Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์ ยืนยกฟ้องคดี 112 ของ 'นคร' ช่างแต่งหน้าชาวเชียงราย อายุราว 30 ปี กรณีแชร์เพจ 'KonthaiUK' และ 'Thai Athoist' เหตุมีข้อสงสัยว่าจำเลยทำผิดตามคำฟ้องหรือไม่ จึงยกประโยชน์ให้จำเลย ทั้งนี้ 'นคร' เคยถูกคุมขังเป็นเวลา 9 วัน หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาโดยไม่มีทนาย 

 

28 พ.ย. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานบนโซเชียลมีเดีย 'ทวิตเตอร์' (ชื่อใหม่ X) วันนี้ (28 พ.ย.) ว่า ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น (ศาลจังหวัดสมุทรปราการ) ยกฟ้องมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมฯ (3) (5) คดี 'นคร' (นามสมมติ) ช่างแต่งหน้าชาวเชียงราย อายุราว 30 ปี กรณีแชร์โพสต์จากเพจเฟซบุ๊ก "KonthaiUK" และเพจ "Thai Athoist เพจคนไม่เชื่อพระเจ้า V2" เมื่อ 26 พ.ค. 2563

 

 

โดยศาลเห็นว่า พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบยังมีข้อสงสัยว่า จำเลยได้ทำผิดตามฟ้องจริงหรือไม่ ให้ยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลย พิพากษายกฟ้องยืนตามศาลชั้นต้น

ทั้งนี้ รายละเอียดจกเอกสารคดีจากการบันทึกของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่าจำเลยถูกกล่าวหาว่าแชร์โพสต์เฟซบุ๊ก จำนวน 2 ข้อความ  เมื่อ 26 พ.ค. 2563 ประกอบด้วย

โพสต์จากเพจ "Thai Atheist เพจคนไม่เชื่อพระเจ้า V2" โดยมีภาพของรัชกาลที่ 5 ประกอบ พร้อมข้อความในรูปว่า "ประวัติศาสตร์ ราชวงศ์จักรีตามจริง ที่โรงเรียนไทยไม่เคยสอน ร.1 ฆ่าเพื่อน ชิงบัลลังก์ ร.2 ตามเก็บลูกหลานพระเจ้าตากตายเกลี้ยง หมด"

ส่วนอีกโพสต์หนึ่งมาจากเพจเฟซบุ๊ก "KonthaiUK" เป็นภาพของรัชกาลที่ 10 พร้อมข้อความในภาพว่า "ข่าวด่วนต่างประเทศคนเยอรมันเดือด สั่งนักการเมืองฟ้อง 'เราไม่ ต้องการกษัตริย์ของคุณที่นี่'" โดยจำเลยได้แชร์พร้อมพิมพ์ข้อความว่า "แชร์ไปอ่านเป็นวิทยาทานอย่างหนึ่ง"

ก่อนหน้านี้ นคร เคยถูกคุมขังหลังรับทราบข้อกล่าวหาเป็นเวลา 9 วัน เมื่อปี 2564 หลังเข้ารับทราบข้อกล่าวหาโดยไม่มีทนายความ และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ก่อนที่ต่อมา ศาลจังหวัดสมุทรปราการจะมีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าวเมื่อ 25 ม.ค. 2566

รายละเอียดเว็บไซต์ข้อมูลคดีจากศูนย์ทนายฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net