Skip to main content
sharethis


ที่มาภาพ: NZEI Te Riu Roa

5 พ.ค. 2566 สภาสหภาพแรงงานแห่งนิวซีแลนด์ (NZCTU) รายงานว่า NZCTU มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ครูปฐมวัยได้กลายเป็นคนทำงานกลุ่มล่าสุดที่ยื่นคำร้องเพื่อเริ่มการเจรจาข้อตกลงการจ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรม (FPA) ในนิวซีแลนด์ 

โดยเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2566 สหภาพแรงงาน NZEI Te Riu Roa ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานของครูปฐมวัย ได้ยื่นคำร้องต่อกระทรวงธุรกิจ นวัตกรรม และการจ้างงาน หลังจากมีสมาชิกมากกว่า 6,000 คน ลงชื่อสนับสนุนการเจรจา FPA

ริชาร์ด แวกสตาฟ ประธาน NZCTU กล่าวว่า “ครูปฐมวัยเป็นกลุ่มคนทำงานที่มีความสำคัญอีกกลุ่มหนึ่งที่ต้องเผชิญความท้าทาย"

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

“ข้อตกลงการจ่ายค่าจ้างที่เป็นธรรมจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการยกระดับมาตรฐานขั้นต่ำผ่านการต่อรองนั้น จะช่วยให้วิชาชีพนี้มีสภาพการทำงานที่ดีขึ้น เพื่อรักษาและคัดเลือกครูที่ทำงานอันมีค่าดังกล่าว ซึ่งช่วยให้เยาวชนของเราเริ่มต้นชีวิตได้ดีที่สุด”

มาร์กาเร็ต บาร์เคลย์ ครูปฐมวัยที่ทำงานและรณรงค์ในภาคส่วนนี้มาเกือบ 50 ปี เธอกล่าวว่าภาคส่วนนี้มีความหลากหลายและกระจัดกระจาย

“ฉันทราบเงื่อนไขการทำงานและค่าตอบแทนที่หลากหลาย แต่ตอนนี้เป็นโอกาสของเราในการต่อรอง ซึ่งจะช่วยให้ระบบการศึกษาปฐมวัยของเราสามารถโอบอุ้มเด็กทุกคนได้อย่างมีคุณภาพ”

ในช่วงปลายเดือน มี.ค. 2566 คนขับรถเมล์เป็นกลุ่มแรกที่ได้รับไฟเขียวในการเจรจา FPA โดยรวมแล้ว สหภาพแรงงาน 6 แห่งได้ยื่นคำร้องขอเจรจา FPA

แวกสตาฟ กล่าวว่า “NZCTU เรียกร้องให้นายจ้างทุกคนมีมุมมองเชิงบวกต่อ FPA ซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้คนเข้าสู่ภาคส่วนของพวกเขา และช่วยสร้างพนักงานที่มีทักษะ มีประสิทธิภาพ และมีความมุ่งมั่น”

 

ที่มา:
NZCTU WELCOMES EARLY CHILDHOOD TEACHERS PUSH FOR A FAIR PAY AGREEMENT (NZCTU, 1 May 2023)

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net