร์ สมาชิกเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวว่า ได้มีการเจรจาพูดคุยกับเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน ก็มีการเสนอว่าจะอนุมัติกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง เพื่อจ่ายค่าชดเชยให้แรงงานที่ลูกแพส่วนหนึ่ง มันอาจจะไม่ถึง 189 ล้านบาท ดังนั้น ทางขบวนการแรงงานจึงเสนอให้นายกรัฐมนตรี อนุมัติงบประมาณกลางจ่ายค่าชดเชยให้ลูกจ้างที่ถูกลอยแพ โดยเสนอผ่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการประชุมคณะรัฐมนตรีในการประชุม (ครม.) เพื่อพิจารณางบประมาณ 189 ล้านบาท มาให้พี่น้อง 3 บริษัท

เซีย จำปาทอง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ สัดส่วนแรงงาน พรรคก้าวไกล ที่มาร่วมติดตามการเรียกร้องของคนทำงาน 3 บริษัท ระบุว่าสำหรับข้อเรียกร้องทางฝั่งคนงานวันนี้มีข่าวดี โดยเฉพาะเรื่องข้อเรียกร้องว่าจะมีการประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง ในวันที่ 28 ธ.ค. 2566 เพื่อแก้ไขระเบียบ เงินสงเคราะห์ลูกจ้าง ให้ลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มขึ้น 

เซีย จำปาทอง

เซีย ระบุต่อว่า ส่วนที่ 2 คือเรื่องของอนุมัติงบประมาณกลางมาจ่ายเยียวยาให้กับลูกจ้าง โดยทางเลขารัฐมนตรีได้โทรติดต่อถึงสำนักนายกรัฐมนตรี พูดคุยกัน และเปิดลำโพงให้ที่ประชุมได้รับทราบ โดยเลขาฯ รัฐมนตรี ได้ขอให้กระทรวงแรงงานทำหนังสือ เพื่อส่งให้ที่ประชุม ครม. ผ่าน สมคิด เชื้อคง เพื่อให้บรรจุเป็นวาระประชุม ครม. โดยเร็วที่สุด คาดว่าไม่เกินกลางเดือน ม.ค. 2567 และเรามีความหวังว่า เมื่อกระทรวงแรงงานนำร่างเหล่านี้เข้าประชุม ครม. และ ครม.ก็คงอนุมัติเงินเยียวยาช่วยเหลือแรงงาน แต่จะไม่นิ่งนอนใจ พร้อมติดตามเรื่องว่ากระทรวงแรงงานจะส่งให้เลขาฯ นายกฯ เมื่อไร

ส่วนสุดท้าย คือเรื่องการดำเนินคดีอาญากับนายจ้าง จะต้องไปติดตามว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีไปถึงไหนแล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ สำหรับข้อเรียกร้องของขบวนการแรงงาน ต้องการให้มีการแก้ไขระเบียบกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง จากเดิมลูกจ้างมีสิทธิได้รับเงิน 70 เปอร์เซ็นต์ของเงินเดือน ให้ขยับเพดานเป็น 100 เปอร์เซ็นต์

ธนพร กล่าวว่า ความคาดหวังก็คือถ้าข้อเสนอนี้ถึงนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน และงบประมาณได้รับการอนุมัติ ก็ถือว่าเป็นการต่อสู้ที่ประสบความสำเร็จ เพราะว่าเราต่อสู้มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 2562 แต่อย่างไรก็ตาม เราต้องดูกันต่อว่า ผลมติของคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้าง จะขยับเพดานช่วยเหลือให้สูงขึ้น สูงขึ้นเท่าไร และอย่างไร นอกจากนี้ หลังปีใหม่ (2567) เราต้องกลับมาตามการประชุม ครม.ว่าจะมีมติอนุมัติงบฯ กลางด้วยหรือไม่

วิภา มัจฉาชาติ อดีตพนักงานโรงงาน บริษัท บอดี้แฟชั่น ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า สำหรับเธอถูกเลิกจ้างเมื่อปี 2553 แต่คราวนั้นเธอได้เงินค่าชดเชย และพอเพื่อนๆ อีกกลุ่ม ซึ่งถูกเลิกจ้างทีหลัง กลับไม่ได้ค่าชดเชย ทำให้เรารู้สึกว่าไม่ถูกต้อง เพราะว่าเขาควรได้รับค่าชดเชยโดยไม่ต้องออกมาเรียกร้อง แต่คราวนี้มันนานเกินไป เกือบ 4 ปีแล้ว แม้ว่าก่อนหน้านี้เคยต่อสู้ตามกฎหมาย แต่ว่าไม่มีความคืบหน้า สิ่งที่ผิดหวังก็คือกฎหมายไทย บังคับใช้กฎหมายกับนายจ้างไม่ได้ แต่พอลูกจ้างกลับดำเนินคดีได้ 

"พอเราเห็นเพื่อนออกมาต่อสู้ เรารู้สึกมีกำลังใจ มีพลัง เราเลยออกมาร่วมต่อสู้กับเพื่อน และเพื่อนเราควรได้รับสิทธิ์ตรงนี้ 

"การลงมาต่อสู้บนถนนมันไม่สนุกหรอก เรามาใช้สิทธิของเรา มันก็ควรจะได้ตรงนั้น ถ้าไม่ออกมามันจะไม่มีความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหาเลย จากที่เราต่อสู้มา 4 ปี มันอาจจะเป็น 5-10 ปี เลยก็ได้" วิภา ระบุถึงความสำคัญของการรวมตัวกันต่อสู้ของแรงงาน ซึ่งเป็นผลทำให้เห็นความคืบหน้าเรื่องการแก้ไขปัญหา

วิภา ระบุต่อว่า อยากฝากถึงสหภาพแรงงาน หรือคนงานรุ่นใหม่ เราต้องออกมาสู้ และศึกษาเรื่องการเมือง เราต้องเรียนรู้เยอะๆ 

ทั้งนี้ ที่ชุมนุมได้ประกาศยุติ และทยอยออกจากพื้นที่ ตั้งแต่เมื่อเวลา 16.16 น. 

รายละเอียดบันทึกการประชุมระหว่างกระทรวงแรงงาน และขบวนการแรงงาน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net