Skip to main content
sharethis

ปูน ทะลุฟ้า ประกาศจะใส่ชุดไปรเวทไป รร. 2 สัปดาห์ แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้องให้ รร.มัธยมวัดเบญจมพิตร ผ่อนปรนกฎระเบียบให้ นร. ใส่ไปรเวทได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน

26 มิ.ย. 66 ปูน ทะลุฟ้า หรือ ธนพัฒน์ กาเพ็ง เยาวชนนักกิจกรรมทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กประกาศว่าจะใส่ชุดไปรเวทไปโรงเรียน 2 สัปดาห์ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เรียกร้อง ให้ รร.มัธยมวัดเบญจมพิตร ผ่อนปรนกฎระเบียบให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทได้อย่างน้อย 1 วัน

แถลงการณ์ เรื่องขอให้พิจารณาผ่อนปรนให้แต่งชุดไปรเวทได้สัปดาห์ละครั้ง

การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนเป็นหน้าที่โดยตรงของรัฐและองค์กรของรัฐทุกๆ องค์กร ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2560 กล่าวว่าการจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยรัฐนั้นจะกระทำได้ก็ต่อเมื่อไม่เพิ่มภาระหรือไม่จำกัดสิทธิเกินกว่าเหตุ และยังเรียกร้องให้รัฐต้องอธิบาย “ความจำเป็น” ในการจำกัดสิทธิเสรีภาพนั้นด้วย

แน่นอนว่าการออกระเบียบบังคับให้นักเรียนต้องซื้อเครื่องแบบเพิ่มเติมจากชุดที่ทุกคนมีใส่ในชีวิตประจำวันอยู่แล้วนั้นย่อมเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพเหนือเนื้อตัวร่างกาย และที่สำคัญการจำกัดสิทธิเสรีภาพนี้เป็นการสร้างภาระให้กับประชาชนและไม่สามารถอธิบาย “ความจำเป็น” ของการบังคับนี้ได้

อย่างไรก็ตามพวกเราเข้าใจดีว่าการเปลี่ยนแปลงนั้นอาจไม่สามารถทำได้อย่างพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดินภายในวันเดียวและเราพบว่าการอนุญาตให้แต่งชุดไปรเวทได้สัปดาห์ละหนึ่งครั้งของโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนเป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่โรงเรียนอื่นๆ ได้

ดังนั้นเราจึงขอประกาศแก่โรงเรียนมัธยมวัดเบญจมบพิตร ดังนี้

1. โรงเรียนต้องมีการประชุมเพื่อผ่อนปรนกฎระเบียบการแต่งกายของนักเรียน โดยควรเริ่มจากการให้นักเรียนสามารถใส่ชุดไปรเวทได้อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 วัน

2. เพื่อยืนยันว่าเราจริงจังต่อข้อเรียกร้องนี้พวกเราจะขอแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการใส่ชุดไปเวทไปเรียนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ โดยเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน ถึงวันศุกร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

3. นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น หากภายในวันดังกล่าวยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ ที่แสดงถึงความพยายามที่จะผ่อนปรนกฎระเบียบเกิดขึ้น พวกเราจะยกระดับการเรียกร้องให้มากขึ้น จึงเรียนมาเพื่อไม่ให้ทุกต้องตกใจ

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net