Skip to main content
sharethis

ผู้สมัครเป็น สว.ร่วมกันฟ้องศาลปกครอง เพิกถอน ระเบียบ กกต.เหตุจำกัดเสรีภาพเกินจำเป็น ประชาชนไม่ได้มีส่วนร่วม แม้ สว.จะเป็นตัวแทนประชาชนตามรัฐธรรมนูญ และขอให้ศาลีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

30 เม.ย.2567 iLaw รายงานว่าผู้เตรียมลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสมาชิกวุฒิสภาสี่คน ได้แก่ พนัส ทัศนียานนท์ นักวิชาการด้านกฎหมาย, ไพรโรจน์ บุญศิริคำชัย แพทย์, ชลณัฏฐ์ กลิ่นสุวรรณ พิธีกร, ศิรศักดิ์ อิทธิพลพาณิชย์ นักร้อง มาที่ศาลปกครองเพื่อยื่นฟ้องคดี ขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่จำกัดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแนะนำตัวของผู้สมัครรับเลือกที่เพิ่งออกมาเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา

คำฟ้องได้ขอให้ศาลปกครองเพิกถอนระเบียบข้อ 5, 7, 8, 11(2), 11(5) เนื่องจาก กกต.ได้จำกัดสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเกินสมควรแก่เหตุและเกินกว่าที่กฎหมายให้อำนาจไว้ ซึ่งขัดต่อเจตนารมณ์ของการเลือก สว.ที่เป็นตัวแทนของปวงชนชาวไทยและเป็นภาระเกินสมควร

นอกจากนั้นในคำฟ้อง ยังขอให้ศาลปกครอง ไต่สวนเป็นการฉุกเฉินเพื่อกำหนดมาตรการหรือวิธีการบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ฟ้องคดีเป็นการชั่วคราวก่อนพิพากษาด้วย (ขอคุ้มครองชั่วคราว) 

ทั้งนี้ iLaw ระบุว่ากระบวนการไต่สวนฉุกเฉินศาลปกครองอาจให้มีขึ้นในช่วง 1-2 วันนี้ ว่าจะให้การคุ้มครองหรือไม่ก่อนที่การเลือก สว.จะเกิดดขึ้นตามกำหนดการของ กกต.ในเดือนมิถุนายน 2567 

นอกจากตามที่ iLaw รายงานวันนี้ว่ามีผู้ร่วมฟ้องต่อศาลปกครองในวันนี้รวม 6 คนแล้ว BBC Thai รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า  เทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวประชาไท ผู้ประกาศตัวลงสมัคร สว.กลุ่มสื่อสารมวลชน ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองในเรื่องเดียวกันนี้ด้วยผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา 

โดยในคำฟ้องของเทวฤทธิ์ได้ขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนระเบียบ กกต.และให้กำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองก่อนการพิพากษาเช่นเดียวกัน 

ตามที่ BBC Thai รายงาน ในคำฟ้องของเทวฤทธิ์มีประเด็นเรื่องเรียบ กกต.ทำให้ขาดการมีส่วนรวมจากประชาชนและกระทบต่อเสรีภาพในการประกอบอาชีพของผู้สมัคร โดยเฉพาะสื่อมวลชนและกลุ่มทำงานด้านศิลปวัฒนธรรม 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net