Skip to main content
sharethis

ศาลเลื่อนสืบพยานโจทก์คดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย คดีร่วมกันก่อการร้าย ชุมนุมปิดสนามบินสุวรรณภูมิ และดอนเมือง ปี 51 ไป 9 มี.ค.61เหตุจำเลยที่ 28 ป่วย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

14 ก.ย. 2560 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า วันนี้ (14 ก.ย.60) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานโจทก์ ในคดีพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หรือ พธม. ชุมนุมท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.ต.จำลอง ศรีเมือง, สนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ พร้อมแนวร่วม รวม 98 คน เป็นจำเลยที่ 1-98 ในความผิดฐาน ร่วมกันก่อการร้าย เพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาลโดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน, มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา, ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2521 และฝ่าฝืน พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จากกรณีที่พวกจำเลยชุมนุมในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเดือน พ.ย. - ธ.ค. 2551 โดยระหว่างการพิจารณาคดี สุทธิ อัชฌาศัย จำเลยที่ 79 ได้เสียชีวิต ศาลจึงให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ ขณะนี้จึงเหลือจำเลยรวม 97 คน

รายงานข่าวระบุว่าในวันนี้ทนายจำเลยที่ 28 คือ พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ ไม่ได้เดินทางมายังศาลอาญา โดยป่วย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งแพทย์มีความเห็นให้หยุดพักรักษาตัวจนถึงวันที่ 18 ก.ย. 2560 จำเลยจึงไม่สามารถเดินทางมาศาลได้ในวันนี้ โดยอัยการโจทก์แถลงว่า วันนี้มีพยานมาพร้อมสืบ 1 ปาก คือ ร.ท.วิรัตน์ ตันติอธิมงคล และไม่ขอคัดค้านการ
 
ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า คดีนี้มีอัตราโทษสูง การดำเนินกระบวนพิจารณาต้องทำต่อหน้าจำเลย เมื่อจำเลยที่ 28 ไม่สามารถมาศาลได้ ศาลจึงไม่อาจดำเนินกระบวนการพิจารณาในวันนี้ได้ จึงจำเป็นต้องเลื่อนคดีนี้ออกไปก่อน ศาลเห็นสมควรให้เลื่อนไปนัดสืบพยานโจทก์ในวันที่ 9 มี.ค. 61 วันที่ 30 มี.ค. 61 และวันที่ 25 พ.ค.61 เวลา 09.00 น. ถึง 16.30 น.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าการสืบพยานโจทก์ในคดีนี้ เดิมนัดไว้ตั้งแต่  20 ต.ค. 59 แต่ในครั้งนั้นกมีจำเลย 4 คน ที่มีปัญหาสุขภาพ และอีก 1 คน คือไทกร พลสุวรรณ ต้องโทษจำคุกอยู่ไม่สามารถเดินทางมาได้ ศาลจึงเห็นควรให้เลื่อนการสืบพยานในนัดแรกออกไปอีก เป็นวันที่ 24 พ.ย.59 และเลื่อนมาจนถึงครั้งนี้ สำหรับจำนวนพยานนั้นอัยการโจทก์ แถลง จะขอนำสืบ 963 ปากนั้น เห็นควรอนุญาตให้นำพยานเข้าสืบเพียง 565 ปาก  ส่วนจำเลยทั้ง 97 คน ศาลให้นำพยานเข้าสืบ รวม 364 ปาก 
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net