Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์สแลชดอต ซึ่งเป็นเว็บข่าวด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ รายงานโดยอ้างอิงจากบล็อกของสตีฟ แมนน์ นักวิจัยชาวแคนาดา กรณีที่เขาถูกชายสามคนรุมทำร้าย โดยพยายามถอดแว่นตาดิจิทัลของเขาออก ขณะทานอาหารในร้านแมคโดนัลด์ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส

สตีฟ แมนน์ นักวิจัยระบบการมองเห็นของคอมพิวเตอร์ (computer vision systems) ชาวแคนาดา เขียนเล่าในบล็อกของเขา วันนี้ (17 ก.ค.) ว่า เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ขณะที่เขาและครอบครัวเดินทางไปพักร้อนที่ฝรั่งเศส โดยนั่งทานอาหารที่ร้านแมคโดนัลด์ ชายคนหนึ่งเข้ามาคว้าแว่นตาดิจิทัลของเขา และพยายามจะถอดมันออก อย่างไรก็ตาม แว่นดังกล่าวติดถาวรกับกระโหลกศีรษะของเขา และจะไม่สามารถถอดได้หากไม่ใช้เครื่องมือพิเศษ

สตีฟเล่าว่า แม้เขาจะพยายามโชว์เอกสารและจดหมายรับรองจากแพทย์แล้ว แต่ชายคนดังกล่าวกลับพาตัวเขาไปหาชายอีกสองคน โดยหนึ่งในนั้น มีไม้กวาดและที่ตักขยะในมือ และสวมเสื้อซึ่งมีโลโก้ของแมคโดนัลด์ และหลังจากอ่านเอกสารเหล่านั้น พวกเขาก็ฉีกมันทิ้ง ทั้งนี้ เมื่อชายคนแรกเห็นว่า สตีฟก้มมองป้ายชื่อที่ติดอยู่กับเข็มขัดของเขา เขาก็กลับด้านป้ายชื่อนั้น และผลักเขาออกนอกประตู ออกไปที่ถนน

และเนื่องจากระบบของแว่นดังกล่าว จะมีการบันทึกภาพในช่วงเวลาหนึ่งๆ เพื่อประมวลผลภาพเพื่อช่วยในการมองเห็น ซึ่งโดยปกติ มันจะถูกเขียนทับไปเรื่อยๆ เสมอ แต่เมื่อกล้องเสียจากการกระแทก ทำให้ภาพต่างๆ ไม่ถูกเขียนทับ ส่งผลให้สตีฟมีหลักฐานภาพในช่วงเกิดเหตุ


ภาพจากแว่นดิจิทัล - ชายสามคนที่เข้ามาทำร้ายสตีฟ

ที่มา: บล็อก http://eyetap.blogspot.com
 

สตีฟเล่าว่าเขาพยายามอีเมลถึงแมคโดนัลด์ เนื่องจากไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้ อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ได้รับการติดต่อกลับแต่อย่างใด นอกจากนี้ เขายังได้ติดต่อสถานทูต สถานกงสุล และตำรวจด้วย ทั้งนี้ จากการหาข้อมูล สตีฟพบว่า ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่ผู้หญิงคนหนึ่งถูกทำร้ายโดยพนักงานแมคโดนัลด์ในปารีส จากการที่เธอถ่ายรูปเมนูอาหาร โดยแม้เธอจะแจ้งตำรวจ แต่ก็ไม่ได้รับการช่วยเหลือเท่าใดนัก

เขาชี้แจงว่าเขาไม่ได้ต้องการเงิน แต่ต้องการให้ซ่อมแว่นตาของเขา

อนึ่ง สตีฟสวมแว่นชนิดนี้มานาน 34 ปีแล้ว โดยเขาเป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีดังกล่าวเพื่อช่วยในการมองเห็น โดยเขาเองใช้มันในชีวิตประจำวันด้วย สำหรับแบบที่เขาอยู่นั้น เขาสวมมันมา 13 ปีแล้ว ครั้งหนึ่ง สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานข่าวและเรียกเขาว่า บิดาแห่งคอมพิวเตอร์ที่สวมใส่ได้ โดยกล่าวถึงการผลิตแว่นประเภทนี้ในเชิงพาณิชย์โดยบริษัทต่างๆ อาทิ กูเกิล โอลิมปัส และว่า เทคโนโลยีนี้กำลังจะกลายเป็นกระแสหลัก

นอกจากนี้ เขาเล่าด้วยว่า ในการเดินทางไปพักผ่อนที่ฝรั่งเศสนั้น เขาพกเอกสารติดตัวตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม ตลอดสองอาทิตย์ที่เขาและครอบครัวเข้าๆ ออกๆ พิพิธภัณฑ์และสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์หลายแห่ง ซึ่งล้วนมีทั้งตำรวจและทหารคอยรักษาความปลอดภัยนั้น เขาไม่ต้องใช้เอกสารเหล่านั้นเลย จนเมื่อต่อแถวในแมคโดนัลด์ พนักงานก็เดินมาตรวจ และเมื่อดูเอกสาร จึงให้เขาเข้าร้านได้ จนมาเจอเหตุการณ์ดังกล่าว

 

 

ที่มา:Physical assault by McDonald's for wearing Digital Eye Glass ผ่าน Man Physically Assaulted At McDonald's For Wearing Digital Eye Glasses, slashdot.org

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net