Skip to main content
sharethis


 


จอร์จ ดับเบิลยู บุช ขณะแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวยอมรับความพ่ายแพ้ของการเลือกตั้งกลางเทอม (ที่มาของภาพ : REUTERS/Kevin Lamarque)


 


ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ซึ่งผิดหวังที่พรรคเดโมแครตสามารถอาชนะการเลือกตั้งและยึดคืนที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรได้ เปิดแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวเมื่อเวลา 13.00 น. วันพุธที่ 8 พ.ย. ตามเวลาท้องถิ่น (01.00 น.วันพฤหัสบดี ที่ 9 พ.ย. ตามเวลาในไทย) เพื่อเสนอให้ความร่วมมือในการทำงานเพื่อคลี่คลายปัญหาที่สหรัฐกำลังเผชิญอยู่


 


บุชแถลง "รัมสเฟลด์" ลาออก ผอ.เก่าซีไอเอขึ้นแทน


ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช กล่าวว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมโดนัลด์ รัมสเฟลด์ จะลาออกจากตำแหน่งและนายโรเบิร์ต เกท (Robert Gates) อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอ จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และรับผิดชอบนโยบายสงครามในอิรักแทน


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พรรครีพับลิกันกล่าวว่านายโดนัลด์ รัมสเฟลด์ (Donald Rumsfeld) สถาปนิกแห่งสงครามอิรักอันอื้อฉาว แสดงเจตนาที่จะลาออกจากหลังจากดำรงตำแหน่งดังกล่าวที่ตึกเพนตากอน ท่ามกลางมรสุมรุมเร้ามายาวนานกว่า 6 ปี


 


ข่าวการลาออกครั้งนี้ เกิดขึ้นภายหลังจากการเลือกตั้งกลางเทอมที่พรรครีพับลิกันสูญเสียการควบคุมที่นั่งส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรและคาดว่าจะสูญเสียที่นั่งส่วนใหญ่ในวุฒิสภาด้วย ทั้งนี้จากการสำรวจผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งหน้าคูหาพบว่าชัยชนะของพรรคเดโมแครตมาจากการที่ชาวสหรัฐไม่พอใจนโยบายการทำสงครามในอิรัก


 


 



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ โดนัลด์ รัมสเฟลด์ผู้กำลังจะเป็นอดีต หลังพรรครีพับริกันแพ้การเลือกตั้ง (ที่มาของภาพ : AFP/File/Mandel Ngan)


 


บุชอธิบายถึงตัวรัมสเฟลด์ว่าเป็น "ยอดผู้นำ" (superb leader) ในห้วงยามแห่งการเปลี่ยนแปลง ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของเขาเป็นการปรับวิสัยทัศน์ขึ้นใหม่ ทั้งยังกล่าวว่าเขาและรัมสเฟลด์ "เป็นเพื่อนและเป็นที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้" และรัมสเฟลด์เป็น "ผู้ยิ่งใหญ่อย่างแท้จริง" สำหรับการรับใช้ประเทศ บุชกล่าวว่าเขาและรัมสเฟลด์เห็นชอบร่วมกันว่า "เวลานี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะมีผู้นำใหม่ที่เพนตากอน"


 


เมื่ออาทิตย์ก่อน ช่วงการณรงค์หาเสียงเพื่อรักษาที่นั่งส่วนใหญ่เอาไว้ในรัฐสภาของพรรครีพับลิกัน จอร์จ บุช กล่าวว่าเขาต้องการให้รัมสเฟลด์ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจนกว่าเขาจะหมดวาระการเป็นประธานาธิบดี


 


รัมสเฟลด์ปัจจุบันอายุ 74 ปี เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมมาแล้ว 2 ครั้ง โดยครั้งแรกดำรงตำแหน่งสมัยประธานาธิบดีฟอร์ด


 


เผยประวัติกลาโหมคนใหม่ อดีตซีไอเอทำงานมากว่า 40 ปี


ส่วนนายโรเบิร์ต เกท เคยเป็นผู้ว่าการรัฐเท็กซัส สำเร็จการศึกษาจาก A&M University เป็นเพื่อนสนิทกับครอบครัวจอร์จ บุช เขาเคยเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐหรือซีไอเอ สมัยประธานาธิบดีบุชผู้พ่อ ในปี 1991-1993


 


เกท ทำงานให้กับซีไอเอในปี 1966 และทำงานมานานด้านราชการลับมานานกว่า 40 ปี ภายใต้ประธานาธิบดี 6 คน


 


การแต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเกิดขึ้นต่อเมื่อได้รับการยืนยันโดยวุฒิสภา


 


ท่าทีคองเกรสเปลี่ยนหลังเดโมแครตผงาด 2 สภา


นอกจากนี้ ท่าทีการสนับสนุนของสภาคองเกรสก็เปลี่ยนไปในทางที่ต้องการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีกลาโหมจากนายรัมสเฟลด์อย่างชัดเจน เช่น แนนซี่ เพโลซี่ (Nancy Pelosi) ว่าที่ประธานสภาหญิงจากพรรคเดโมแครต จากรัฐแคลิฟอเนีย ซึ่งได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งสูงสุดในสหรัฐ กล่าวว่าในการแถลงข่าวหลังการเลือกตั้งนั้นบุชควรที่จะเปลี่ยนผู้ดำรงตำแหน่งสูงสุดในเพนตากอน พร้อมเสนอ


 


และผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา บิล ฟริสท์ (Bill Frist) ผู้เคยแทรกแซงนโยบายของรัมสเฟลด์กล่าวว่า "วอชิงตัน (ทำเนียบขาว) ควรทำงานร่วมกัน 2 แนวทาง ทั้งพรรคริพับลิกันและพรรคเดโมแครต เพื่อเส้นทางความสำเร็จในอิรัก"


 


ผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ เดโมแครตกลับมาครองเสียงข้างมาก


อนึ่ง สำหรับการเลือกตั้งกลางเทอมในสหรัฐ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน เพื่อเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 435 ที่นั่ง วุฒิสมาชิก 33 ที่นั่ง และผู้ว่าการรัฐ 36 รัฐ ได้ผ่านพ้นไปแล้ว โดยสื่อมวลชนรายงานว่า พรรคเดโมแครตสามารถยึดที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎรกลับคืนมาจากพรรครีพับลิกันได้อย่างน้อย 18 ที่นั่ง เป็นอย่างน้อย 221 ที่นั่ง จาก 435 ที่นั่ง นับเป็นครั้งแรกนับแต่ปี 2537 ที่พรรคเดโมแครตยึดคืนเก้าอี้ในสภาผู้แทนฯ ได้


 


สำหรับการชิงชัยผู้ว่าการมลรัฐนั้น ปรากฏว่าพรรคเดโมแครตยึดที่นั่งมาจากพรรครีพับลิกันใน 5 รัฐ ได้แก่ นิวยอร์ก โอไฮโอ แมรีแลนด์ แมสซาชูเซตส์ และอาร์คันซอส์ ทำให้มีโอกาสใกล้แค่เอื้อมที่จะครองที่นั่งส่วนใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี


 



รายงานข่าวแจ้งว่า ในบรรดานักการเมืองชื่อดังที่ประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งครั้งนี้ รวมไปถึงวุฒิสมาชิกหญิงและอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ ฮิลลารี คลินตัน แห่งรัฐนิวยอร์ก สังกัดพรรคเดโมแครต ที่ได้รับชัยชนะอย่างง่ายดายเหนือ นายจอห์น สเปนเซอร์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน เช่นเดียวกับผู้ว่าคนเหล็ก อาร์โนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ ที่สามารถรักษาเก้าอี้ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียไว้ได้เป็นสมัยที่ 2 ด้านวุฒิสมาชิกโรเบิร์ต ซี เบิร์ด วัย 88 ปี แห่งรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย สังกัดพรรคเดโมแครต ผู้ไม่เคยพ่ายแพ้แม้สักครั้งในการเลือกตั้ง และเป็นวุฒิสมาชิกที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในรัฐสภาถึง 47 ปี ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งวุฒิสมาชิกอีกสมัยหนึ่งในการเลือกตั้งครั้งนี้


 



อีกคนหนึ่งก็คือ นายคีธ แอลลิสัน นักกฎหมายวัย 43 ปี ผู้สมัครผิวดำชาวมุสลิมจากพรรคเดโมแครต ได้รับเลือกเข้าสู่สภาคองเกรสเป็นคนแรก ตรงกันข้ามกับแทมมี่ หรือ ลัดดา ดัคเวิร์ธ สาวพิการลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่พรรคเดโมแครตส่งลงชิง ส.ส.เขต 6 ในรัฐอิลลินอยส์ ส่อเค้าว่าจะพ่ายให้แก่คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน



 


 


ที่มาของข่าว


Bush says Rumsfeld is stepping down, By DAVID ESPO and LIZ SIDOTI, Associated Press Writers. 8/11/2006 http://news.yahoo.com/s/ap/20061108/ap_on_go_ca_st_pe/rumsfeld_resigns_17


 


GOP says Rumsfeld is stepping down 8/11/2006 http://asia.news.yahoo.com/061108/ap/d8l91kb00.html


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net