Skip to main content
sharethis

ฮ่องกงยังไม่ได้ล่มสลาย แค่ยังมีการประท้วงรายสัปดาห์ที่มีเหตุเจ้าหน้าที่ปราบปรามผู้ชุมนุม บรรยากาศมีทั้งความตึงเครียดและกำลังใจจากประชาชนในประเทศอื่นๆ ที่ส่งถึงผู้ชุมนุมเหล่านี้ที่ทำการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพทางการเมืองต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปีจนถึงตอนนี้


แฟ้มภาพสมาพันธ์สหภาพแรงงานฮ่องกง

การประท้วงในฮ่องกงดำเนินมาเป็นสัปดาห์ที่ 22 แล้ว โดยในการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์ครั้งล่าสุดตำรวจฮ่องกงใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุมด้วยแก็สน้ำตา สเปรย์พริกไทย และปืนน้ำ ในขณะที่ผู้ชุมนุมจำนวนมากรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องการสนับสนุนฉุกเฉินจากนานาชาติโดยฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุมของรัฐบาล

เดิมทีแล้วผู้ชุมนุมพยายามหลบเลี่ยงการสั่งห้ามของรัฐบาลด้วยการเสนอต่อรัฐบาลว่าการชุมนุมของพวกเขาเป็นการชุมนุมเกี่ยวกับการโหวตเลือกสมาชิกสภาเขตฮ่องกงที่จะขึ้นในช่วงปลายเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งเป็นการชุมนุมในประเภทที่ไม่จำเป็นต้องขอการรับรองจากรัฐ การประท้วงในวันที่ 2 พ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงชาวฮ่องกงสวมหน้ากากและเสื้อยืด "ปลดปล่อยฮ่องกง" พากันชุมนุมที่วิกเตอเรียพาร์คและคอสเวย์เบย์โดยโบกธงนานาชาติและป้ายหาเสียงเลือกตั้ง

หนึ่งในผู้ชุมนุมเป็นคนเกษียณอายุวัย 70 ปี เจนนี ชาง กล่าวว่าพวกเขาเรียกร้องสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมถึงเรียกร้องความช่วยเหลือจากต่างประเทศ นอกจากฮ่องกงแล้วในที่อื่นๆ ทั้งในนิวยอร์ก, ลอนดอน และซิดนีย์ ก็มีการประท้วงแสดงการสนับสนุนผู้ชุมนุมในฮ่องกงเช่นกัน ซึ่งชางบอกว่าเรื่องนี้ทำให้มีกำลังใจและแรงบันดาลใจ การที่พวกเขาต้องเรียกร้องความสนใจจากชาวโลกซ้ำๆ เพราะกลัวว่าจะไม่มีใครสนใจพวกเขา

การประท้วงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีบรรยากาศของการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ในหลายๆ ย่าน มีผู้ชุมนุมตั้งแผงกั้น ขุดเอาอิฐบล็อกจากพื้นถนน ขว้างระเบิดเพลิง และทำลายทรัพย์สินของธุรกิจที่ถูกมองว่าเป็นมิตรกับจีนแผ่นดินใหญ่ ในย่านหว่านไจ๋มีตำรวจกักตัวผู้คนไว้ที่สนามเด็กเล่นและมีการจับกุมคนหลายสิบคน ทั้งนี้ยังมีเหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงใช้ปากกาเลเซอร์ฉายใส่เฮลิคอปเตอร์ที่บินอยู๋เหนือการชุมนุม

เจ้าหน้าที่ตำรวจสั่งยกเลิกการชุมนุม 2 การชุมนุมที่เคยให้อนุญาตไว้ในย่านใจกลางธุรกิจช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 2 พ.ย. หนึ่งในการชุมนุมที่ถูกยกเลิกคือการชุมนุมสนับสนุนการผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งจะเป็นกฎหมายที่ระบุให้สหรัฐฯต้องพิจารณาเรื่องสถานภาพการเป็นพื้นที่ปกครองอิสระของฮ่องกงและลงโทษผู้ที่ลิดรอนอิสรภาพนี้ โดยที่กฎหมายดังกล่าวผ่านร่างในสภาล่างของสหรัฐฯ แล้วเมื่อช่วงกลางเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

การประท้วงในสัปดาห์นี้เกิดขึ้นท่ามกลางเรื่องที่รัฐบาลจีนส่งสัญญาณว่าจะเพื่อมาตรการ "คุ้มกันความมั่นคงของชาติ" ในฮ่องกง ด้วยการส่งเสริมการศึกษาเชิงรักชาติและปรับปรุงระบบการคัดสรรเจ้าหน้าที่รัฐบาล

ฝ่ายผู้ชุมนุมบางคนกังวลเรื่องความรุนแรงจากกลุ่มผู้ชุมนุมเอง ขณะที่ผู้ชุมนุมรายหนึ่งที่ไปชุมนุมพร้อมกับอุ้มลูกอายุ 18 เดือน บอกว่าผู้ชุมนุมรู้สึกเหนื่อยล้า แต่การสนับสนุนจากผู้คนประเทศอื่นๆ ก็ทำให้พวกเขามีกำลังใจ เธอยังบอกอีกว่าเธอเป็นห่วงอนาคตเมื่อลูกของเธอโตขึ้นในปี 2590 ฮ่องกงตชจะอยู่ภายใต้การควบคุมของจีนอย่างสมบูรณ์แบบ

การประท้วงในฮ่องกงเริ่มมาจากความไม่พอใจร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่ซึ่งในปัจจุบันยกเลิกไปแล้ว แต่ทว่าชาวฮ่องกงประท้วงในเรื่องนี้้ด้วยความกังวลในเรื่องการขยายอิทธิพลของจีนและความต้องการเสรีภาพทางการเมืองพวกเขาจึงยกระดับข้อเรียกร้องไปสู่เรื่องเหล่านี้ในเวลาต่อมา


เรียบเรียงจาก
Hong Kong police fire tear gas to break up anti-government rally, Aljazeera, 03-11-2019
https://www.aljazeera.com/news/2019/11/hong-kong-police-fire-tear-gas-break-anti-government-rally-191102095308401.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net