Skip to main content
sharethis

'ธนลภย์' ผู้ถูกกล่าวหา ม.112 วัย 15 ปี พร้อมทนาย แถลงไม่ประสงค์ให้การต่อ สน.พระราชวัง กรณีฟ้อง ตร.จับกุมไม่ชอบด้วย กม.หลายประการ เมื่อ 28 มี.ค. 66 เจ้าตัวหวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม เตรียมชงเรื่องให้ ป.ป.ช. ไต่สวนแทน

 

3 ต.ค. 2566 แมวส้ม ประชาไท รายงานวันนี้ (3 ต.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. ธนลภย์ ผลัญชัย หรือหยก ผู้ถูกกล่าวหา มาตรา 112 อายุ 15 ปี กุณฑิกา นุตจรัส ทนายความ และกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เข้าพบตำรวจที่ สน.พระราชวัง ติดตามกรณีแจ้งความเอาผิดตำรวจ สน.ดังกล่าว ข้อหา ข่มขืนใจ ลักทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย และอื่นๆ หลังจากเมื่อ 28 มี.ค. 2566 ตำรวจจับกุมเยาวชนอายุ 15 ปี โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

(ซ้าย-ขวา) เนติพร เสน่ห์สังคม, กุณฑิกา นุตจรัส, ธนลภย์ ผลัญชัย และ กฤษฎางค์ นุตจรัส

โดยวันนี้ทางพนักงานสอบสวนได้นำนักสังคมสงเคราะห์ พนักงานอัยการ ตลอดจนผู้ให้คำปรึกษาทางกฎหมาย และผู้ไว้วางใจ เข้าร่วมการสอบสวน 

อย่างไรก็ตาม ธนลภย์ แถลงต่อพนักงานสอบสวนว่าไม่ประสงค์ที่จะให้การต่อพนักงานสอบสวนในคดีนี้ที่ สน.พระราชวัง เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าทําร้ายร่างกาย และควบคุมตัวเธอโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.พระราชวัง 

กุณฑิกา ทนายความ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ ระบุว่า การดำเนินคดีกับตำรวจ สน.พระราชวัง ครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา ธนลภย์ ถูกตำรวจ สน.พระราชวัง จับกุมโดยการรวบตัวเข้าไปในห้องสอบสวนของ สน. ระหว่างเดินทางไปสังเกตการณ์การจับกุม "บังเอิญ" (นามสมมติ) ศิลปินอายุ 25 ปี มือพ่นสเปรย์กำแพงพระบรมมหาราชวัง หรือวัดพระแก้ว

วันนั้นตำรวจอ้างว่าจับกุมเพราะธนลภย์ เป็นผู้บันทึกวิดีโอการพ่นสเปรย์ที่กำแพงวัดพระแก้ว และจะดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมฯ กับเธอ

ธนลภย์ ยืนยันว่าการจับกุมในวันนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมายหลายประการ แต่ไม่ทันได้แจ้งความกับ สน.พระราชวัง เธอถูกนำตัวไปสอบสวนที่ สน.สำราญราษฎร์ ตามหมายจับมาตรา 112 เสียก่อน จึงให้กุณฑิกา เป็นตัวแทนทนายความรับมอบอำนาจ ร้องทุกข์กล่าวโทษตำรวจที่ทำการจับกุมเมื่อวันนั้น

ทนายความกุณฑิกา ระบุต่อว่าเมื่อร้องทุกข์กล่าวโทษแล้ว ก็มีการส่งเรื่องไปที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) อย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนของ สน.พระราชวัง เป็นคนสอบสวน 

กุณฑิกา กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ทำให้ธนลภย์ ไม่มีความมั่นใจว่าจะได้รับความยุติธรรมจาก สน.พระราชวัง จึงมีการตกลงกัน และได้ข้อสรุปว่าจะขอให้ทาง ป.ป.ช. ไต่สวนคดีนี้แทน ทางเราได้ให้การตำรวจไปแบบนั้น เพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

"ถ้าจะมีโอกาสดีให้เป็นจุดพิสูจน์ของกระบวนการยุติธรรมไทย มันจะปกป้องเด็กคนหนึ่งได้จริงหรือเปล่า…เรื่องนี้อาจจะให้โอกาสเด็กได้กลับมาไว้ใจประเทศไทย ไว้ใจกระบวนการยุติธรรมไทยมากขึ้น" กุณฑิกา ระบุ

ข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก นักเรียนเลว ระบุว่า เยาวชนอายุ 15 ปี  ถูกตำรวจ สน.พระราชวังใช้กำลังจับกุม โดยการลากตัวเข้าไปในห้องสอบสวนและมีการล็อกตัวธนลภย์ ลงกับพื้นที่เพื่อค้นตัว ถูกยึดกระเป๋า และไอแพด นอกจากนี้ ธนลภย์ ให้ข้อมูลกับนักเรียนเลว ด้วยว่าระหว่างถูกค้นตัว เธอถูกตำรวจนั่งทับ และจับบริเวณก้นกับต้นขา และถูกล้วงเสื้อเข้ามาบริเวณหน้าอก เพื่อยึดเอาไอแพดของเธอ

นอกจากปัญหาดังกล่าว นักเรียนเลว ระบุด้วยว่า ตำรวจสอบสวนเยาวชนอายุ 15 ปี ไม่เป็นไปตามกฎหมาย เพราะว่าไม่มีสหวิชาชีพและบุคคลอื่น เช่น ที่ปรึกษากฎหมาย เข้าร่วมการสืบสวน 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net