Skip to main content
sharethis

30 พ.ค. 53 - เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิกระจกเงาออกมาเปิดเผยจำนวนผู้ชุมนุมในเหตุการณ์ 19 พ.ค. ว่ามีผู้สูญหายจำนวน 34 ราย ว่า ถือเป็นความชอบธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบ แต่อยากให้มูลนิธิฯเปิดเผยรายชื่อทั้งหมดว่าเป็นใครเพื่อทุกฝ่ายจะได้ช่วยกันตรวจสอบว่ามีใครถูกจับกุมไปบ้าง เช่นกรณี น.ส.ดาวธิดา ไม่ทราบนามสกุล เป็นคน จ.ระยอง  ทางญาติได้มาพบเจ้าหน้าที่แจ้งสูญหาย แต่ทางน.ส.ดาวธิดาได้ติดต่อมายังญาติแล้วบอกว่าอยู่ที่กรุงเทพ ไม่กล้ากลับบ้านเพราะกลัวอันตราย  ดังนั้นหากมูลนิธิฯปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตามวัตถุประสงค์ก็ถือเป็นความชอบธรรม แต่ตนคิดว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้มีนัยยะทางการเมืองเพราะสอดรับกับการเคลื่อนไหวของนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ที่หยิบยกเรื่องนี้ไปเป็นประเด็นการเมือง

นายสาธิต กล่าวถึง การอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ฝ่ายค้านจะนำคลิปขึ้นมาเปิดนั้น ตนคิดว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องมียางอาย และต้องปฏิบัติตามกติกาที่ประธานสภาผู้แทนราษฏร ได้ตั้งคณะกรรมการ 3 ฝ่ายขึ้นมาพิจารณาตรวจสอบ เพราะที่ผ่านมาในอดีตเคยมีการตัดต่อคลิปเสียงของนายฯ ซึ่งเป็นคำสั่งไม่ให้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมเมื่อเดือนเมษายนปี2552 แต่ไปถูกตัดต่อให้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมว่าสั่งให้ใช้ความรุนแรง  อย่างไรก็ตามตนเห็นว่าส.ส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดงมักจะถามหาความรับผิดชอบของนายกฯในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งที่เป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ แต่จะชอบหรือไม่ก็ต้องให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้พิสูจน์ว่าใครผิดหรือถูก ซึ่งนายกฯก็พูดชัดเจนว่าถ้าคณะกรรมการชี้ว่าผิดก็พร้อมที่จะรับผิดชอบ แต่ตนก็อยากจะถามความรับผิดชอบของส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำนปช. เพราะเป็นต้นเหตุสำคัญในการชุมนุมที่เกิดขึ้นจนมีเหตุให้ทหารเสียชีวิตและบาดเจ็บ ก็อยากจะถามว่าพรรคเพื่อไทยและแกนนำนปช.จะรับผิดชอบอย่างไร และในวันพรุ่งนี้ (31 พ.ค.) เวลา 09.00 น. ตนจะยื่นหนังสือ พร้อมด้วยรายชื่อส.ส.จำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะส.ส.พรรคประชาธิปตย์ ต่อนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้พิจารณาถอดถอนนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย นายวิเชียร์ ขาวขำ ส.ส.อุดรธานี และ นายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม.  โดยจะมีการยื่นก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net