Skip to main content
sharethis

ยะลา—7 ธ.ค. 2549 หน่วยข่าวความมั่นคง เผยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเตรียมปักธงจัดตั้งรัฐบาลเงารัฐปัตตานีก่อน 11 ธ.ค.นี้อีกโดยจะลงมือปฏิบัติการใหญ่พร้อมกันหลายจุดใน 3 จชต.และสงขลาบางส่วน เพื่อแสดงจุดยืนในการที่จะแบ่งแยกดินแดนโดยใช้แผนป่าประสานเมือง


 


หน่วยข่าวความมั่นคง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2549 ที่ผ่านมาได้รับรายงานจากหน่วยข่าวความมั่นคงที่เกาะติดความเคลื่อนไหวของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนว่า ขณะนี้นายสะแปอิง บาซอ หัวหน้ากลุ่ม BRN ได้เรียกประชุมเครือข่ายอุสตาซในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในหมู่บ้านชานเมืองกลันตัน ประเทศมาเลเซีย เพื่อที่จะทำการคัดเลือกตัวบุคคลที่มีผลงานเข้ารับตำแหน่งต่างๆของรัฐบาลเงารัฐปัตตานี ในวันที่ 11 ธันวาคม 2549 นี้


 


นอกจากนี้ ก่อนถึงวันที่ 11 ธันวาคมนี้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนจะทำการปฏิบัติการก่อเหตุใหญ่พร้อมกันหลายจุดใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสงขลาบางส่วน เพื่อแสดงจุดยืนในการที่จะแบ่งแยกดินแดนโดยใช้แผนป่าประสานเมืองในการก่อเหตุใหญ่ครั้งนี้และมีอดีตสมาชิกจากกลุ่มต่างๆ


 


เช่น กลุ่ม บาริสซัน ซึ่งมีกลุ่มครูสอนศาสนาที่เป็นเครือข่ายที่จบจากประเทศปากีสถานฝ่ายวิชาการ ประสานกับกลุ่มอาบาดัน หรืออาบาแด ที่มีหัวหน้ากลุ่มฝ่ายปฏิบัติการซึ่งจบจากประเทศปากีสถาน พร้อมเครือข่ายครูสอนศาสนาที่จบจากประเทศอียิปต์ และประเทศซาอุฯที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในคราบครูสอนศาสนา ประสานกับกลุ่มอาบาดัน หรือกลุ่มอาบาแด โดยมีนาย อิสมาแอ ระยะหลง หรืออุสตาซโซ๊ะ เป็นหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการ ซึ่งขณะนี้กลุ่มอาบาดัน หรือกลุ่มอาบาแด มีแนวร่วมในพื้นที่จังหวัดยะลาร่วม 200 คน โดยมีแนวร่วมจากพื้นที่ อ.ยะหา บันนังสตา รามัน โกตาบารู และ อ.เมืองยะลา เป็นแนวร่วมชุดใหม่


 


ส่วนทางด้าน จ.นราธิวาส มีนายมะแซ อุเซ็ง หัวหน้ากลุ่ม RKK ขณะนี้พบว่าได้มีการรวบร่วมกลุ่มวัยรุ่นที่หลบหนีไปอยู่ในประเทศมาเลเซียที่มีหมายจับและไม่มีหมายจับของทางการเข้าพื้นที่ จ.นราธิวาส เพื่อเตรียมการก่อเหตุแล้ว


 


ล่าสุดหน่วยข่าวได้รับรายงานว่าขณะนี้กลุ่มของนายอิสมาแอ ระยะหลง หรืออุสตาซโซ๊ะ ได้ให้ผู้หญิงในกลุ่มเปอมูดีนำระเบิดที่ประกอบเสร็จแล้วจำนวนหนึ่งเข้ามาในพื้นที่ จ.ยะลา โดยมีการต่อวงจรด้วยโทรศัพท์มือถือโดยใช้เป็น 2 ระบบในการจุดชนวน คือ แบบตั้งเวลาในโทรศัพท์เพื่อป้องกันการตัดสัญญาณจากเจ้าหน้าที่และอีกระบบคือใช้โทรเข้า


 


ทั้งนี้ เพื่อให้หน่วยชุดปฏิบัติการที่มีความชำนาญในเรื่องของการลอบวางระเบิดเป็นผู้กระทำโดยมีเป้าหมายในย่านชุมชน สถานที่ราชการ สถานบันเทิง โรงไฟฟ้า ส่วนอีกชุดหนึ่งซึ่งเป็นหน่วยจรยุทธ์จะมีการปรับเปลี่ยนยุทธวิธีในการลอบโจมตีเจ้าหน้าที่แทนที่จะเป็นการลอบวางระเบิด แต่จะเป็นการใช้ขว้างระเบิดเข้าใส่ฐานเจ้าหน้าที่ตามจุดตรวจต่างๆ พร้อมซุ่มยิงและวางระเบิดชุดลาดตระเวนตามเส้นทาง


 


ส่วนแผนที่จะปฏิบัติการคือในห้วงเวลาก่อนการคัดเลือกบุคคลต่างๆขึ้นรับตำแหน่งรัฐบาลเงารัฐปัตตานี ซึ่งขณะนี้กลุ่มย่อยของแต่ละกลุ่มได้กระจายเข้าพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส แต่จะเป็นการสลับพื้นที่ในการปฏิบัติการเพื่อที่จะให้แนวทางการติดตามของเจ้าหน้าที่เกิดความสับสนในการติดตามตัวบุคคลของเจ้าหน้าที่


 


เรียบเรียงจาก เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์ 5 ธันวาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net