Skip to main content
sharethis

15 ต.ค. 2549 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ 15-0 ในวันนี้ (15) ที่จะลงโทษเกาหลีเหนือทั้งด้านอาวุธและด้านการเงิน หลังจากที่ชาติคอมมิวนิสต์นี้ประกาศความสำเร็จในการยิงทดลองอาวุธนิวเคลียร์เมื่อวันจันทร์ (9) ที่ผ่านมา


 


สมาชิกถาวรทั้ง 15 ชาติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติร่วมกันสนับสนุนและมีมติเรียกร้องการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้างสูงและขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ


         


ทั้งนี้ มติดังกล่าวต้องการให้ทุกประเทศป้องกันการขายหรือโอนถ่ายวัตถุดิบที่เกี่ยวข้องกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์ที่ไม่เป็นที่ยอมรับของรัฐบาลเปียงยาง ไม่ว่าจะเป็นขีปนาวุธ รถถัง ระบบกองปืนขนาดใหญ่ เรือรบ และเครื่องบินรบด้วย


 


นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการเรียกร้องให้นานาประเทศตรึงเงินทุนข้ามชาติให้แก่คนหรือธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธด้วย แต่มตินี้ไม่รวมถึงการใช้กำลังทางทหาร


 


ยิ่งไปกว่านั้น มติดังกล่าวยังอนุญาตให้ชาติต่างๆ หยุดเรือบรรทุกสินค้าทุกลำที่ทั้งเข้าและออกจากเกาหลีเหนือ เพื่อตรวจสอบอาวุธ หรือวัตถุดิบสร้างอาวุธ


 


อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ จีนและรัสเซียได้ยื่นคัดค้านต่อยูเอ็นให้เลื่อนการลงมติวางบทลงโทษทางด้านอาวุธและด้านการเงินแก่เกาหลีเหนือ ขณะที่ทางสหรัฐฯ โดยจอห์น โบลตัน ทูตประจำยูเอ็นยืนยันว่าจำเป็นที่จะต้องลงมติในวันนี้


 


…………………


ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net