หมายเหตุประเพทไทย สัปดาห์นี้ เจนวิทย์ เชื้อสาวะถี และชานันท์ ยอดหงษ์ เปรียบเทียบจุดเน้นของละคร "ลอดลายมังกร" ปี 2535 ยุคที่ นพพล โกมารชุน เล่นเป็นอาเหลียง กับ "ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคคัล" ยุคปัจจุบันที่แบงค์ วงแคลช รับบทเป็นอาเหลียง ซึ่งมีจุดเน้นต่างกัน โดยลอดลายมังกรปี 2535 จะเห็นแรงบันดาลใจเรื่องความสำเร็จในชีวิต การขยับทางชนชั้น และพากเพียรสร้างตัวเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในขณะที่ "ลอดลายมังกร เดอะมิวสิคัล" มีการกลับข้างของสารในเรื่องจากการต่อสู้เพื่อขยับชนชั้น มาสู่การเน้นเรื่องคุณธรรม
สำหรับ "ลอดลายมังกร" เป็นนวนิยายผลงานของ "ประภัสสร เสวิกุล" พิมพ์เป็นตอนลงในนิตยสารสกุลไทย พ.ศ. 2532-2533 ก่อนพิมพ์ครั้งที่ 1 ในปี พ.ศ. 2533 และได้รับความนิยมเมื่อนำมาทำละครโทรทัศน์ในปี 2535
ในหนังสือ "เศรษฐกิจการเมืองไทยสมัยกรุงเทพฯ" ผลงานของ ผาสุก พงษ์ไพจิตร และ คริส เบเคอร์ กล่าวถึงความสำเร็จของละครโทรทัศน์ "ลอยลายมังกร" ในปี 2535 ว่า "ลอดลายมังกรได้ผสมผสานประสบการณ์ชีวิตนักธุรกิจเชื้อสายจีน 2-3 คน ที่ประสบความสำเร็จในช่วงทศวรรษ 2470 และ 2480 ละครทีวีเรื่องนี้ได้รับความนิยมสูงสุด เปิดโอกาสให้ชาวกรุงเทพฯ มีประสบการณ์ร่วมกันรู้เห็นถึงที่มาของครอบครัว ประวัติชีวิตของต้นตระกูลและสิ่งที่ได้รับการตกทอดมาจากบรรพบุรุษที่มีการแสดงให้เห็นในบทละคร"
ซึ่งในทางกลับกันละครสี่แผ่นดิน ผลงานประพันธ์ของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ ที่ฉายในปี 2534 กลับไม่เป็นที่นิยมเท่ากับ "ลอดลายมังกร" แต่ขณะที่ในทศวรรษ 2550 "สี่แผ่นดิน เดอะมิวสิคัล" ซึ่งผลิตโดยซีเนริโอ และจัดแสดงในปี 2554 และ 2557 กลับประสบความสำเร็จและมีรอบการแสดงมากรอบเป็นประวัติการณ์
ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ
https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ
ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)