Skip to main content
sharethis

18 ธ.ค.2558 จากกรณีที่ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้นำการสืบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ยื่นขอลี้ภัยในออสเตรเลีย โดยกล่าวว่าเพราะคดีของเขาสืบสาวไปถึงผู้มีอิทธิพลรวมถึงนักการเมืองและคนในเครื่องแบบ ทำให้เขาต้องการลี้ภัยเพราะเกรงจะถูกหมายเอาชีวิต (อ่านรายละเอียด) นั้น

ล่าสุดวันนี้(18 ธ.ค.58) มติชนออนไลน์ รายงานว่า ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง ผบก.ปอศ. ในฐานะรองโฆษกตร. กล่าวถึง กรณีการตรวจสอบตามที่ พล.ต.ต.ปวีณ ะบุว่าถูกข่มขู่ คุกคาม จนต้องลาออกจากราชการและขอลี้ภัยว่า ยืนยันว่าการตรวจสอบสืบสวนข้อมูลในเบื้องต้นไม่พบว่ามีการข่มขู่ดังที่ พล.ต.ต.ปวีณ ระบุ แต่อย่างใด ปกตินั้นพนักงานสอบสวนทำงานเบื้องหลังไม่ใช่เป้าหมายการข่มขู่คุกคาม โอกาสถูกขู่มีน้อยมาก ไม่ค่อยปรากฏ ฝ่ายสืบสวนที่ไปจับกุมยังมีความเสี่ยงมากกว่าเสียอีก และย้ำว่าหากถูกข่มขู่จริงขอให้ดำเนินการตามช่องทาง เช่น ร้องทุกข์แจ้งความ ขอให้กลับมาแจ้งความจะได้ดำเนินการตามขั้นตอน ทั้งนี้หาก พล.ต.ต.ปวีณ เดินทางกลับไทย ก็จะดูแลเรื่องความปลอดภัยเช่นเดียวกับการดูแลความปลอดภัยคนไทยทุกคนทั่วไป

รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ในวันที่ 24 ธ.ค. นี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. จะเดินทางไปภาคใต้เพื่อสืบสวน และตรวจสอบประเด็นการข่มขู่คุกคาม คดีโรฮีงญา ซึ่งคดีนี้มีพนักงานสอบสวนเป็น 100 คน 

เบื้องต้นยังไม่พบใครถูกข่มขู่ กรณีนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ จะลงไปตรวจสอบเอง ขอให้มั่นใจได้ โดยในวันที่ 25 ธ.ค. นี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ จะแถลงผลตรวจสอบ หลังจากลงพื้นที่

โดย สำนักข่าวไทย รายงานคำแถลงของรองโฆษกตร.ด้วยว่า  หาก พล.ต.ต.ปวีณ เดินทางกลับประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะรับประกันความปลอดภัยอย่างรวมถึง พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ให้สัมภาษณ์เมื่อวาน(17 ธ.ค.) ก่อนเดินทางไปสาธารณะประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่า จะรับประกันความปลอดภัย หาก พล.ต.ต.ปวีณ เดินทางกลับประเทศไทยเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net