Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์บอก 'มันจบไปแล้ว' วิษณุ บอก 'มีสิทธิ์จะไม่ไปได้' หลัง เสรีพิศุทธ์ นำแถลง 'กมธ.ป้องกันของ สภา' เรียก 'ประยุทธ์-ประวิตร' แจง ร่าง พ.ร.บ.งบฯ ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ครม.ถวายสัตย์ฯ ครบถ้วนถูกต้องตาม รธน.หรือเปล่า

25 ต.ค.2562 จากกรณี วานนี้ (24 ต.ค.62) พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะ กมธ. มีมติให้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง มาให้ข้อมูลกับคณะ กมธ. เกี่ยวกับการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปี พ.ศ.2563 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณา เป็นการกระทำที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ โดยจะเชิญมาให้ข้อมูลในวันที่ 30 ต.ค.นี้ และจากนั้นจะเชิญ ครม. มาให้ข้อมูลต่อไป ส่วนประเด็นที่จะสอบถาม ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรี และครม.ถวายสัตย์ปฏิญาณครบถ้วนถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 หรือไม่ การปฏิบัติหน้าที่หรือเข้ารับหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและ ครม. ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และการเสนอร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ปี 2563 ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ นั้น

ล่าสุด วันนี้ (25 ต.ค.62) พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า “ให้เป็นไปตามกฏหมาย เรื่องนี้มันจบไปแล้ว” พร้อมกับสะบัดมือส่งสัญญาณไม่พูดแล้ว ก่อนจะเดินขึ้นห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลทันที

ส่วน พล.อ.ประวิตร ตอบผู้สื่อข่าวถึงกรณีนี้สั้นๆ ว่า "ก็ว่ากันไป" 

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนี้เช่นกันว่า เป็นอำนาจของ กมธ. แต่เมื่อเรียกแล้วต้องดูว่าเรียกไปเรื่องอะไร และผู้ถูกเรียกจะไปชี้แจงหรือไม่ โดยทาง กมธ.ต้องบอกว่าเรียกไปด้วยเรื่องอะไรเพื่อที่ผู้ถูกเรียกจะได้เตรียมข้อมูลชี้แจงได้ ส่วนจะไปหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

“มีสิทธิ์จะไม่ไปได้ หรือจะส่งผู้แทนไปก็ได้ แต่เรื่องนี้ เห็น กมธ.บอกแล้วว่า หากส่งผู้แทนมาจะไม่รับ ซึ่งเจ้าตัวต้องพิจารณาอีกทีว่าจะทำอย่างไร จะไปเอง แบบ ผบ.ทบ. หรือถ้าส่งผู้แทน แล้วเขาไม่รับ ก็ส่งชี้แจงเป็นเอกสาร ส่วนเจ้าตัวจะทำวิธีใดผมตอบแทนไม่ได้” วิษณุ กล่าว

ขณะที่วานนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวไว้ด้วยว่า จากกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. งบประมาณ ปี 2563 ในชั้นรับหลักการ ตามที่ ครม. เสนอต่อรัฐสภา กรณีดังกล่าวตนได้ทักท้วงต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ว่าการพิจารณารับร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมายเนื่องจากนายกรัฐมนตรี นำ ครม. กล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อพระมหากษัตริย์ก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ไม่ครบถ้อยคำตามที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 บัญญัติไว้ รัฐบาลจึงไม่มีความชอบธรรมในการบริหารประเทศ แต่ เนื่องจากประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าตนพูดนอกประเด็นไม่เกี่ยวกับเนื้อหาของงบประมาณ ตนไม่ได้อภิปรายต่อในประเด็นดังกล่าว

ที่มา : ไทยโพสต์, มติชนออนไลน์ และกรุงเทพธุรกิจออนไลน์

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net