Skip to main content
sharethis

คนเสื้อแดงรวมตัวแน่นแยกราชประสงค์ ก่อนเคลื่อนสู่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย "จตุพร" เตรียมปรับรูปแบบชุมนุมเดือนละครั้ง และเล็งปราศรัยพิเศษที่สนามกีฬาหัวหมาก-โบนันซ่า ด้าน "สมยศ" นัดกลุ่ม 24 มิ.ย.ฯ ชุมนุมค้านกองทัพทำสงครามชายแดน 25 ม.ค. นี้ ซึ่งตรงกับเวทีพันธมิตรที่สะพานมัฆวาน

ตามที่ผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือคนเสื้อแดง วางแผนที่จะรวมตัวกันชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์ก่อนเดินขบวนไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในวันที่ 23 ม.ค. นั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 12.00 น. ของวันนี้ (23 ม.ค.) ผู้ชุมนุม นปช. ได้รวมตัวที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก ทำให้การจราจร บริเวณตั้งแต่ แยกราชประสงค์ ไปจนถึงแยกประตูน้ำ ต้องปิดการจราจรลงเกือบทั้งหมด พาหนะส่วนใหญ่ไม่สามารถเคลื่อนตัวผ่านไปได้ เหลือการจราจรเพียง 1 ช่องทาง

โดยวันนี้ห้างสรรพสินค้าเกษรพลาซ่า เซ็นทรัลเวิลด์ บิ๊กซีราชดำริ ที่อยู่บริเวณแยกราชประสงค์ เปิดการให้บริการตามปกติ

ต่อมาเวลาประมาณ 14.00 น. กลุ่มรถจักรยานยนต์ของผู้ชุมนุม นปช. ซึ่งอยู่ด้านหัวขบวนการชุมนุม เริ่มเคลื่อนขบวนออกจากแยกประตูน้ำไปตามถนนเพชรบุรี เข้าไปถนนหลานหลวง เพื่อมุ่งหน้าไปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดยสำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลีย ซึ่งอ้างการรายงานของ เอเอฟพี ซึ่งรายงานด้วยว่า งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ระบุว่าในวันนี้มีผู้ชุมนุมเข้าร่วมราว 27,000 คน บรรยากาศการชุมนุมวันนี้ มีผู้ชุมนุมถือป้ายเขียนว่า "Liar State!" และภาพอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร รวมอยู่ด้วย

ขณะที่เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. นายจตุพร พรมพันธุ์ แกนนำ นปช. ได้เดินทางมาถึงรถปราศรัยชั่วคราวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยเวลา 16.30 น. นายจตุพร พร้อม นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ยังคงนั่งหารือกัน มีภรรยาของณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ ภรรยาของนิสิต สินธุไพร และภรรยาของ นายสมชาย ไพบูลย์ เข้าร่วมในการชุมนุม

ทั้งนี้ นายจตุพร กล่าวบนเวทีรถปราศรัย เป็นเวลาสั้นๆ ประมาณ 15 นาที ว่า ตนจะปราศรัยเรื่องเกี่ยวกับความขัดแย้ง 7 คนไทย กับ กัมพูชาในเวลาประมาณ 20.30 น.วันนี้  ซึ่งเป็นเวลาเดียวกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ เพื่อชี้แจงเรื่องช่วย 7 คนไทยให้กับประชาชนได้รับทราบ ขณะที่ การชุมนุม นปช. วันนี้ จะมีไปจนถึงเวลาประมาณ 24.00 น. แล้วจึงแยกย้ายกันกลับ โดยมีการนัดหมายการชุมนุมใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 13 ก.พ. ที่จะถึงนี้

นายจตุพรประกาศให้กลุ่มผู้ชุมนุม เคลื่อนย้ายรถยนต์ออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อขยายพื้นที่การชุมนุม ทั้งนี้ได้กล่าวอีกด้วยว่า เพื่อให้เป็นแบบอย่างให้กับการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ในวันที่ 25 ม.ค.

จากนั้นเวลา 16.45 น. นางธิดา และ นายจตุพร ได้ทำพิธีแบบพราหมณ์ เพื่อเป็นการบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์บริเวณข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเวลาประมาณ 19.00 น. แกนนำนปช. ได้นำจุดเทียนรำลึกผู้เสียชีวิตจากการชุมนุมวันที่ 10 เม.ย. และ 19 พ.ค.

ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะไม่โฟนอินเข้ามาในคืนนี้

ขณะที่มีรายงานว่า ในวันที่ 25 ม.ค. ซึ่งเป็นวันกองทัพไทย  นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำคนเสื้อแดงกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย จะนัดชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง ในช่วงเวลาตั้งแต่ 18.00 - 24.00 น. เรียกร้องให้กองทัพไทยปรับบทบาทใหม่ และไม่เห็นด้วยกับสงครามชายแดนทุกรูปแบบ โดยนายสมยศเชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้นถึง แม้ในวันดังกล่าว กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจะมีการนัดชุมนุมใหญ่เพื่อกดดันรัฐบาลกรณีเขาพระวิหาร บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ ถนนราชดำเนินนอกซึ่งอยู่ใกล้กันก็ตาม

ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานคำให้สัมภาษณ์นายจตุพร ซึ่งแสดงความพอใจภาพรวมการชุมนุมที่ไม่กระทบกับประชาชน เพราะมีการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ และผู้ประกอบการที่ราชประสงค์ไว้ก่อน ทั้งนี้ จะยุติการชุมนุมในเวลา 24.00 น.

"กลุ่มเสื้อแดงจะปรับรูปแบบการชุมนุม โดยเปลี่ยนมาชุมนุมเดือนละ 1 ครั้ง เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนเดือดร้อน โดยจะชุมนุมครั้งต่อไปในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ แต่ยังไม่มีการกำหนดสถานที่ รวมถึงจะมีการเปิดปราศรัยพิเศษ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน หากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอนุญาต ตลอดจนมีแผนจัดการชุมนุม ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ด้วย" นายจตุพร กล่าว

ล่าสุดในเวลา 23.00 น. คนเสื้อแดงยังคงรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยคาดหมายกันว่าผู้ชุมนุมจะเลิกชุมนุมในเวลา 24.00 น.

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net