Skip to main content
sharethis

เตือนภัย มิจฉาชีพสร้างบัญชี LINE ปลอม ‘สำนักงาน กสทช.’ ย้ำไม่มีนโยบายส่ง SMS เชิญชวนแอดไลน์

 

25 เม.ย. 2567 ทีมสื่อของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แจ้งต่อผู้สื่อข่าวว่า ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. รักษาการ เลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ขณะนี้มิจฉาชีพได้ทำการปลอมแปลงบัญชี LINE แอบอ้างชื่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ซึ่งมิจฉาชีพได้ดำเนินการหลอกลวง ด้วยวิธีการส่งข้อความ หรือ SMS

หาประชาชน เพื่อเชื้อเชิญให้กดลิงก์เพิ่มบัญชีปลอมที่แอบอ้างชื่อ “สำนักงาน กสทช.” เป็นเพื่อน หลังจากนั้นจึงให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เพื่อลงทะเบียนยืนยันตัวตนการถือครองซิมการ์ดก่อนถูกระงับสัญญาณ

ไตรรัตน์ กล่าวยืนยันว่าสำนักงาน กสทช. ไม่มีนโยบายส่งข้อความหาประชาชนผ่านทางบัญชีทางการ (LINE Official Account) และไม่มีนโยบายรับลงทะเบียนซิมเพื่อยืนยันตัวตนผ่านทุกช่องทาง สำหรับประชาชนที่ครอบครองซิมการ์ดตั้งแต่ 6 เลขหมายขึ้นไป และต้องการลงทะเบียนซิม ก่อนถูกระงับการใช้งาน ขอให้ติดต่อสอบถามช่องทางการลงทะเบียนผ่านคอลเซนเตอร์ของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อป้องกันการหลอกลวงจากมิจฉาชีพที่แอบอ้าง

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช. ได้ทำการติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมไปยังสำนักงานไลน์ประเทศไทย (LINE Thailand) เพื่อขอทราบข้อมูลในการตั้งข้อสังเกต และมาตรการในการจัดการ ทางสำนักงานไลน์ประเทศไทย ได้แนะให้สังเกตโล่สีต่างๆ ที่นำหน้าชื่อบัญชี โดยสำนักงาน กสทช. จะมีโล่สีเขียวเป็นสัญลักษณ์อยู่ข้างหน้าชื่อบัญชี ซึ่งเป็นเครื่องหมายที่บ่งบอกว่าเป็นบัญชีทางการที่ได้รับการรับรองจาก LINE

สำนักงานไลน์ประเทศไทย ได้แนะเพิ่มเติมว่า หากพบเจอบัญชี LINE ปลอมแปลงหรือแอบอ้าง สามารถกดรายงานได้ในทันที โดย

1.) เปิดหน้าแชทของบัญชีผู้ใช้ที่ต้องการรายงาน และกดไอคอนสามแถบ

2.) เลือก ‘ตั้งค่าอื่น ๆ’

3.) เลือก ‘รายงานปัญหา’

4.) เลือกปัญหาที่ต้องการรายงาน จากนั้นกด ‘รับทราบและส่ง’ เรื่องจะถูกส่งเข้าไปที่ LINE Contact Center เพื่อดำเนินการจัดการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net