Skip to main content
sharethis

“เป็นไปได้ไหมที่เราจะไม่มีกฎหมายคุ้มครองประมุขเป็นพิเศษ แต่ให้ใช้กฎหมายบรรทัดฐานเดียวกันกับสามัญชนคนธรรมดา” ณัชปกร นามเมือง (ถา iLaw) กล่าวถึงปัญหาของกฎหมายอาญามาตรา 112 ทั้งในแง่ของตัวบทกฎหมายและการบังคับใช้ เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวมีอัตราโทษที่สูงแม้เทียบกับกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพของประเทศที่ปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์บางประเทศ รวมถึงไม่มีรายละเอียดที่กล่าวถึงการละเว้นโทษหากเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตหรือเป็นประโยชน์สาธารณะเหมือนกับกฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดา ทั้งยังเป็นกฎหมายความมั่นคงที่ใครก็สามารถฟ้องร้องได้ และตัวบทที่คลุมเครือทำให้สามารถตีความได้กว้างเกินไปจนไม่มีบรรทัดฐาน

ณัชปกรเสนอว่าถ้าไม่ยกเลิกเด็ดขาด อย่างน้อยควรแก้ไขโดยการยกเลิก ม.112 เดิม แล้วไปเพิ่มความผิดใหม่เกี่ยวกับพระเกียรติยศของพระมหากษัตริย์แล้วใช้หลักการเดียวกับกฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดามาประกอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net