Skip to main content
sharethis

กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ตั้งเอริก ชมิดต์ อดีตผู้บริหารกูเกิล นั่งประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมการป้องกัน  แจงไม่เกี่ยวกับยุทธศาสตร์หรือปฏิบัติการทางการทหาร


 เอริก ชมิดต์  อดีตผู้บริหารกูเกิล และแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม
ภาพจาก
เว็บกระทรวงกลาโหม สหรัฐฯ

3 มี.ค. 2559 วานนี้ (2 มี.ค.) กระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา ประกาศแผนตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านนวัตกรรมการป้องกัน (Defense Innovation Advisory Board) ซึ่งจะมี เอริก ชมิดต์ อดีตผู้บริหารกูเกิล และประธานกรรมการบริหารบริษัท แอลฟาเบท (Alphabet Inc.) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล เป็นประธาน

คณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ให้คำแนะนำต่อกระทรวงกลาโหมในประเด็นอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึงการพัฒนาต้นแบบอย่างรวดเร็ว (rapid prototyping), การพัฒนาผลิตภัณฑ์แบบทำซ้ำ (iterative product development), การวิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อนในการตัดสินใจทางธุรกิจ (complex data analysis business decision making), การใช้แอปพลิเคชันและบริการที่อยู่บนกลุ่มเมฆ (the use of mobile and cloud applications) และการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร (information sharing)

กระทรวงกลาโหม สหรัฐฯ ระบุว่า คณะกรรมการดังกล่าวจะไม่ได้เกี่ยวข้องกับการพิจารณายุทธศาสตร์หรือปฏิบัติการทางการทหาร

ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวจะมีสมาชิกทั้งหมด 12 คน มาจากภาคธุรกิจและภาครัฐ เลือกโดย เอริก ชมิดต์ และแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

การตั้งคณะกรรมการดังกล่าวเป็นโครงการที่สองของกระทรวงกลาโหมที่พยายามเข้าไปทำงานร่วมกับฝั่งซิลิคอนวัลเลย์ โดยไม่กี่วันก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมเพิ่งประกาศโครงการ "แฮกเพนตากอน" เพื่อให้แฮกเกอร์เข้ามาทดสองระบบความปลอดภัยไซเบอร์ของกระทรวง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงกลาโหมและอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มีความสัมพันธ์ที่หมางเมินต่อกัน หลังจากเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตคนทำงานในหน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐฯ ออกมาเปิดโปงความพยายามที่จะดักฟังมวลชนของรัฐบาล เมื่อปี 2556


เรียบเรียงจาก

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net