Skip to main content
sharethis

“พิชัย” ชี้ ค่าไฟฟ้าแพง ประจานความล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์ ไฟฟ้าล้นเพราะเศรษฐกิจประยุทธ์ขยายตัวต่ำ แถมให้ใบอนุญาตเพิ่ม ล่าสุดยังให้อีก 5,000 เมกกะวัตต์ ทั้งที่ไฟฟ้าล้นเกิน มั่นใจเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ลดค่าไฟฟ้า น้ำมัน และ ก๊าซหุงต้มได้ทันที พร้อมปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งระบบ

 

25 เม.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานต่อสื่อมวลชน พิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์และกาาเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามที่ปัจจุบันราคาค่าไฟฟ้าแพงสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนอย่างมาก พลเอกประยุทธ์นายกรัฐมนตรีได้ให้โฆษกรัฐบาลออกมาชี้แจงสับสนโดยขาดความรู้ความเข้าใจ และโทษรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์เมื่อ 8-9 ปีก่อน ทั้งที่ความจริงเป็นความผิดพลาดในการบริหารเศรษฐกิจและการจัดการเรื่องไฟฟ้าเรื่องพลังงานของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์มาโดยตลอด 8-9 ปี แต่กลับมาโทษรัฐบาลในอดีต

ทั้งนี้ในสมัยรัฐบาลนายกยิ่งลักษณ์ การบริหารเศรษฐกิจไปได้ดี เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้สูง ในปี 2555 เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ถึง 7.2 % และปี 2556 เศรษฐกิจไทยจะขยายได้ 4.2 % (ถ้าไม่มีการประท้วงของ กปปส. และการปฏิวัติ) และแนวโน้มเศรษฐกิจไทยน่าจะขยายตัวได้ปีละ 5 % ไปอีกหลายปี ดังนั้นการต้องมีแผนงานการขยายการผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอเพียงรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตจึงมีความสำคัญและจำเป็น เพราะขณะนั้นกำล้งสำรองไฟฟ้ามีอยู่ประมาณ 15 % ซึ่งเป็นการสำรองขั้นต่ำ

พิชัย นริพทะพันธุ์

ต่อมาเมื่อพลเอกประยุทธ์เข้ามาบริหารประเทศได้บริหารเศรษฐกิจไทยล้มเหลว เศรษฐกิจไทยขยายตัวเฉลี่ยตลอด 8 ปีเพียง 1 % กว่าๆเท่านั้น จึงทำให้กำลังผลิตไฟฟ้าล้นเกิน ทั้งนี้หากเศรษฐกิจไทยขยายได้ปีละ 5 % ตามที่คาดการณ์กำลังผลิตไฟฟ้าจะไม่เพียงพอด้วยซ้ำ ทั้งนี้ เมื่อพลเอกประยุทธ์บริหารเศรษฐกิจล้มเหลวก็ควรจะต้องเจรจาชะลอการผลิตไฟฟ้าลง ซึ่งสามารถเจรจาชะลอการผลิตได้ แต่กลับไม่ทำ ซึ่งความจริงการเซ็นสัญญา 5,000 เมกกะวัตต์ เกิดในสมัยพลเอกประยุทธ์ ซึ่งสามารถเจรจาต่อรองได้

อย่างไรก็ดี ประเทศไทยมีปริมาณไฟฟ้าผลิตล้นเกิน นอกจากพลเอกประยุทธ์จะไม่เจรจาต่อรองแล้ว พลเอกประยุทธห์ยังออกใบอนุญาติผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเป็นจำนวนมาก โดยล่าสุดก่อนยุบสภาพลเอกประยุทธ์ยังอนุมัติใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าเพิ่มอีกเกือบ 5,000 เมกกะวัตต์ ยิ่งทำให้กำลังไฟฟ้าที่ล้นอยู่แล้วต้องล้นมากขึ้น และจะทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้นอีก ซึ่งพลเอกประยุทธ์น่าจะต้องชี้แจงว่าอนุมัติไปได้อย่างไรทั้งที่กำลังผลิตไฟฟ้าล้นแล้ว

พรรคเพื่อไทยโดยแคนดิเดทนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ได้ประกาศชัดเจนว่าจะลดราคาไฟฟ้าทันทีที่เพื่อไทยเป็นรัฐบาล โดยจะเข้าไปแก้ไขโครงสร้างราคาไฟฟ้า เพื่อปรับให้ลดลงได้ โดยเฉพาะการปรับค่า Ft การปรับต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ซึ่งสามารถทำได้ทันที โดยจะปรับโครงสร้างราคาพลังงานทั้งหมด ซึ่งเศรษฐาได้ประกาศแล้วว่าราคาน้ำมันดีเซลจะต่ำกว่าลิตรละ 30 บาท เมื่อพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ขอให้มั่นใจและช่วยกันเลือกพรรคเพื่อไทย เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net