Skip to main content
sharethis

นักเรียนเก่าวชิราวุธ-สงขลาเข้าให้กำลังใจ "เปรม" เปิดใจไม่ได้นำ "พล.อ.สนธิ" และคณะ เข้าเฝ้าฯ แต่เป็นการถวายงานในสถานการณ์ไม่ปกติในฐานะประธานองคมนตรี ยันมีกำลังใจ 100% กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนเมื่อครั้งต่อสู้กับภัยผู้ก่อการร้ายในอดีต บอกไม่เห็นด้วยกับการตั้งกลุ่ม "คนรักป๋าเปรม" เพราะไม่เหมาะสมจะขัดแย้งกันในบ้านเมือง ด้านนายทหารคนสนิทป๋าไม่สบายใจเรื่องโจมตีองคมนตรี ที่สงขลา "คนรักป๋าเปรม" รวมตัวเรียกร้อง "อภิสิทธิ์" ใช้ กม.หยุดการโจมตี "เปรม"

 
เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2549 คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) (ชื่อในขณะนั้น) ได้นำภาพเหตุการณ์เมื่อวันพุธที่ 20 ก.ย. 2549 เวลา 00.19 น. มาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน ซึ่งเป็นภาพที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออก ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. พล.ร.อ.สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผบ.ทร. และ พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผบ.ทอ. เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท กราบบังคมทูลรายงานสถานการณ์บ้านเมือง ในโอกาสนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ร่วมเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทด้วย 30 มี.ค.) ว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เผยกับคณะนักเรียนเก่าวชิราวุธและนักเรียนเก่าสงขลารวม 30 คนที่เข้าพบเพื่อให้กำลังใจที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ โดย พล.อ.เปรม ชี้แจงโดยปฏิเสธคำกล่าวหาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุว่าอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร 19 ก.ย.49
 
เปรมยืนยันถวายรายงานในสถานการณ์ไม่ปกติของบ้านเมือง ไม่เกี่ยว คมช. เข้าเฝ้า
สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น และมติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (
 
โดยยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและนำนายทหารผู้นำคณะมนตรีความมั่นคง แห่งชาติ หรือ คมช. นำโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีต ผบ.ทบ.และผู้นำเหล่าทัพเข้าเฝ้า แต่ยอมรับว่าได้เดินทางไปเข้าเฝ้าเวลาประมาณ 21.00 น.ก่อนหน้า พล.อ.สนธิ นำผู้นำเหล่าทัพเข้าเฝ้าประมาณ 20 นาที แต่เป็นการเข้าเฝ้าในฐานะประธานองคมนตรี ที่เมื่อทราบว่าเกิดเหตุการณ์ที่ไม่ปกติของบ้านเมืองจะต้องเข้าไปถวายการรับใช้อยู่แล้ว ซึ่งไม่ทราบมาก่อนว่า พล.อ.สนธิ จะเข้าเฝ้า ดังนั้นตนจึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับ คมช.ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวหา ส่วนที่ตนไม่ได้ปฏิเสธเรื่องนี้กับสื่อที่สัมภาษณ์ก่อนหน้านี้เพราะสื่อถามไม่ตรงจุด อีกทั้งตนก็ไม่จำเป็นต้องไปตอบตามที่สื่อถามนำ
 
พล.อ.เปรม กล่าวด้วยว่าขณะนี้มีกำลังใจ 100 % กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเหมือนเมื่อครั้งต่อสู้กับภัยผู้ก่อการร้ายในอดีต
 
อย่างไรก็ตาม ไม่เห็นด้วยที่คณะที่เข้าให้กำลังใจจะทำการตั้งกลุ่ม "คนรักป๋าเปรม" เพราะไม่เหมาะสมที่จะไปตั้งกลุ่มเคลื่อนไหวซึ่งนำไปสู่ความขัดแย้งกันในบ้านเมือง แต่ควรจะช่วยกันทำความเข้าใจกับสังคมอย่าให้มีการบิดเบือน และควรทำอย่างสุภาพบุรุษ ทั้งนี้ไม่ได้ห้ามที่จะปกป้องตนแต่ควรเป็นการปกป้องโดยไม่ใช้ความรุนแรง
 
 
ทหารคนสนิทป๋าไม่สบายใจโจมตีสถาบันองคมนตรี ชี้สังคมไม่เคยเป็นแบบนี้
ขณะที่ พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีสุรยุทธ์ จุลานนท์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกล่าวพาดพิง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ อยู่เบื้องหลังการทำปฏิวัติรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ว่า พล.อ.เปรม ไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง แต่หากนำไปขยายจะไม่จบ ตอนนี้ต้องให้สังคมเป็นผู้ตัดสิน ไม่อยากออกความเห็นอะไร ทั้งนี้ตนไม่เข้าใจว่าทำไมยุคนี้ถึงได้นำสถาบันองคมนตรีมาโจมตี อย่างไรก็ตามต้องให้เวลา และความจริงเป็นเครื่องตัดสิน เราคงไปห้ามไม่ให้ใครพูดไม่ได้

"ที่ผ่านมาคนไทยไม่เคยเป็นแบบนี้ และไม่เคยมีสภาพเป็นแบบนี้ และไม่เคยดึงองคมนตรีมาโจมตีทางการเมือง ผมเห็นว่าคนที่ไม่พอใจอะไรแล้วมาพูดประกาศหาว่าตัวเองถูกไปหมด เรื่องนี้ต้องให้สังคมตัดสินใจ แต่ถ้าหากสถานการณ์บ้านเมืองเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ บ้านเมืองก็จะเกิดความยุ่งยากไม่มีวันจบ" พล.อ.พงษ์เทพ กล่าว

นายทหารคนสนิทของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ ยืนยันว่า พล.อ.เปรม จะไม่มีการฟ้องร้องหรือดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่กล่าวหาว่า พล.อ.เปรม อยู่เบื้องหลังในการทำปฏิวัติรัฐประหาร เพราะฟ้องไปก็ไร้ประโยชน์ เพราะคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกศาลพิจารณายังไม่ได้เดินทางมารับโทษ หากฟ้องร้องคดีก็จะไปคาราคาซังอยู่ที่ศาลอีก อย่างไรก็ตาม พล.อ.เปรม ไม่ได้ให้ความสำคัญกับโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ยิ่งพูดเท่าไหร่ก็เข้าตัวมากเท่านั้น

"พล.อ.เปรม โดนมาหนักกว่านี้มาก ตอนนี้ท่านไม่ได้วิตกกับการถูกโจมตี แต่ท่านเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมือง และประชาชนมากกว่า เพราะหวั่นว่าจะเกิดความขัดแย้งมากขึ้น ดังนั้นอยากให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทบทวนการกระทำ เพราะยิ่งโฟนอินโจมตีคนนั้นคนนี้จะยิ่งเป็นการทำลายชาติบ้านเมือง ส่วนการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ครั้งนี้ น่าจะมีเงื่อนงำเพื่อต้องการหวังคืนอำนาจของตัวเอง เพราะตั้งแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ มาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 5-6 ปี ได้สะสมบารมีไว้มาก แต่เมื่อวันหนึ่งอำนาจที่มีอยู่ถูกลบก็คงรับไม่ได้ ตอนนี้จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อต้องการอำนาจคืนเท่านั้น" นายทหารคนสนิท พล.อ.เปรม ระบุ
 
 
"คนรักป๋าเปรม" รวมตัวเรียกร้อง "อภิสิทธิ์" ใช้ กม.หยุดการโจมตี "เปรม"
วันเดียวกัน ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า กลุ่มคนรักป๋าเปรม กว่า 1,000 คน นำโดยนายอุทิศ ชูช่วย นายกเทศมนตรีนครสงขลา รวมตัวชุมนุมบริเวณหน้าบ้านเกิดของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ เพื่อให้กำลังใจ พร้อมออกแถลงการณ์กรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือนักโทษหนีคดีอาญาแผ่นดิน บิดเบือนกล่าวเท็จใส่ร้ายป๋าเปรม พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ
 
โดยมีข้อความในแถลงการณ์ว่า "ระบอบทักษิณกำลังฟื้นกลับมาใหม่ พยายามกล่าวเท็จ บิดเบือนใส่ร้ายป๋าเปรม ประธานองคมนตรี เพื่อต้องการสร้างความแตกแยกในบ้านเมือง เพื่อมุ่งหวังจะให้เกิดความวุ่นวาย นำไปสู่การเจรจาออก พ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ "อภัยโทษความผิดทักษิณ" ยกเลิกความผิด คดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ ที่ศาลสั่งจำคุก 2 ปี, ยกเลิกความผิดคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท, คดีโกงเงินธนาคารกรุงไทยให้รัฐบาลพม่ากู้และคดีหนีภาษีสรรพากร ฯลฯ โดยมี 3 เกลอหัวขวด ปลุกม็อบคนเสื้อแดงเพื่อหวังให้นายใหญ่ทักษิณกลับบ้าน
      
กลุ่มคนรักป๋าเปรมจึงออกแถลงการณ์โดยมีข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ
       1.ให้รัฐบาลใช้มาตราการทางกฎหมาย เพื่อหยุดยั้งการใส่ร้ายป้ายสี โจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ทันที
       2. ตัดสัญญาณโฟนอิน ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทันทีเพื่อไม่ให้เกิดความแตกแยกในสังคม
       3. รัฐบาลต้องติดต่อประเทศต่างๆ ที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ซ่อนตัวอยู่ ให้ส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนมาจำคุกตามคำพิพากษาของศาล และ
       4. ให้จับแกนนำคนเสื้อแดง 3 เกลอหัวขวดมาดำเนินคดีทันที
      
นายอุทิศ ชูช่วย นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวว่า ได้พยายามรวบรวมกลุ่มของคนรักป๋าเปรมในวันนี้ก็เพื่อแสดงพลังมวลชน และเพื่อต้องการสื่อสารกับสังคมโดยทั่วไปเพื่อให้รับรู้ว่าการกระทำของกลุ่ม คนเสื้อแดงหรือทักษิณ เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องเป็นการดิ้นรนเงือกสุดท้าย กลุ่มคนรักป๋าเปรมจึงได้จัดแถลงการณ์ในวันนี้ขึ้น และจะรวบรวมมวลชนให้มากที่สุดเพื่อพรุ่งนี้จะเดินขบวนต่อต้านการกระทำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยจะนำหนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มคนรักป๋าเปรม ไปยื่นให้กับนายสนธิ เตชานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เพื่อผ่านไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต่อไป
      
นายกเทศมนตรีนครสงขลากล่าวต่ออีกว่า นอกจากเราจะออกมาคัดค้านการกระทำของกลุ่มเสื้อแดงและทักษิณแล้ว ทั้งนี้เพื่อต้องการให้กำลังใจป๋าเปรมด้วย ที่ท่านทำงานให้กับประเทศชาติและพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาโดยตลอด หากเราไม่ลุกขึ้นมาต่อสู้มาปกป้องให้คนที่ทำความดีให้กับแผ่นดิน สักวันหนึ่งเราก็จะไม่มีคนทำให้กับแผ่นดินอีก จะมีก็แต่คนสอพลอและเห็นแก่ประโยชน์ของพวกพ้อง
     
เพราะฉะนั้น เราจึงต้องออกมาเคลื่อนไหวมวลชนมายืนยันว่าเรารักและศรัทธาป๋าเปรม ไม่ต้องการให้คนเสื้อแดงหรือทักษิณ มาทำลายสถาบันที่สำคัญอีกสถาบันหนึ่งนั่นคือ สถาบันองคมนตรี
 
ทั้งนี้ กลุ่มคนรักป๋าเปรมได้มีการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขึ้นปราศรัยบนเวที และบอกว่า หากว่ากลุ่มเสื้อแดงยังไม่หยุดการกล่าวใส่ร้ายป๋าเปรม ก็จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯ เพื่อไปปกป้องป๋าเปรม และในขณะเดียวกันก็จะเดินทางไปปิดล้อมบ้านนายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มเสื้อแดงที่อำเภอระโนด จ.สงขลา ด้วย เพื่อให้พ่อแม่สั่งสอนลูกให้ดีกว่านี้ให้นึกถึงบุญคุณแผ่นดินเกิด ไม่ใช่สั่งสอนให้เนรคุณชาติ
 
 
 
............................................................
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net