Skip to main content
sharethis

วันที่ 23 ต.ค. 49  เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร มีการแจกใบปลิวประชาสัมพันธ์ว่าในวันที่ 24 ต.ค. 49 เครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร เตรียมชุมนุมคัดค้านการเปิดประชุมสภานิติบัญญัติ ในเวลา 10.00 . บริเวณหน้ารัฐสภา โดยในใบปลิวระบุว่าสภานิติบัญญัติดังกล่าวเป็นการทำลายความชอบธรรมในวิถีทางประชาธิปไตย จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมการชุมนุมต่อสภาตลกร้ายหรือสภารับของโจร ตามวัน-เวลา และสถานที่ดังกล่าว ตามใบปลิว


 


นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง สมาชิกเครือข่าย 19 กันยา กล่าวว่ากิจกรรมในวันนี้จะมีรูปแบบคล้ายกับการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เนื่องจากไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และจะมีการวางพวงหรีด และแจกปี๊บให้กับสภาฯ ด้วย


                                                      


นอกจากนี้ในเวลา 14.00 น. ทางเครือข่ายเตรียมที่จะไปเยี่ยมกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ หรือไอซีที เนื่องจากกระทรวงไอซีทีได้ทำการปิดเว็บไซต์ของเครือข่าย 19 กันยาฯ โดยนายโชติศักดิ์กล่าวทิ้งท้ายว่า "โอกาสที่เราจะได้ประชาธิปไตยมาในอนาคตมันอาจต้องเสียงเพื่อสิ่งที่เราเชื่อ เราขอเชิญทุกท่านเข้าร่วม แต่บอกไว้ก่อนว่างานนี้มีความเสี่ยงสูง"


 


ส่วนกรณีที่เมื่อวันที่ 23 ต.ค. มีความพยายามของทหารในการเชิญตัวสมาชิก 19 กันยา ระหว่างการเดินขบวนของสมัชชาสังคมไทยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยนั้น นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง กล่าวว่าในวันที่มีการเดินรณรงค์ของสมัชชาสังคมไทยไม่ได้เข้าร่วมในนามเครือข่าย 19 กันยาฯ แต่เอาใบปลิวแสดงหมายกำหนดการกิจกรรมในวันที่ 24 ตุลาคมไปแจกแก่พี่น้องที่มาร่วมงานสมัชชาสังคมไทยและแจกรถเมล์ รถแท็กซี่ ที่ผ่านไปมา และระหว่างนั้นเองมีทหารพร้อมอาวุธเข้ามา บอกว่าจะเชิญตัวเฉยๆ เนื่องจากใบปลิวขัดต่อกฎอัยการศึก แต่พี่น้องภาคประชาชนกลุ่มอื่นพาเราให้เราเข้าไปอยู่ในกลุ่มคน ทำให้ทหารไม่กล้าทำอะไรรุนแรง


 


ด้านนายสมบัติ บุญงามอนงค์ สมาชิกเครือข่าย 19 กันยากล่าวถึงกรณีที่ทหารจะเข้าไปเชิญตัวสมาชิกเครือข่ายว่า "เรื่องนี้สะท้อนว่าทหารต้องการแสดงปฏิกิริยาโต้ตอบบางอย่าง เพราะเราปฏิเสธตัวตนเขาแล้วและเขาคิดว่าถ้าคุกคามเราได้หรือทำให้เรากลัวจะทำให้เรายุติไป แต่วิธีคิดแบบนี้ไม่ถูก หยุดประชาชนไม่ได้หรอก ยิ่งใช้อำนาจอันไม่ชอบธรรมแบบนี้คุณจะยิ่งสูญเสียความชอบธรรม จริงๆ แล้วเป็นเรื่องธรรมดามากในสังคมประชาธิปไตยที่คนจะมีเสรีภาพในการแสดงออก เราไม่มีอะไรเลย มีแค่มือเปล่า เพียงแต่การเดินของเรามันมีนัยยะท้าทาย คนที่มันผูกขาดการทำความดีก็จะทั้งโกรธและกลัว และจะใช้ความกลัวนั้นเป็นความโกรธเพื่อหาทางกระทำกับเรา"


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net