Skip to main content
sharethis

"คุกไม่ใช่ที่ขังสัตว์ มันคือที่ขังมนุษย์จริง ๆ เพราะฉะนั้น การปฏิบัติที่ควรปฏิบัติต่อนักโทษควรเป็นการปฏิบัติที่คุณปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อมนุษย์คนหนึ่ง"

23 ต.ค. 66 หน้าเรือนจำคลองเปรม ตะวัน-แบม ทะลุแก๊ซ และมวลชนอิสระ #ทวงความปลอดภัยในเรือนจำ โดยมีการยื่นหนังสือ มอบดอกไม้ และผูกโบว์ขาว เพื่อเรียกร้องสวัสดิภาพและการเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่เหมาะสมให้ผู้ต้องขัง หลังจากมีข่าวผู้ต้องขังถูกคุกคาม และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ เรือนจำสั่งงดเยี่ยมญาติรอบพิเศษโดยระบุว่าเพื่อความปลอดภัยของญาติและเรือนจำ อย่างไรก็ตามมวลชนยืนยันถึงสิทธิในการเยี่ยมญาติ และการปฏิบัติเยี่ยงมนุษย์ต่อคนในเรือนจำ

"ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร โดนคดีอะไร ต่อให้คุณจะมีชื่อนำหน้าว่า น.ช. น.ญ. อะไรก็ตามแต่ แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลย คือคุณยังเป็นคนอยู่ คุณยังเป็นมนุษย์อยู่" ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) กล่าว

#ปล่อยเพื่อนเรา #ทะลุแก๊ซ #ตะวันแบม #ปฏิรูปราชทัณฑ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net