Skip to main content
sharethis

10 ธ.ค. 49  ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ผู้อำนวยการวิจัย ทีดีอาร์ไอ กล่าวถึงกรณีข้อพิพาทสถานีโทรทัศน์ไอทีวีกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐควรหาทางออกด้วยการเปิดเจรจากับกลุ่มเทมาเส็ก โดยรัฐควรผ่อนผันค่าปรับให้กับเทมาเส็ก เพราะเชื่อว่ากลุ่มเทมาเส็กคงไม่ต้องการถอนหุ้นออกจากไอทีวี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ยังไม่มีกำไร หากรัฐกำหนดค่าปรับสูงและคิดค่าสัมปทานมาก ก็ไม่มีทางที่ไอทีวีจะอยู่รอด ข



นอกจากนี้ รัฐควรส่งสัญญาณที่ชัดเจนว่า หากมีการยึดสัมปทานไอทีวีคืน ไม่ว่ากรณีใดๆ จะมีการนำไอทีวีมาดำเนินการเป็นโทรทัศน์สาธารณะหรือจะนำมาแก้ไขสัมปทานและเปิดประมูลใหม่ เพื่อให้เกิดความมั่นคงต่อการเป็นสถานีโทรทัศน์ โดยเฉพาะความมั่นคงที่เกิดกับพนักงาน เนื่องจากการเป็นโทรทัศน์สาธารณะไม่ควรมีธุรกิจเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่ถ้ากำหนดให้เป็นโทรทัศน์เพื่อธุรกิจรัฐบาลก็ต้องตัดใจว่ารายการเพื่อสาธารณะอาจจะมีน้อย



อย่างไรก็ตาม ผู้อำนวยการวิจัย ทีดีอาร์ไอ กล่าวย้ำว่า ทั้งนี้ไม่ควรประนีประนอมความผิดการถือหุ้นแทนหรือนอมินี


 


..............................................................................................


ที่มา : http://www.komchadluek.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net