Skip to main content
sharethis

สำลี รักสุทธี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ย้ายค่ายจากอนาคตใหม่สู่ภูมิใจไทย ฟ้องหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อดีตทีมงานพรรคอนาคตใหม่วัย 70 กว่าปี หลังถูกคอมเมนต์วิจารณ์ในเฟสบุ๊คว่า "เนรคุณประชาชนทรยศพรรค" พร้อมเรียกค่าสินไหมทดแทน 2 ล้านบาท ชี้การกระทำดังกล่าวทำให้อับอาย ขายหน้า และเสียชื่อเสียงแก่วงศ์ตระกูล

ภาพจากเฟสบุ๊ค สำลี รักสุทธี ซึ่งอัพโหลดเมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2562

13 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจาก นิตยา รักษาภัย วัย 70 กว่าปี อดีตทีมงานพรรคอนาคตใหม่ จังหวัดสารคาม ว่าถูก สำลี รักสุทธี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ซึ่งย้ายมาสังกัดพรรคหลังจากพรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมือง ฟ้องร้องดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 , 328 และนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 หลังจากถูกวิจารณ์ในเฟสบุ๊คว่า "เนรคุณประชาชนทรยศพรรค"  พร้อมเรียกสินไหมทดแทน 2 ล้านบาท โดยศาลจังหวัดมหาสารคามได้นัดไต่สวนมูลฟ้องวันที่ 7 ก.ย. 2563 เวลา 13.30 น.

ทั้งนี้สำนวนฟ้องบรรยายว่า จำเลยได้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ เยาว์ นิตยา ลงข้อความหมิ่นประมาทโจกท์ดังนี้ "ส.ส.กระหรี่ขายตัว" ซึ่งข้อความว่า "ขายตัว" ตามพจนานุกรมหมายถึง เอาตัวแลกเงิน , เอาชื่อเสียงแลกเงิน "ทรยศพรรค อนค." ซึ่งข้อความว่า "ทรยศ" ตามพจนานุกรมหมายถึง คิดร้ายต่อผู้มีอุปการะ หรือ กบฎ โดยเป็นการโพสต์ข้อความที่บิดเบือนลงในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำโจกท์เสียหาย เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง

การกระทำดังกล่าวของจำเลยนั้น ทำให้โจกท์ และวงศ์ตระกูลได้รับความอับอาย ขายหน้า เสียชื่อเสียง ถูกคนส่วนใหญ่ในสังคมรุมประณาม ทั้งในสังคมที่พักอาศัย และสังคมออนไลน์ โจกท์จึงเรียกค่าสินไหมทดแทนจำนวน 2 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าในการเลือกตั้งปี 2562 สำลี เป็นผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อของพรรคอนาคตใหม่ อยู่ในลำดับรายชื่อที่ 47 ซึ่งได้เข้าเป็น ส.ส. สมัยแรก จากนั้นชื่อของสำลีเป็นที่สนใจของอีกครั้ง หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ จากนั้นไม่นานมีกระแสข่าวว่า ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ จำนวน 9 คน จะย้ายไปสังกัดพรรคภูมิใจไทย

โดยในวันที่ 25 ก.พ. 2563 อดิศักดิ์ สมบัติคำ อดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ได้นำคลิปเสียงซึ่งอ้างว่าเป็นการพูดคุยกับสำลี มาเปิดเผย โดยภายในคลิปเสียงดังกล่าว บุคคลถึงถูกอ้างว่าเป็น สำลี กล่าวถึงเหตุผลที่จะต้องย้ายพรรคว่า เงินก็มีส่วน เพราะการอยู่พรรคอนาคตใหม่ ไม่มีเงินพื้นที่ทำให้ติดหนี้สิน จริงๆ ไม่อยากไป แต่ต้องไปทั้งน้ำตา

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net