Skip to main content
sharethis

26 ต.ค. 2549 แหล่งข่าวนักการทูตเปิดเผยว่า ในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 18-19 เดือนพ.ย.ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ซึ่งมีวาระประชุมกับกลุ่มอาเซียน ต้องการจะหารือเฉพาะกลุ่ม "เจ็ดบวกหนึ่ง" หรือสหรัฐและเจ็ดประเทศอาเซียนไม่รวมกัมพูชา ลาว และพม่า ทั้งนี้เพื่อต้องการคงหลักการไม่เจรจากับกลุ่มประเทศที่ปกครองโดยผู้นำทหาร โดยเฉพาะพม่าซึ่งสหรัฐถือว่าเป็นประเทศที่ละเมิดประชาธิปไตยอย่างชัดเจนในกลุ่มอาเซียน


 



อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์บางรายชี้ด้วยว่า ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช อาจจะไม่ต้องการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกครั้งนี้เพราะรัฐบาลสหรัฐไม่ต้องการจะถูกมองว่าได้รับรองพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลเป็นผู้นำที่ถูกต้องทางกฎหมาย จากการที่สหรัฐเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ และมีแนวโน้มว่า รัฐบาลวอชิงตันอาจจะลดระดับการเจรจา หรือเลื่อนการหารือออกไปเป็นปีหน้า จนกว่าไทยจะมีรัฐบาลพลเรือนที่ถูกต้องตามกฎหมาย


 



ด้านผู้สันทัดกรณียังชี้ว่า เห็นได้ชัดว่าการประชุมเอเปกซัมมิท เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ย่ำแย่ โดยหากผู้นำสหรัฐบอยคอต หรือประชุมเฉพาะกับกลุ่ม "เจ็ดบวกหนึ่ง" ก็แทบจะเรียกไม่ได้ว่าเป็นการประชุมซัมมิทอาเซียน-สหรัฐ เพราะก่อนหน้านี้ เป็นที่คาดหวังกันว่า สมาชิกอาเซียนทุก 10 ประเทศจะมีโอกาสร่วมประชุมสุดยอดกับสหรัฐ


 



ทั้งนี้ ข่าวระบุด้วยว่า สำหรับที่นั่งของประธานาธิบดีบุช ผู้นำสหรัฐ นั้น จะต้องนั่งติดกับกับพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ผู้นำรัฐบาลเฉพาะกาลของไทย


 


………………………………


ที่มา: http://www.siamrath.co.th


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net