Skip to main content
sharethis

บาดแผลทางจิตใจ เป็นนามธรรม มันจับต้องไม่ได้ มองไม่เห็น มันเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเวลา และเมือมันเกิดขึ้นแล้วมันจะอยู่นานกว่าบาดแผลทางร่างกาย และแน่นอนมันหนักเกินกว่าที่ใครคนใดคนหนึ่งจะเยียวยา

สารคดีโดย The Pen สะท้อนผลกระทบด้านจิตใจของผู้คนหลังตกเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงชายแดนใต้ ที่นับตั้งแต่ปี 2547 มีการประกาศใช้กฎอัยการศึก และตามมาด้วยการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ. ความมั่นคง โดยมีผู้ถูกเรียกตัวภายใต้กฎหมายพิเศษแล้วมากกว่า 7,000 คน

ข้อมูลจากศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุขพบว่าในพื้นที่ชายแดนใต้ มีผู้ได้รับผลกระทบและเยียวยาทางจิตใจ โดยเฉพาะโรคเครียดภายหลังเหตุการณ์สะเทือนขวัญ หรือ PTSD เพิ่มขึ้นจาก 480 คนในปี 2558 เป็น 750 คนในปี 2560  แต่ยังไม่นับรวมผู้ที่เลือกรักษากับองค์กรเอกชนที่มีมากกว่า 200 คนต่อปี และในจำนวนนั่นคือ ผู้หญิงและเด็ก ที่มีไม่ต่ำกว่า 50 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net